บทความน่ารู้

7 เคล็ดลับเพื่อการวางแผนอาชีพที่มีประสิทธิภาพ

          ในโลกแห่งการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาอยู่ตลอด การวางแผนอาชีพเชิงยุทธศาสตร์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะไม่ว่าอาชีพของคุณจะมั่นคงเพียงใด การการร่างวิสัยทัศน์ (Roadmap) ก็เป็นสิ่งที่สำคัญหากคุณต้องการมีความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพที่คุณเลือกเดิน ซึ่งความก้าวหน้าที่ว่าไม่ได้หมายถึงเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แน่นอนว่าการที่เงินเดือนมากขึ้นเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่การเติบโตในหน้าที่การงานไม่ได้วัดด้วยจำนวนเงินเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการเติบโตแบบองค์รวมและความรู้สึกประสบความสำเร็จที่อยู่เหนือตัวเลขเงินเดือนอีกด้วย

          7 เคล็ดลับต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ:

1. รู้จุดแข็งและสิ่งที่ใจรัก (passion)

          ขั้นแรกของกระบวนการการวางแผนอาชีพที่ประสบความสกเร็จ คือการใช้เวลาเพื่อประเมินจุดแข็ง ทักษะ และความสามารถของตน ลองพิจารณางานต่าง ๆ ที่มักจะได้รับมอบหมายให้ทำและงานที่คุณสนุกไปกับมันมากที่สุด

          นอกเหนือจากนั้น คุณควรหาว่าสิ่งที่คุณรักและสิ่งที่จุดประกายความตระหนักรู้ในเป้าหมายคืออะไร เพราะเมื่อเข้าใจแก่นแท้ของความสามารถและความสนใจที่คุณมี คุณก็จะสามารถปรับให้เส้นทางอาชีพของตัวเองสอดคล้องกับความปรารถนาของตัวเองได้

2. ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและเป็นไปได้จริง

          เมื่อคุณเข้าใจว่าอะไรคือจุดแข็งและสิ่งที่คุณรักอย่างถ่องแท้ ลำดับถัดไปคือการตั้งเป้าหมายที่เจาะจง สามารถทำได้จริง และมีระยะเวลาที่จำกัดเพื่อสร้างแรงจูงใจและทิศทางของกระบวนการขึ้นมา

          ลองแตกเป้าหมายระยะยาวให้เป็นเป้าหมายระยะสั้นขนาดเล็กหลาย ๆ เป้าหมาย เพื่อที่จะทำให้มันบริหารจัดการได้ง่ายขึ้นและทำได้จริงมากขึ้น นอกจากนี้ คุณควรที่จะทบทวนและปรับปรุงเป้าหมายเหล่านั้นเป็นประจำระหว่างที่คุณกำลังก้าวหน้าและพัฒนาในสายอาชีพของคุณ

3. ศึกษาตลาดแรงงานและแนวโน้มอุตสาหกรรม

          จงรู้เท่าทันตลาดแรงงานและแนวโน้มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายอาชีพของคุณ ศึกษาว่าอะไรคือคุณสมบัติและทักษะที่เป็นที่ต้องการในปัจจุบันและถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นสิ่งจำเป็นในอนาคต และพัฒนาศักยภาพในทิศทางที่เหมาะสมกับตัวเองเพื่อนำหน้าคู่แข่งในสายงาน นอกเหนือไปกว่านั้นคือการศึกษาข้อมูลขององค์กรต่าง ๆ เพื่อเลือกสรรองค์กรที่ตอบสนองคุณค่าที่คุณยึดถือและความมุ่งมั่นด้านการทำงานของคุณ

4. ลงทุนเพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

          ในตลาดแรงงานที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวเอาไว้ว่าทักษะที่เราเรียนรู้จะสูญเสียคุณค่าของมันครึ่งหนึ่งในทุก ๆ 5 ปี ดังนั้นคุณจึงควรที่จะประเมินทักษะของตัวเองทุก ๆ 2-3 ปี

          นอกจากนี้ สิ่งที่ควรทำคือการพัฒนากรอบความคิดแบบยืดหยุ่น (Growth mindset) และมองหาโอกาสที่จะเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ไม่ว่าจะผ่านการเรียนรู้ในโรงเรียน คอร์สออนไลน์ เวิร์คช็อป การสอบใบประกาศ หรือการได้รับการฝึกฝนจากผู้เชี่ยวชาญ (Mentor) ในด้านนั้น ๆ

5. สร้างเครือข่ายทางสังคมและความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

          การสร้างเครือข่ายทางสังคมเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการวางแผนอาชีพ คุณตึงควรเข้าร่วมอีเว้นท์ การประชุม (Conferences) หรือสัมมนาของอุตสาหกรรมที่คุณอยู่เพื่อทำความรู้จักกับผู้เชี่ยวชาญและพี่เลี้ยง (Mentor) ในสายงาน

          โซเชียลมีเดียก็เป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้สามารถขยายเครือข่างทางสังคมด้านการทำงานและรู้เท่าทันการพัฒนาในอุตสาหกรรมนั้น ๆ โดยช่องทางที่นิยมให้กันอย่างแพร่หลายคือ LinkedIn กล่าวได้ว่าการสร้างความสัมพันธ์ที่มีคุณค่าจะช่วยเปิดประตูให้กับโอกาสใหม่ ๆ และคำแนะนำที่ล้ำค่า และทำให้เราได้สัมผัสมุมมองที่แตกต่างนั่นเอง

6. มีความยืดหยุ่น (flexibility) และความสามารถในการปรับตัว

          ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวเป็นคุณสมบัติข้อสำคัญในโลกที่หมุนไว คุณควรที่จะโอบรับความเปลี่ยนแปลงและเปิดใจให้กับลู่ทางใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้นมาโดยไม่คาดคิด ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจะช่วยให้คุณสามารถคว้าโอกาสและก้าวข้ามผ่านช่วยเวลาแห่งความไม่แน่นอนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. มองหาข้อเสนอแนะ และประเมินความคืบหน้า

          จงมองหาข้อเสนอแนะจากที่ปรึกษา เพื่อนร่วมงาน พี่เลี้ยง หรือแม้กระทั่งเพื่อนและครอบครัวอยู่เป็นประจำ เพราะข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์ (Constructive criticism) สามารถช่วยให้คุณเจอด้านที่ต้องการการปรับปรุงและด้านที่อาจมองข้ามไปได้

          จงประเมินความคืบหน้าในการเป้าหมายอาชีพเป็นระยะ และทบทวนความสำเร็จ ความล้มเหลว และประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผ่านมา การประเมินตนเองจะช่วยให้คุณอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้องในการมุ่งไปสู่เป้าหมาย และช่วยให้คุณตัดสินใจการเดิมเกมตามข้อมูลที่มีอย่างชาญฉลาด

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://content.mycareersfuture.gov.sg/7-tips-effective-career-planning/