บทความน่ารู้

Vision Board คืออะไร และทำไมจึงควรสร้าง?

         Vision board คือกระดานที่สะท้อนเป้าหมายและความฝันของเรา ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของกระดานที่เต็มไปด้วยชิ้นส่วนที่ตัดออกมาจากแมกกาซีนและคติพจน์ให้กำลังใจตัวเองในการทำสิ่งต่าง ๆ 

        ถึงแม้ว่า Vision board จะเป็นเครื่องมือที่ใช้กันโดยทั่วไป แต่กลับไม่ค่อยมีงานวิจัยที่ศึกษามันมากนัก แต่งานวิจัยแรกเริ่มได้เผยว่ากระดานนี้จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น อาจเป็นเพราะสิ่งที่อยู่บนกระดานจะทำให้เรามีการตระหนักรู้ในตนเองและสะท้อนตัวเอง (Self-reflection) ในเรื่องของสิ่งที่สำคัญกับเรา

          Vision board ยังอาจช่วยให้เราจินตนาการถึงอนาคตที่ดีสำหรับตัวเอง ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถเพิ่มอารมณ์เชิงบวกและการคิดในแง่บวก และอารมณ์เชิงบวกก็จะสร้างโอกาสและเพิ่มแนวโน้มในการประสบความสำเร็จในลำดับถัดไป

          ถึงแม้ว่างานวิจัยนี้จะไม่ได้ศึกษาประโยชน์ของการทำ Vision board โดยตรง แต่ผลวิจัยก็สนับสนุนว่าองค์ประกอบต่าง ๆ ของมันอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาวะและความสำเร็จของเรา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรจำขึ้นใจคือความจริงที่ว่า Vision board ไม่ใช่เครื่องมือวิเศษ แต่เป็นเพียงตัวช่วยที่ทำให้เราเข้าใจเป้าหมายของตัวเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

วิธีสร้าง Vision board

เริ่มด้วยการสำรวจคุณค่าที่เรายึดถือ

          หากเป้าหมายไม่สอดคล้องกับคุณค่าที่เรายึดถือ การบรรลุเป้าหมายเหล่านั้นจะไม่ทำให้เกิดความพึงพอใจและความผาสุกที่เราปรารถนา ดังนั้นเราจึงจะต้องถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญสำหรับเรา อะไรคือสิ่งที่ทำให้เรามีความหมาย เราต้องการเป็นคนแบบไหน ใครคือคนที่เราต้องการช่วยเหลือ และเราต้องการใช้เวลาที่มีอย่างไร จงมีคำถามเหล่านี้อยู่ในใจเมื่อสร้าง Vision board

พิจารณาว่าอะไรคือสิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้เรา

          หากเราไล่ตามเป้าหมายที่สร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง เราก็จะสามารถบรรลุเป้าหมายเหล่านั้นได้ง่ายขึ้นมาก ดังนั้นจึงควรถามตัวเองให้ดีว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการและทำไมเราจึงต้องการมัน มันเกี่ยวข้องกับวัยเด็ก ประสบการณ์ในอดีต หรือลักษณะนิสัยของเราไหม

          นอกจากนี้ยังควรพยายามทำความเข้าใจเหตุผลที่เป้าหมายที่เราตั้งขึ้นสำคัญกับเรา หรือแก้ไขเป้าหมายเหล่านั้นหากพบว่ามันอาจจะไม่ได้สำคัญเท่าที่คิด

จัดลำดับความสำคัญ

          ในบางครั้ง Vision board อาจกลายเป็นกระดานที่รวบรวมทุกเป้าหมายที่เราอยากจะเป็น เช่น อยากร่ำรวย อยากหน้าตาดี และอยากประสบความสำเร็จ แต่ถ้าหากเราต้องการทำเป้าหมายเหล่านั้นให้สำเร็จจริง ๆ เราจำเป็นที่จะต้องทำมันอย่างจริงจังมากกว่านั้น ลองถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่เราสามารถทำสำเร็จภายใน 1 ปีหรือ 5 ปี ซึ่งเราสามารถจัดลำดับความสำคัญบน Vision board ด้วยการจัดวางเป้าหมายของชีวิตที่สำคัญที่สุดให้อยู่ด้านบน ตรงกลาง หรืออยู่เหนือองค์ประกอบส่วนมากของกระดาน

ตัวอย่างของหมวดหมู่เป้าหมายที่สามารถนำมาไว้ใน Vision board ได้แก่:

- อาชีพ

- เงิน

- ความรัก

- สุขภาพ

- การท่องเที่ยว

- การเข้าสังคม

          ไม่ว่าจะรวมทุกหัวข้อที่กล่าวมาลงในกระดานแผ่นเดียว หรือทำ Vision board แยกสำหรับแต่ละหมวดหมู่เพื่อลงรายละเอียดก็สามารถทำได้ตามสไตล์ของเราเอง

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/click-here-happiness/202103/what-is-vision-board-and-why-make-one