บทความน่ารู้

7 อุปนิสัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective People) - Habit 1: Be Proactive (การมีคุณลักษณะเชิงรุก)

          “The 7 Habits of Highly Effective People” โดย Stephen R. Covey คือหนังสือพัฒนาตนเองที่ได้รับการยกย่องจากสากลโลก ด้วยมุ่งเน้นไปที่หลักการที่เป็นรากฐานของความสำเร็จ เช่น ความเที่ยงธรรม ความซื่อสัตย์ การมีศีลธรรมจรรยา และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ว่าบุคคลหนึ่งจะมีสมรรถนะมากเพียงใด ความสำเร็จก็ไม่ใช่สิ่งที่จะรักษาได้อย่างยาวนานหากไร้การปฏิบัติตนอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาความสามารถของตนเองอยู่เสมอ รวมถึงการมีอำนาจโน้มน้าว การเข้าไปปฏิสัมพันธ์ และการร่วมมือกันกับผู้อื่น อาจกล่าวได้ว่าองค์ประกอบเหล่านี้คือหัวใจหลักของความสำเร็จทั้งในระดับบุคคล ระดับทีม และระดับองค์กรเลยทีเดียว

 

จากคุณลักษณะหลายประการ อุปนิสัยทั้ง 7 ซึ่ง Stephen R. Covey มองว่าเป็นจุดแข็งของผู้ที่ประสบความสำเร็จประกอบด้วย

          1. Be Proactive

          2. Begin With the End in Mind

          3. Put First Things First

          4. Think Win-Win

          5. Seek First to Understand, Then to Be Understood

          6. Synergize

          7. Sharpen the Saw

 

ซึ่งบทความนี้จะกล่าวถึงอุปนิสัยประการแรก “Be Proactive” หรือการมีคุณลักษณะเชิงรุก

 

Habit 1: Be Proactive (การมีคุณลักษณะเชิงรุก)

          การมีคุณลักษณะเชิงรุก คือการมีความรับผิดชอบต่อชีวิตของตนเอง คนที่มีคุณลักษณะเชิงรุกจะตระหนักถึงสิทธิในการเลือกแสดงพฤติกรรมของตนเอง และจะไม่กล่าวโทษสถานการณ์หรือปัจจัยอื่น ๆ ไม่เหมือนกับคนที่มีคุณลักษณะเชิงรับ (Reactive) ซึ่งมักกล่าวโทษสภาพแวดล้อม

          ปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ทำหน้าที่เป็นสิ่งเร้าที่เราจะมีปฏิสัมพันธ์ด้วย ซึ่งไพ่ใบสำคัญของเราก็คืออิสระในการเลือกวิธีตอบสนอง และการเลือกที่สำคัญที่สุดคือการเลือกสิ่งที่เราจะพูดออกไป เพราะคำพูดของเราเป็นตัวชี้วัดตัวสำคัญว่าเรามองตัวเองอย่างไร

          คนที่มีคุณลักษณะเชิงรุกจะใช้ภาษาเชิงรุก เช่น ฉันสามารถ… ฉันจะ… ฉันชอบ…มากกว่า ฯลฯ ส่วนคนที่มีคุณลักษณะเชิงรับจะใช้ภาษาเชิงรับ เช่น ฉันไม่สามารถ… ฉันจำเป็นต้อง… ขอเพียงแค่… ฯลฯ เพราะพวกเขาเชื่อว่าตัวเองตัวเองไร้ทางเลือก และไม่ได้มีหน้าที่ในการรับผิดชอบต่อคำพูดและการกระทำของตน

          คนที่มีคุณลักษณะเชิงรุกจะทุ่มเทให้กับ Circle of Influence (สิ่งที่อยู่ในการควบคุม) พวกเขาให้ความสนใจกับที่พวกเขามีอำนาจในการควบคุมหรือเปลี่ยนแปลง เช่น สุขภาพ หรือปัญหาในที่ทำงาน ในขณะเดียวกัน คนที่มีคุณลักษณะเชิงรับจะทุ่มเทให้กับ Circle of Concern (สิ่งที่แทบไม่อยู่ในการควบคุมหรืออยู่เหนือการควบคุม) เช่น หนี้สินทั้งหมดของรัฐ การก่อการร้าย หรือสภาพอากาศที่ผันแปรอยู่ตลอด การตระหนักรู้ว่าเรากำลังใช้พลังงานที่มีไปกับเรื่องแบบใดคือก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการมีคุณลักษณะเชิงรุก

 

“I am not a product of my circumstances. I am a product of my decisions.”

— Dr. Stephen R. Covey

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.franklincovey.com/the-7-habits/habit-1/