บทความน่ารู้

วิธีมีความสุขไปทั้งสัปดาห์ด้วยแนวคิด Bare Minimum Monday

         ไม่ว่าจะเป็นสังคมที่รีบเร่งหรืออาการโอดครวญของพนักงานที่ไม่อยากให้ถึงวันจันทร์ ก็ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้การบริหารเวลาสำหรับงาน ชีวิตส่วนตัว และการดูแลตัวเองเป็นเรื่องที่ยาก ซ้ำยังมีแรงกดดันในการรักษาประสิทธิภาพการทำงานให้ยอดเยี่ยมอยู่เสมอ จึงไม่แปลกที่เหล่าพนักงานอาจต้องเผชิญกับอาการเหนื่อยล้า หมดเรี่ยวแรง รวมทั้งรู้สึกล้นหลามด้วยอารมณ์และความเครียด

         ปัญหาเหล่านี้คงไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศไทยเท่านั้น เพราะ LinkedIn กับ Headspace ก็ได้กล่าวถึงสถิติที่ว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานชาวอเมริกันรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการทำงานตั้งแต่วันอาทิตย์ก่อนเริ่มสัปดาห์งานเสียอีก และ YouGov poll ซึ่งได้รวบรวมคำตอบของผู้เข้าร่วมทั้ง 4000 คนยังได้เผยว่ามีคนถึง 58 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่ชอบวันจันทร์ ซึ่งทั้งสองสถิติก็ได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องหาวิธีรับมือกับความกังวลเกี่ยวกับงานที่เกิดขึ้น และเทรนด์หนึ่งที่อาจมีบทบาทในการช่วยเหลือเหล่าพนักงานที่เกลียดวันจันทร์ก็คือ “bare minimum Monday” ซึ่งคือแนวคิดที่ว่าเราไม่จำเป็นที่จะต้องเต็มที่กับวันจันทร์มากก็ได้ จึงถือว่าเป็นแนวคิดที่ส่งเสริมวิธีรับมือที่ให้ความสำคัญกับทั้งสุขภาวะของคนทำงานและผลิตภาพในการทำงาน (Productivity)

         ต่อไปนี้คือ 2 เหตุผลว่าทำไม bare minimum Monday จะช่วยเปลี่ยนแปลงวันจันทร์ของใครหลาย ๆ คนให้ดีกว่าเดิม ซ้ำยังช่วยเปลี่ยนแปลงผลิตภาพในการทำงานและการบริหารจัดการเวลาให้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

 

1. ดำเนินสัปดาห์ของคุณอย่างเนิบช้าเหมือนภาพยนตร์ Slow Burn

         คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกหากวันจันทร์ หรือวันแรกของสัปดาห์การทำงานของใครหลาย ๆ คน จะมีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องของความเครียดและความกังวลของพนักงานที่โดดเด่นกว่าวันอื่น ๆ ดังนั้นการใช้หลักของ bare minimum Monday จะช่วยให้เราได้จงใจไปอย่างช้า ๆ และแบ่งเวลาให้กับการดูแลตัวเอง ซึ่งถือเป็นการทำให้เราได้เริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ด้วยความผ่อนคลาย ลดความกังวลที่อาจมีเมื่อเริ่มต้นด้วยการหยิบจับงานที่เคร่งเครียดโดยทันทีเหมือนอย่างเคย

         Marisa Jo Mayes หนึ่งในคอนเทนต์ครีเอเตอร์ผู้นำเทรนด์ bare minimum Monday ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเธอยกสองชั่วโมงแรกของวันจันทร์ให้กับกิจกรรมที่จะกำหนดบรรยากาศของทั้งสัปดาห์ เธอจึงพยายามหลีกเลี่ยงการนัดประชุมในช่วงเวลานั้น และเลือกที่จะทำกิจกรรมที่ทำให้เธอรู้สึกดีในการเริ่มต้นวันใหม่ เช่น อ่านหนังสือ เขียนบันทึก หรือทำงานบ้าน โดยเธอตั้งใจว่าจะไม่แตะต้องเทคโนโลยีเลยในสองชั่วโมงนี้ (รวมไปถึงการอ่านอีเมลด้วย) หลังจากนั้น เธอก็จะเลือกทำงานสำคัญที่ไม่ยุ่งยากที่สามารถทำได้ในวันจันทร์

         ใจความหลักของการทำตามเทรนด์นี้คือการเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนเริ่มสัปดาห์ของการทำงาน การเริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปจะช่วยทำให้มั่นใจว่าเราจะสามารถใช้พลังที่เรามีอย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งสัปดาห์ แทนที่จะเริ่มต้นด้วยเกียร์สูงและหมดไฟด้วยความรวดเร็วตั้งแต่กลางสัปดาห์ และการตั้งใจดูแลตัวเอง (ไม่ว่าจะเป็นการฝึกสมาธิ หรือการรับประทานอาหารเช้าอย่างละเมียดละไม) ก็จะช่วยปรับบรรยากาศของสัปดาห์ให้ไปในทิศทางบวกนั่นเอง

         นอกจากนี้ งานวิจัยในปี 2022 ได้เผยว่าการออกไปเดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติหรือในพื้นที่สีเขียวระหว่างสัปดาห์จะส่งผลดีกับสภาวะอารมณ์และคุณภาพการนอนหลับแม้ในสภาพแวดล้อมที่ตึงเครียด ดังนั้น นอกจากเทรนด์ bare minimum Monday จะช่วยบรรเทาอาการเกลียดวันจันทร์ได้แล้ว ก็อาจช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้นและช่วยให้เราสามารถรักษาสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตเอาไว้ได้นั่นเอง

 

2. การเพิ่มพลังในวันจันทร์จะคงอยู่ไปทั้งสัปดาห์

         แม้แนวคิด bare minimum Monday จะดูเหมือนการทำตามใจตัวเองที่จะนำไปสู่การลดลงของผลิตภาพในการทำงาน แต่เมื่อปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง แนวคิดนี้จะสามารถเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการทำงานได้ด้วยการลดปัญหาภาวะหมดไฟและเพิ่มสมาธิให้สามารถจดจ่อกับงานได้ดีขึ้น

         Mayes กล่าวว่าเธอเคยมีอาการหมดไฟและไม่สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในวันจันทร์ ซึ่งส่งผลให้เธอเขียนลิสต์สิ่งที่ต้องทำยาวเหยียดเพื่อทดแทนเวลาที่เสียไป แต่เมื่อเธอลองปรับความคาดหวังในสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จในวันจันทร์ เธอพบว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นยังส่งผลต่อผลิตภาพการทำงานโดยรวมของเธอด้วย

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/social-instincts/202310/2-reasons-to-try-out-the-bare-minimum-monday-trend