บทความน่ารู้

วิธีลับคม Soft Skills เพื่อความก้าวหน้าและความสำเร็จ

          Soft skills เป็นทักษะที่ไม่ว่าใครก็ตามก็สามารถพัฒนาได้ และยังเป็นทักษะที่จำเป็นต่อสถานการณ์ที่เราจะต้องพบเจอสักวันในอนาคตตราบใดที่เรายังสามารถรับฟังเพื่อเปลี่ยนแปลง คำถามที่จะตามมาต่อจากนั้นโดนปริยายก็คือ ต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถพัฒนา soft skills ได้

 

10 กลยุทธ์ต่อจากนี้ คือกลยุทธ์ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนา soft skills

1. จัดลำดับความสำคัญทักษะที่จะต้องพัฒนา

          ทุก ๆ คนมีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกันไป และจะมี Soft skills ประเภทใดประเภทหนึ่งที่แข็งแกร่งกว่าผู้อื่น ดังนั้นก้าวแรกในการเรียนรู้การพัฒนา Soft skills จึงเป็นการจัดลำดับความสำคัญ

          จงใช้เวลาเพื่อวิเคราะห์สิ่งที่มองว่าเป็นจุดแข็งและสิ่งที่ต้องการปรับปรุงให้ดีขึ้น หลังจากนั้นให้ลองเปรียบเทียบทักษะเหล่านี้กับทักษะที่จำเป็นต่อเส้นทางอาชีพของคุณมากที่สุด

 

2. ร้องขอข้อเสนอแนะ (Feedback)

          คุณไม่อาจเป็นกรรมการตัดสินที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง เพราะฉะนั้นการขอข้อเสนอแนะเกี่ยวกับจุดอ่อนและจุดแข็งของ Soft skills ของคุณจากคนใกล้ชิด เพื่อนที่ไว้ใจ หรือที่ปรึกษาในที่งานจึงเป็นวิธีที่ดี แม้คุณจะควรเริ่มต้นด้วยการสร้างลิสต์ Soft skills ของตัวเอง แต่การปรึกษาผู้ที่รู้จักคุณดีก็จะช่วยให้ได้เห็นมุมมองจากภายนอกที่สามารถเชื่อถือได้

          การขอข้อเสนอแนะจากผู้อื่นอาจช่วยเปิดเผยจุดบอดในมุมมองของคุณที่ไม่เคยสังเกตเห็น หากเป็นเช่นนั้นก็จะทำให้คุณได้รับรู้ถึงสิ่งที่คุณควรพัฒนาที่คุณอาจมองข้ามไป

 

3. ก้าวออกจากพื้นที่คุ้นชิน (Comfort Zone)

          ผู้คนส่วนมากมักจะแสดง Soft skills ออกมาได้เป็นอย่างดีเมื่อรู้สึกสบายใจ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเทียบกับการประชุมทางธุรกิจที่ชวนให้อึดอัดใจแล้ว ผู้คนมักจะมีไหวพริบมากกว่าเมื่อถูกล้อมรอบด้วยเพื่อนที่สนิทสนม

          คุณจึงต้องก้าวออกจากพื้นที่คุ้นชินและก้าวเข้าสู่สถานการณ์ที่คุณอาจจะไม่ถูกดึงดูดเข้าไปโดยธรรมชาติ เพื่อที่จะสามารถพัฒนาทักษะสื่อสารระหว่างบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น หากคุณเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert คุณอาจลองลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม หรือเอาตัวเองเข้าไปในสถานการณ์ทางสังคมที่ไม่ทำให้สบายใจนัก

          วิธีการเช่นนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อทำให้รู้สึกไม่สบายใจ แต่เป็นการใช้แรงกดดันที่จำเป็นเพื่อพัฒนา Soft skills ของคุณ

 

4. การสะท้อนตนเอง (Self-Reflection)

          การสะท้อนตนเองเป็นการฝึกฝนที่มีประโยชน์กับทุกคน โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ทุกสิ่งดำเนินไปด้วยความรวดเร็ว บ่อยครั้งที่เราต่างเปลี่ยนจากงานหนึ่งไปยังอีกงานหนึ่ง ประชุมหนึ่งไปยังอีกประชุมหนึ่งโดยไม่ได้ไตร่ตรองสิ่งที่เราทำลงไปในครั้งก่อนหน้า ดังนั้นจึงควรกำหนดเวลาที่สามารถนำมาใช้เพื่อสะท้อนตนเองในแต่ละวัน

          ลองนึกถึงสถานการณ์ที่คุณไม่ได้การตอบสนองที่คาดหวัง หรือสถานการณ์ที่บางคนอาจจะเข้าใจคุณผิดไป และลองนึกถึงสิ่งที่คุณได้พูดออกไป วิธีการที่พูดสิ่งเหล่านั้น และแม้กระทั่งท่าทีที่คุณแสดงในตอนนั้น

          คุณอาจพบเรื่องน่าตกใจเกี่ยวกับพฤติกรรมที่คุณแสดงออกไปในสถานการณ์เหล่านั้น ซึ่งการค้นพบเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนา Soft skills ได้เมื่อเวลาผ่านไป

 

5. เรียนรู้จากคอร์สเรียน

          แน่นอนว่าการพัฒนา Soft skills ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นได้จากภายใน คุณสามารถมองหาคอร์สและทรัพยากรออนไลน์มากมายเพื่อช่วยคุณพัฒนาทักษะใดทักษะหนึ่ง

 

6. ใช้การฟังเชิงรุก (Active Listening)

          การฟังที่ดีเป็นส่วนประกอบของหลายทักษะที่กล่าวไปข้างต้น เมื่อคุณฟัง จงรับฟังเพื่อเข้าใจ ไม่ใช่ฟังเพียงเพื่อที่จะตอบออกไป

          การฟังเชิงรุกมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ทุกรูปแบบล้วนแต่มีเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งคือการฟังให้ดีเพียงพอที่จะสามารถจับประเด็นในสิ่งที่อีกฝ่ายพูดและเข้าใจตรงกันกับอีกฝ่าย แม้ว่าใจจริงจะเห็นต่างก็ตาม

 

7. พัฒนาทักษะการเขียน

          ทักษะการเขียนเป็นด้านที่สำคัญของทักษะการสื่อสารในยุคโลกาภิวัตน์ เพราะเมื่อคุณอยู่ในโลกของธุรกิจก็จะมีสิ่งที่คุณต้อง “เขียน” มากมาย ทั้งอีเมล รายงานการประชุม การส่งข้อความแบบออนไลน์ และสื่ออื่น ๆ อีกมากมายที่ต้องใช้ความสามารถในการเขียนข้อความที่ง่ายต่อการเข้าใจและสื่อสารชัดเจน

          ทักษะการเขียนเป็นทักษะที่อยู่ระหว่าง soft skills และ hard skills ซึ่งคุณสามารถพบคอร์สเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงธุรกิจมากมายบนอินเทอร์เน็ต

 

8. ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำ

          มีคำกล่าวที่ว่า “ประสบการณ์คืออาจารย์ที่ดีที่สุด” การก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำที่ถึงแม้จะเป็นเพียงตำแหน่งเล็ก ๆ ก็ถือเป็นวิธีการพัฒนา soft skills โดยรวมที่ดี โดยเฉพาะในด้านภาวะผู้นำ เพราะฉะนั้นจงมองหาวิธีที่จะได้รับตำแหน่งผู้นำ ไม่ว่าตำแหน่งนั้นจะเป็นตำแหน่งเล็ก ๆ ที่ไม่ได้ดูสลักสำคัญก็ตาม เช่น ตำแหน่งที่จะต้องนำการประชุมเล็ก ๆ หรือนำการทำงานเป็นกลุ่มในที่ทำงาน

          ในความเป็นจริงแล้ว คุณไม่จำเป็นที่จะต้องมองหาตำแหน่งผู้นำในที่ทำงานที่จะต้องนำพนักงานคนอื่น ๆ เท่านั้น เพราะการรับตำแหน่งผู้นำในองค์กรชุมชน ศาสนสถาน ชุมชนออนไลน์ หรือสถานที่อื่น ๆ ก็สามารถให้โอกาสมากมายในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะของคุณได้เช่นกัน

 

9. สื่อสารเป็นประจำ

          จงมองการสื่อสารให้เหมือนกับ “กล้ามเนื้อ” เพราะยิ่งคุณใช้มันมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งแข็งแกร่งมากเท่านั้น เช่นเดียวกับการสื่อสารที่ถ้าหากคุณไม่ฝึกฝน ทักษะเหล่านั้นก็จะขึ้นสนิม และคุณก็จะพบว่าตัวเองสบายใจและพร้อมที่จะสื่อสารน้อยลงในที่สุด

          เพราะฉะนั้น หากคุณไม่มีโอกาสได้ฝึกฝนกล้ามเนื้อการสื่อสารของคุณมากนัก จงมองหาวิธีสร้างโอกาสเหล่านั้นขึ้นมาและใส่ลงไปในกิจวัตรประจำวันของคุณ

 

10. พัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)

          แม้ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์จะไม่ใช่หนึ่งใน soft skill แต่มันก็เป็นแก่นสำคัญของ soft skills แทบทั้งหมด การคิดสะท้อนเพื่อพัฒนาตนเองคือการคิดเชิงวิพากษ์ เช่นเดียวกับการไตร่ตรองข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการสื่อสารของตนที่ได้รับจากผู้อื่น

          ขอแนะนำให้ตั้งใจพัฒนาทักษะการมีวิจารณญาณที่ดีและการคิดอย่างถี่ถ้วนก่อนตอบสนอง เพราะทักษะเหล่านี้สามารถช่วยพัฒนาการสื่อสารและการตัดสินใจของคุณได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเวลาผ่านไป

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://post.edu/blog/7-ways-to-sharpen-your-soft-skills/