บทความน่ารู้

กุญแจสู่ความสำเร็จ: ทักษะเพิ่มผลิตภาพในการทำงาน

          ผลิตภาพในการทำงาน (Productivity) เป็นปัจจัยที่แสดงถึงคุณค่าของบุคลากรในที่ทำงาน เพราะฉะนั้นการฝึกฝนทักษะที่ช่วยให้เรามีผลิตภาพมากยิ่งขึ้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ ด้วยเป็นกุญแจที่นำไปสู่การประสบความสำเร็จ ทักษะที่ส่งเสริมผลิตภาพเหล่านี้ยังสามารถปรับใช้ในหลายมิติและไม่จำกัดสายอาชีพ ซึ่งหมายความว่าไม่ว่าใครก็สามารถเพิ่มโอกาสในหน้าที่การงานของตัวเองด้วยการฝึกฝนทักษะง่าย ๆ เหล่านี้ให้ชำนาญ

          ทักษะที่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ ได้แก่:

ทักษะการตัดสินใจ (Decision-Making Skills)

          ความเชื่อที่ว่าความสามารถในการตัดสินใจอย่างรวดเร็วและมีเหตุผลเป็นความสามารถโดยกำเนิดเฉพาะบุคคลเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เพราะการตัดสินใจมีศาสตร์ที่อยู่เบื่องหลังซึ่งสามารถเรียนรู้ได้ ซึ่งข้อแนะนำที่เป็นตัวช่วยที่ดีในกระบวนการตัดสินใจมีดังนี้

- การจำกัดตัวเลือก

- การจำกัดเวลาในการพิจารณาใคร่ครวญ

- การตัดสินใจโดยอ้างอิงจากเงื่อนไขที่จำเป็นขั้นต่ำ (กล่าวคือการตัดสินใจที่ใช้ได้ผล แต่ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ)

- การนำสิ่งที่เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีตมาประยุกต์ใช้

          การลดเวลาในการตัดสินใจเป็นกุญแจหลักของการเพิ่มผลิตภาพ ดังนั้นการสร้างและพัฒนาทักษะนี้จึงเป็นก้าวแรกที่สำคัญ

 

ทักษะการบริหารเวลา (Time Management Skills)

          ไม่ว่างานของคุณคืออะไร คุณก็มีโอกาสที่จะมีงานล้นมืออยู่ตลอดราวกับว่างานของคุณไม่เคยเสร็จสิ้น ในความเป็นจริงแล้ว มันก็เป็นไปได้ที่งานของคุณจะมากเกินกว่าที่สามารถจัดการได้ด้วยตัวคนเดียว

          กลยุทธ์ในการบริหารเวลาที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นต่อการทำทุกอย่างให้เสร็จโดยไม่เกิดการระเบิดอารมณ์จากความเครียดหรือข้อผิดพลาดขึ้น เพราะมันก็มีโอกาสที่คุณอาจกำลังเสียเวลามากมายไปกับกระบวนการที่ไม่จำเป็นหรือการจัดลำดับความสำคัญของงานที่ไม่ดี การลับคมทักษะการบริหารเวลาจะส่งผลให้คุณมีผลิตภาพมากขึ้นด้วยการกำจัดสิ่งเร้าที่รบกวนและการช่วยให้คุณสามารถทำงานได้มากขึ้นในเวลาเท่าเดิมนั่นเอง

          หนึ่งในเทคนิคการบริหารเวลาที่มีประสิทธิภาพคือ Pomodoro technique หรือเทคนิคการจับเวลาที่แบ่งงานออกเป็นสเต็ปย่อย ๆ ที่สามารถจัดการได้และช่วยป้องการผัดวันประกันพรุ่ง ซึ่งใช้เวลา 25 นาทีในแต่ละสเต็ป ควบคู่ไปกับการพักเล็ก ๆ ก่อนขึ้นสเต็ปต่อไป (กล่าวคือทุกครั้งที่ครบ 25 นาทีก็จะได้พัก 5 นาที และทุกครั้งที่ทำเสร็จ 4 สเต็ปก็จะได้พัก 15 นาทีหรือมากกว่านั้นตามสมควร) เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ง่ายต่อการเรียนรู้ สามารถนำมาใช้ในงานทุกรูปแบบ และยังส่งเสริมผลิตภาพโดยไม่ต้องเปลี่ยนวิธีในการทำสิ่งต่าง ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย

 

ทักษะการสื่อสารอย่างชัดเจน (Clear Communications Skills)

          ทักษะการสื่อสารอย่างชัดเจนเป็นอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญ เพราะผลิตภาพกับการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น (ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือผู้จัดการ) เป็นสิ่งที่แยกออกจากกันไม่ได้ หากคุณไม่สามารถแบ่งปันหรือรับข้อมูลสำคัญของงานจากผู้ที่ทำงานด้วยได้ ก็ไม่มีทางที่ตัวตนในการทำงานของคุณจะเป็นที่น่าจดจำ

          ดังนั้น คุณควรที่จะฝึกฝนทักษะการสื่อสารเหล่านี้ให้ชำนาญ:

- การเขียนที่ชัดเจนและสั้นกระชับ

- การจดโน้ตอย่างมีประสิทธิภาพ

- การฟังเชิงรุก (Active listening)

- การทำความเข้าใจอวจนภาษา

          ทักษะเหล่านี้จะช่วยให้คุณสื่อสารกับผู้คนรอบตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยลดการหยุดชะงักที่อาจเกิดขึ้นจากการเข้าใจผิดหรือการสื่อสารที่ผิดพลาด นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้นในฐานะส่วนหนึ่งของทีม ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขจำเป็นในสถานการณ์ส่วนมาก และยังอาจเปิดโอกาสให้คุณได้รับตำแหน่งผู้นำเพราะมีความสามารถในการทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันและทำงานสำคัญสำเร็จ

 

ทักษะการแก้ไขปัญหา (Problem-Solving Skills)

          ตลอดชีวิตการทำงาน เราต่างไม่อาจหลีกเลี่ยงการรับมือปัญหาที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถกลายเป็นอุปสรรคที่ยากจะเอาชนะหรือความพลิกผันเพียงชั่วครู่ตามทักษะการแก้ไขปัญหาที่คุณมี แม้จะมีวิธีการแก้ไขปัญหามากมายที่ถูกคิดค้นขึ้นมา แต่สูตรสำเร็จส่วนมากก็มีขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้:

- การมองหาปัญหาที่ต้องการวิธีแก้ไข

- ไล่เขียนวิธีแก้ไขที่เป็นไปได้

- ประเมินแต่ละตัวเลือกที่เขียนขึ้นมา (ด้วยทักษะการตัดสินใจ)

- ลงมือทำวิธีแก้ไขที่เลือก

          เมื่อคุณสามารถพัฒนาวิธีแก้ไขปัญหาของตัวเองที่ใช้ได้ผล ก็ถือว่ามีความพร้อมที่จะรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิตเรียบร้อยแล้ว

 

ทักษะการจัดการความเครียด (Stress Management Skills)

          ไม่ว่าคุณจะทำงานเก่งหรือสามารถประยุกต์ใช้ทักษะข้างต้นได้ดีเพียงใด ความเครียดที่ปรากฏขึ้นมาได้เรื่อย ๆ ก็กัดเซาะผลิตภาพของคุณได้เสมอ งานวิจัยมากมายได้ชี้ให้เห็นถึงความเสียหายในที่ทำงานที่เกิดขึ้นจากความเครียด ดังนั้นการพัฒนาทักษะการจัดการ  ความเครียดจึงอาจเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดในการส่งเสริมผลิตภาพของคุณ

          ทักษะการจัดการความเครียดถือเป็นหนึ่งในทักษะที่พัฒนายากที่สุดเพราะวิธีการจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน คุณควรพิจารณาจากสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดของคุณ และลองใช้วิธีการที่อาจช่วยได้ เช่น การเขียนบันทึก การนั่งสมาธิ การกำหนดเวลาพักผ่อน เป็นต้น โดยไม่ว่าวิธีการที่ใช่จะเป็นวิธีไหน การค้นหามันให้เจอก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผลิตภาพของคุณ

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.skillsyouneed.com/rhubarb/career-productivity-skills.html