บทความน่ารู้

5 กลยุทธ์สร้างความไว้วางใจในความสัมพันธ์

          ความไว้วางใจเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นของความสัมพันธ์อันดี หนึ่งในคำอธิบายของมันคือความสมัครใจที่จะแสดงความอ่อนแอต่อการกระทำของผู้อื่น จึงอาจกล่าวได้ว่าความไว้วางใจคือสิ่งที่เรา “เลือก” ว่าจะมี

          ความไว้วางใจยังหมายถึงการที่เรามีความมั่นใจในเจตนาและความตั้งใจของอีกฝ่าย เราเชื่อว่าอีกฝ่ายต้องการที่จะส่งเสริมและปกป้องความสนใจและความเป็นอยู่ที่ดีของเรา ความเข้าใจในสิ่งที่เรียกว่า “ความไว้วางใจ” จึงเป็นความรัก การมอบหมายด้วยความไว้ใจ มิตรภาพ และความร่วมมือนั่นเอง

 

          ความไม่ไว้วางใจ (distrust) เป็นขั้วตรงข้ามของความไว้วางใจจริงหรือ?

          เมื่อความไว้วางใจถูกทำลาย โลกทั้งใบของเราก็อาจพังทลายลงมาได้ อย่างไรก็ตาม ขั้วตรงข้ามของความไว้วางใจไม่ใช่ความไม่ไว้วางใจในกรณีส่วนมาก เพราะประสบการณ์ชีวิตของเรานั้นซับซ้อน สร้างสรรค์ และขัดแย้งกันมากกว่าที่จะใช้ขั้วตรงข้ามของความไว้วางใจ-ความไม่ไว้วางใจมาอธิบาย หากจะพูดให้ถูกต้อง ความไว้วางใจและความไม่ไว้วางใจอยู่ร่วมกันในรูปแบบของความรู้สึกสองฝักสองฝ่ายที่เราสัมผัสได้นั่นเอง

          ยกตัวอย่างเช่น เราอาจไว้วางใจในหัวหน้าหรือคู่หูในบางด้าน แต่กลับไม่ไว้วางใจในพวกเขาในด้านอื่น ๆ หรือเราอาจไว้วางใจเพื่อนร่วมงานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในความชำนาญของพวกเขา แต่กลับไม่ไว้วางใจเพื่อนร่วมงานบางคนในเรื่องของการตรงต่อเวลา เป็นต้น

 

5 กลยุทธ์เสริมสร้างความไว้วางใจ

          1. ไว้วางใจด้วยความเอื้ออาทร

          ผู้ที่ไม่ไว้วางใจใครสักคน คือผู้ที่ไม่สามารถไว้วางใจได้” กล่าวคือเราจะต้องเป็นผู้ที่เริ่มมีความเชื่อใจก่อน ดังที่แม่ชีเทเรซาเคยกล่าวเอาไว้ว่า “จงให้ความเชื่อใจกับโลกใบนี้แม้เราอาจจะต้องเจ็บปวดก็ตาม”

 

          2. มีความอดทนและความยืดหยุ่น

          จงมีความอดทนต่อความผิดพลาดและอย่าเป็นผู้วิจารณ์ที่ไร้ความยืดหยุ่น จงเข้าใจในสถานการณ์ของผู้อื่น และเข้าใจว่าคนบางคนก็อาจมีเหตุการณ์หรือประสบการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการไว้วางใจผู้อื่น ความไว้วางใจเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการสร้าง โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่ได้โชคดีเพียงพอที่จะเคยมีประสบการณ์การได้รับความไว้วางใจในชีวิต

 

          3. เป็นคนที่เชื่อถือได้

          จงมีความรับผิดชอบในคำพูดของตน เพราะคำพูดก็เปรียบเสมือนกระจกที่สะท้อนตัวตนและจิตวิญญาณของเรา คำพูดสามารถสร้างสรรค์ได้ แต่ก็สามารถทำลายได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะไม่ผิดคำพูด ไม่สร้างข้ออ้างขึ้นมา และรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของตนเอง อย่ากลัวที่จะต้องกล่าวคำขอโทษเมื่อจำเป็น

 

          4. มีความสม่ำเสมอ

          จงมีความสม่ำเสมอในพฤติกรรมที่เกิดขึ้นบ่อย เช่น การเข้าประชุมตรงเวลาอย่างสม่ำเสมอจะเป็นการส่งเสริมความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง นอกจากนี้ เรายังได้รับความไว้วางใจหากเราทำตามสัญญาทุกครั้งและทำตามความมุ่งมั่นที่เราตั้งเอาไว้

 

          5. เปิดใจ

          จงเปิดใจและมีความโปร่งใสเมื่อสนทนา จงแบ่งปันความคิดเห็นที่แท้จริงก้วยความเคารพและความระมัดระวัง แม้ว่าความคิดเห็นนั้นอาจขัดแย้งกับคู่สนทนาก็ตาม เพราะการเปิดใจและโปร่งใสระหว่างสนทนาจะช่วยลดความไม่ไว้วางใจที่อาจเกิดขึ้นได้

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

 

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/turning-point/201404/5-strategies-to-build-trust-and-increase-confidence