บทความน่ารู้

7 วิธีพิจารณางานที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณ

          หนึ่งในคำแนะนำด้านผลิตภาพในการทำงาน (Productivity) ที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องและบ่อยครั้งที่สุดในแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ Medium ก็คือ “เริ่มต้นวันด้วยงานที่สำคัญที่สุด (Most Important task หรือ MIT)” เพราะถ้าคุณสามารถทำสิ่งที่สำคัญที่สุดสำเร็จเป็นอันดับแรกในตอนเช้า ก็เหมือนกับได้รับชัยชนะตลอดทั้งวันเป็นที่เรียบร้อยไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นตามมาก็ตาม แต่ถ้าคุณเริ่มต้นวันด้วยความใจลอย โอกาสในการเสร็จงานที่สำคัญที่สุดก็จะลดลงอย่างน่าใจหาย

          อาจฟังดูง่ายใช่ไหม? แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ง่ายดาย เพียงแต่เงื่อนไขข้อสำคัญคือคุณต้องรู้ว่างานที่สำคัญที่สุดคืออะไรเสียก่อน ดังคำพูดของ Peter Drucker ที่ว่า “ไม่มีอะไรที่ไร้ประโยชน์มากไปกว่าการตั้งใจทำสิ่งที่ไม่ควรทำแม้แต่น้อยอย่างมีประสิทธิภาพ”

          ดังนั้น 7 วิธีต่อไปนี้จะช่วยทำให้คุณรู้ว่าอะไรคือ “งานที่สำคัญที่สุด” ของคุณ เพื่อสามารถมั่นใจได้ว่าคุณกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่เพียงเลือกวิธีที่ถูกต้อง

 

1. งานที่สำคัญที่สุด คืองานที่คุณเขียนลงไปเมื่อคืนก่อน

          หรืออาจเป็นงานที่เขียนหลังการนั่งสมาธิยามเช้า แต่ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนก็ขอให้ถูกเขียนลงไปเมื่อจิตใจของคุณปลอดโปร่งและมองเห็นภาพรวม แทนที่จะเป็นตอนที่คุณเอาแต่จดจ้องรายละเอียดหรือถูกกระตุ้นโดยปัจจัยภายนอก

 

2. งานที่สำคัญที่สุด มักไม่ใช่อะไรก็ตามที่ล่อลวงคุณในกล่องข้อความ

          หรืออะไรก็ตามที่เข้ามาหาคุณจากภายนอกด้วยวิธีอื่น ๆ (เช่น หัวหน้าของคุณแวะมาให้งานด่วน หรือลูกค้าโทรมาสั่งแก้งานในวินาทีสุดท้าย เป็นต้น) ในทางตรงกันข้าม งานที่สำคัญที่สุดคืองานที่คุณเลือกมาทำตามเป้าหมายของคุณด้วยความมั่นใจ จึงอาจกล่าวได้ว่าสิ่งที่เข้ามาหาคุณมักจะไม่ได้มีความสำคัญต่อการกระทำอันยิ่งใหญ่เพื่อเป้าหมาย ดังนั้น หากคุณจำเป็นต้องทำงานด่วนที่ไม่มีความสำคัญให้เสร็จ ลองตื่นเช้าเพื่อทำตามเป้าหมายของตัวเอง หรือทำงานที่สำคัญให้เสร็จก่อนที่มันจะกลายเป็นงานด่วน

 

3. งานที่สำคัญที่สุด มักไม่ใช่งานที่ด่วนที่สุด

          การแยกระหว่าง “งานด่วน” และ “งานสำคัญ” เป็นเรื่องที่สำคัญ ในขณะที่งานด่วนต้องการการลงมือจัดการทันที โดยจะมีผลกระทบที่ตามมาหากปฏิเสธการรับมือกับมัน และยังมักจะมีความเกี่ยวข้องกับการทำเป้าหมายของผู้อื่นให้สำเร็จ งานสำคัญกลับเกี่ยวข้องกับเป้าหมายของคุณเอง

 

4. งานที่สำคัญที่สุด คืองานที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายของคุณ

          ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายส่วนบุคคล (เช่น การลดน้ำหนัก การวิ่งมาราธอน หรือการหาหอพักใหม่) หรือเป้าหมายด้านการงาน (เช่น การเริ่มเขียนบล็อก ได้รับการเลื่อนขั้น หรือการเปลี่ยนงาน) ความสำคัญของงานจะขึ้นอยู่กับความเกี่ยวข้องกับเป้าหมายของคุณ

 

5. งานที่สำคัญที่สุด คืองานที่ส่งผลต่อเป้าหมายของคุณมากที่สุดจากงานที่เกี่ยวกับเป้าหมายทั้งหมด

          เมื่อรายการสิ่งที่ต้องทำของคุณเต็มไปด้วยงานที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมาย สิ่งที่ควรทำคือการจัดลำดับความสำคัญของงานเหล่านั้นตามอิทธิพลที่มีต่อการลรรลุเป้าหมาย โดยงานที่สำคัญที่สุดคืองานที่มีอิทธิพลมากที่สุดนั่นเอง

 

6. งานที่สำคัญที่สุด คืองานที่ทำให้สิ่งอื่น ๆ ในรายการสิ่งที่ต้องทำของคุณไม่จำเป็นอีกต่อไป เร็วขึ้น หรือง่ายลง

          เริ่มจากการไล่ดูรายการสิ่งที่ต้องทำของคุณเพื่อค้นหางานที่ใช้เวลานาน ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใด หรือน่าเบื่อ แล้วหาวิธีกำจัดมัน หรือทำให้มันสามารถทำเสร็จได้เร็วขึ้นหรือง่ายดายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจผู้ใช้เวลา 5 ชั่วโมงต่อวันในการตอบอีเมลด้านลูกค้าสัมพันธ์ การใช้เวลาเพื่อทำการว่าจ้างตัวแทนลูกค้าสัมพันธ์ฝีมือดีจะช่วยคืนเวลา 5 ชั่วโมงต่อวันให้กับคุณในระยะยาว สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้คือการที่คุณคิดว่าตัวเองไม่มีเวลาดำเนินการการว่าจ้างและล้มเลิกแผนการไป แต่อย่าลืมว่าระหว่างงานด่วนและงานที่สำคัญ มีสิ่งที่คุณควรเลือกทำมากกว่า

 

7. หากคุณยังคงไม่มั่นใจในงานที่สำคัญที่สุดของคุณ จงเลือกทำงานที่ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจที่สุด

          อาจมีงานหนึ่งที่ทำให้คุณรู้สึกกังวลใจ ปั่นป่วน หรือลังเลที่จะทำ ซึ่งเป็นเหตุผลที่คุณพยายามเลี่ยงที่จะทำมันมาหลายวันแล้ว และถ้าหากในเวลานั้นคุณยังคงไม่แน่ใจว่างานที่สำคัญที่สุดของคุณคืออะไร ก็หมายความว่างานที่เอาแต่หลีกเลี่ยงนี่แหละคืองานที่สำคัญที่สุดของคุณ

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://medium.com/@lizhuberofficial/7-ways-to-identify-your-most-important-task-9e165ebb3535