บทความน่ารู้

ทำความรู้จัก Soft skills ทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในยุคปัจจุบัน

          การมีความรู้เรื่องการลงทุนหรือการเรียนจนจบปริญญาอาจเป็นเรื่องสำคัญ แต่มันก็คงไม่เพียงพอที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้อย่างมั่นคงและยาวนาน เพราะแท้จริงแล้ว สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถประสบความสำเร็จด้านการทำงานในระยะยาวในปัจจุบัน คือ soft skills

Soft skills คืออะไร?

          Soft skills คือทักษะทางสังคมที่ช่วยให้สามารถปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นทักษะที่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและขึ้นอยู่กับตัวบุคคล Soft skills มักจะไม่ได้ถูกสอนในห้องเรียนโดยตรง แต่มันก็สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้เมื่อเวลาผ่านไป อาจกล่าวได้ว่า Soft skills เป็นทักษะการทำงานที่สามารถนำไปต่อยอดได้เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร เพราะมันเป็นทักษะที่เป็นที่ต้องการในทุกระดับของทุกสายงาน

ตัวอย่างของ Soft skills

          เมื่อต้องการพัฒนาทักษะ Soft skills ก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจว่าทักษะนี้คืออะไร ต่อจากนี้คือ Soft skills สำคัญทั้ง 5 ประการที่บุคลากรทุกคนพึงมี

1. ทักษะการสื่อสาร (Communication)

          แม้จะเป็นส่วนที่ซับซ้อน แต่การสื่อสารที่ดีก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จในแทบทุกด้านของชีวิต แม้การรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้องหรืออะไรคือสิ่งที่ควรทำจะเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่สามารถสื่อสารอย่างชัดเจนกับคนที่ใช่ในเวลาที่ใช่นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การพัฒนาทักษะการสื่อสารที่แข็งแกร่งทั้งในด้านการพูดและการเขียนจึงเป็น Soft skills ที่จำเป็นต่อการทำงานในยุคปัจจุบัน

 

2. ทักษะสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Skills)

          ทักษะสื่อสารระหว่างบุคคล ซึ่งเกี่ยวข้องกับทักษะการสื่อสารเป็นอย่างมาก คือทักษะที่แม้ไม่พูดก็รู้กันดีว่าควรมีเพื่อปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น สร้างความสัมพันธ์ และสร้างสัมพันธภาพ (Rapport) เพื่อสามารถหารือกันได้อย่างเต็มที่และไม่เกรงใจที่จะชนะการโต้เถียง

          หากคุณเคยเข้าร่วมการพูดคุยโดยที่ไม่รู้ตัวว่าถูกอีกฝ่ายจูงใจให้เห็นด้วยได้อย่างไร นั่นคือตัวอย่างของการพูดคุยกับผู้ที่มีทักษะสื่อสารระหว่างบุคคลระดับสูง ในขณะที่คนบางคนเกิดมาพร้อมกับทักษะสื่อสารระหว่างบุคคลที่แข็งแกร่ง ทุก ๆ คนก็สามารถเรียนรู้กลยุทธ์เพื่อพัฒนาทักษะนี้ได้เช่นกัน

 

3. ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

          ความฉลาดทางอารมณ์ คือ ความสามารถในการจัดการอารมณ์ของตัวเอง รวมถึงความสามารถในการรู้สึกหรือเข้าใจอารมณ์เหล่านั้น จึงอาจกล่าวได้ว่าผู้ที่ไม่สามารถรักษาท่าทางสงบเยือกเย็นในสถานที่ทำงานอาจมีความฉลาดทางอารมณ์ในระดับที่ต่ำ

          ในทางกลับกัน ผู้ที่ตระหนักรู้ได้เมื่อตนกำลังรู้สึกเครียดหรือรำคาญใจ และใช้วิธีที่เหมาะสมในการต่อสู้หรือบรรเทาความรู้สึกเหล่านั้น จะถือว่าเป็นผู้ที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง

 

4. การทำงานเป็นทีม (Teamwork)

          ตลอดการทำงานที่ผ่านมาก็คงมีโอกาสที่คุณเคยต้องอดทนอดกลั้นกับโปรเจ็กต์ที่ทำเป็นทีม ในขณะที่การไม่ชอบกลุ่มคนที่ทำงานด้วยเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายจากหลากหลายสาเหตุ โอกาสเหล่านี้กลับเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้และพัฒนาในด้านการทำงาน

          ความสามารถในการทำงานกับผู้อื่นได้ดีในกลุ่มการทำงานชั่วคราวหรือทีมเป็นอีกหนึ่ง Soft skills ที่จำเป็นต่อโลกธุรกิจในปัจจุบัน แต่หลุมพรางที่อาจตกลงไปได้ก็มีมากเช่นกัน ตั้งแต่การเขินอายเกินกว่าที่จะมีส่วนร่วมในทีมไปจนถึงการรู้สึกหงุดหงิดกับจุดด้อยของผู้อื่นง่ายเกินไป ทั้งนี้ พัฒนาการด้านความฉลาดทางอารมณ์สามารถนำไปสู่พัฒนาการด้านความสามารถในการทำงานเป็นทีมได้เช่นกัน

 

5. ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability)

          เคยพบเจอคนประเภทที่จะตื่นตูมแม้กระทั่งกับการเปลี่ยนแปลงแผนการที่เล็กน้อยที่สุดไหม? หรือที่แย่ไปกว่านั้นคือผู้ที่ปฏิเสธที่จะปรับตัวให้เข้ากับแผนการที่เปลี่ยนแปลง และดึงดันที่จะเดินหน้าตามแผนการเดิมจนกลายเป็นผู้ที่มุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่ผิดอย่างแน่วแน่

          คนทั้งสองประเภทแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวระดับต่ำ ในทางกลับกัน ผู้ที่มีความสามารถในการปรับตัวระดับสูงจะสามารถแก้ปัญหาหรือสถานการณ์อันยากลำบากให้ผ่านไปได้อย่างง่ายดาย และยังสามารถปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ

          ความสามารถในการปรับตัวในระดับที่สูงขึ้นเป็นมากกว่าการตอบสนองอย่างเหมาะสม ผู้ที่มีความสามารถนี้ในระดับที่สูงมากสามารถคาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า และยังสามารถวางแผนการปรับตัวที่จะต้องเกิดขึ้นเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนั้น

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://post.edu/blog/7-ways-to-sharpen-your-soft-skills/