บทความน่ารู้

ความเปลี่ยนแปลง: ไม่ยากเกินรับมือ

          เราต่างรู้ดีว่ากิจวัตรที่เราสร้างขึ้นมาเป็นสิ่งที่ล้ำค่า แต่หลายครั้งหลายคราการเปลี่ยนหรือการออกจากกิจวัตรเดิม ๆ นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะชีวิตของเราไม่มีอะไรที่แน่นอนดังคำพูดที่ว่า “ความผันแปรคือสิ่งเดียวที่ไม่แปรผัน” ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เพื่อปรับตัวไปกับมัน

          ผู้คนส่วนมากมักเสาะหาความเปลี่ยนแปลงทั้งที่ลึก ๆ ในใจยังคงหวังในความไม่ผันแปร แต่ตราบใดที่เราไม่ต่อต้านความเปลี่ยนแปลงมากเกินไป เราก็จะแปรเปลี่ยนไปพร้อมกับมันและยอมรับในสิ่งใหม่ ๆ ที่แตกต่างในที่สุด อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงก็สามารถฝังเมล็ดพันธุ์แห่งความไม่สบายใจไว้ในอก เพราะฉะนั้น แทนที่จะนั่งรอให้ความกังวลใจเช่นนั้นแทรกซึมเข้ามา คงจะดีกว่าถ้าเราคอยมองหาสัญญาณแห่งความเปลี่ยนแปลงและเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับมัน

          ความกังวลใจสามารถก่อตัวขึ้นได้แม้เราแค่ “นึกถึง” อนาคตข้างหน้า เพราะเราต่างไม่สามารถรควบคุมสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับตัวเอง ความเปลี่ยนแปลงประเภทนี้เป็นเรื่องที่น่ากลัวในความคิดเสมอ บ่อยครั้งเราจึงพยายามที่จะไม่คิดถึงมันและเอาแต่อ้างกับตัวเองว่า “มันยากเกินกว่าที่จะวางแผนให้กับอะไรก็ตาม”

          หากแต่การวางแผนเพื่ออนาคตเป็นวิธีที่จะป้องกันไม่ให้เราหลงทางในชีวิต เช่น การคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เราต้องการ สถานที่ที่เราอยากไป และวิธีที่จะทำให้ความปรารถนาที่กล่าวมาเป็นจริง เพราะความเปลี่ยนแปลงนั้นจำเป็นต่อการพัฒนาตนเองมากเท่ากับที่เราหวั่นเกรงมัน เราไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้หากเราไม่เผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลง แทนที่จะต่อต้านมันจนต้องกลับมานั่งหงุดหงิดกับตัวเอง สู้มองมันอย่างมิตรสหายที่จะร่วมเดินทางสู่การเติบโตไปกับเราจะดีกว่า

          การเข้าหาสิ่งใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ อย่างสง่างามคือข้อปฏิบัติที่ควรจำขึ้นใจ แม้เราจะต้องประสบพบเจอทั้งความเปลี่ยนแปลงที่น่าหงุดหงิดใจและที่เป็นผลดีกับตัวเรา (โดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม) มันก็จะมีความสมดุลอยู่ระหว่างความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นเสมอ อย่างไรก็ดี ความไม่สมดุลเล็กน้อยก็อาจเกิดขึ้นได้เมื่อพบเจอสิ่งที่ไม่คาดฝัน แต่นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ไร้ซึ่งความแน่นอน

          บางทีปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดของการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดฝันคือการที่เราไม่พร้อมเผชิญกับมัน ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะดีหรือร้ายก็ตาม ผู้คนส่วนมากต้องการให้ชีวิตของพวกเขาราบรื่นเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบ ไร้เสี้ยนหนามที่อาจตำเท้าและขัดขวางการเดินหน้า แต่ความจริงก็คือถ้าไม่มีสิ่งใดที่เปลี่ยนไป ก็จะไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงเลย

          หากคุณไม่ต้องการให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนไป นั่นถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเพราะชีวิตของคุณคงเป็นที่น่าพึงพอใจ สิ่งที่คุณควรทำมีเพียงการยอมรับความจริงเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกินขึ้นได้ทุกเมื่อ และเตรียมตัวรับมือให้พร้อมอย่างพอดีพอเหมาะ

          คำพูดที่ว่า “เมื่อชีวิตพบเจอความยากลำบาก ก็ขอให้มองแง่บวกเข้าไว้” คงไม่ใช่สิ่งที่บทความนี้ต้องการสื่อ หากแต่เป็น “คุณจะต้องพบเจอความเปลี่ยนแปลงที่ยากสำหรับคุณแน่นอน ดังนั้นจงเตรียมตัวเอาไว้” เสียมากกว่า อย่ากังวลใจหากการเดินต่อไปข้างหน้าจะทำให้คุณรู้สึกคลื่นเหียน เพราะอย่างน้อยการก้าวออกไปก็ดีกว่าการยืนอยู่กับที่และไม่ไปไหนนั่นเอง

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/emotional-fitness/201907/how-deal-change