บทความน่ารู้

7 อุปนิสัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective People) - Habit 2: Begin With the End in Mind (เริ่มต้นอย่างมีจุดหมายในใจ)

          อุปนิสัยที่ 2 คือ Begin With the End in Mind หรือการเริ่มต้นอย่างมีจุดหมายในใจ ซึ่งพึ่งในพื้นฐานของจินตนาการหรือความสามารถในการกำหนดวิสัยทัศน์ไปยังสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต อุปนิสัยนี้ตั้งอยู่บนหลักการที่ว่าทุก ๆ สิ่งจะถูกรังสรรค์ขึ้นมา 2 ครั้ง ครั้งแรกคือการรังสรรค์ในจิตใจ ส่วนครั้งที่ต่อไปคือการรังสรรค์ในโลกแห่งความเป็นจริง เปรียบเสมือนการก่อสร้างที่อิงจากพิมพ์เขียวที่เขียนขึ้น

          หากคุณไม่ตัดสินใจที่จะตั้งใจพิจารณาตัวตนของคุณและมองหาสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต คุณก็เหมือนกำลังปล่อยให้ผู้คนและสถานการณ์ต่าง ๆ ชี้นำคุณไปโดยปริยาย อุปนิสัยที่ 2 จึงมุ่งเน้นถึงการตั้งหลักกลับมาทำความรู้จักกับตัวเอง และรู้ว่าจุดมุ่งหมายในชีวิตของคุณคืออะไร ซึ่งจะส่งผลให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเป็นตัวเอง มีความสุข และมีความหมาย

          หนึ่งในวิธีการเสริมสร้างอุปนิสัยที่ 2 ที่ดีที่สุดคือการเขียนปฏิญญาส่วนตัวขึ้นมา (Personal Mission Statement) การกระทำนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่คุณอยากจะเป็นและอยากจะทำ ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ตั้งเป้าหมายได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น และทำให้ไอเดียของคุณได้ออกมาโลดแล่น การเขียนปฏิญญาส่วนตัวจึงเปรียบเสมือนการวางแผนเพื่อความสำเร็จ ซึ่งจะผลักดันให้คุณรับบทผู้นำของตน ที่ทั้งกำหนดโชคชะตาของตัวเองและยึดมั่นในการมุ่งไปสู่อนาคตในวิสัยทัศน์ของคุณ

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.franklincovey.com/the-7-habits/habit-2/