บทความน่ารู้

วิธีเสริมสร้างความไว้วางใจในพนักงาน

          ผลจากงานวิจัยได้แสดงให้เห็นว่ากระแสการลาออกจำนวนมากของพนักงานในช่วงการระบาดของโควิด (The Great Resignation) มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อไปในอนาคต เมื่อพิจารณาถึงพลังงาน ความเปลี่ยนแปลง และความเสียหายที่เกิดจากการลาออกที่ส่งผลต่อทั้งผู้ว่าจ้างและพนักงาน การค้นหาตัวเลือกที่ดีกว่าในการสร้างงานและสถานที่ทำงานที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ

          Michael Bush ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Great Place to Work องค์กรชั้นนำระดับโลกด้านวัฒนธรรมองค์กรได้กล่าวเอาไว้ว่า “เมื่อความกดดันพุ่งขึ้นจนถึงระดับสูงสุดและเงินตอบแทนกลายเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนมากที่สุด ก็ถึงเวลาที่องค์กรจะต้องแสดงถึงเจตนารมณ์และพันธสัญญาขององค์กรต่อบุคลากรของตน” ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัวและความไม่แน่นอน องค์กรที่ให้ความสำคัญกับบุคลากรมากกว่าผลกำไรได้รับการให้คะแนนด้านความไว้วางใจ ความน่าเชื่อถือ และภาวะผู้นำมากที่สุดในแบบสำรวจ และสถานะทางการเงินของพวกเขาก็ยังอยู่ในระดับที่ดีเกินคาด

          หลังรวบรวมแบบสำรวจจากพนักงานมากกว่าสิบล้านคนจากมากกว่า 100 ประเทศในปีค.ศ. 2020 ทีมงานของ Great Place to Work ค้นพบว่าสิ่งที่ทำให้สถานที่ทำงานในกรณีตัวอย่างแตกต่างจากที่อื่น ๆ คือสภาพแวดล้อมการทำงานซึ่งพนักงาน:

- ได้รับความไว้วางใจ และไว้วางใจผู้คนรอบตัว

- ได้รับความเคารพจากผู้ที่พวกเขาทำงานให้

- ได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรม

- มีความปลอดภัยทางกายภาพ ทางจิตใจ และทางอารมณ์

- ห่วงใยเพื่อนร่วมงาน และได้รับความห่วงใยจากเพื่อนร่วมงาน

- รู้สึกภูมิใจกับที่ทำงานของตน

- รู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งซึ่งเชื่อมโยงกับบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่

- ถูกขับเคลื่อนด้วยเจตนารมณ์

          Michael Bush ยังได้กล่าวว่าความเชื่อใจมาจากผู้นำผู้ถูกขับเคลื่อนด้วยเจตนารมณ์ที่ให้ความสนใจกับความหลากหลาย ความเท่าเทียม การยอมรับและผสานความแตกต่างของบุคลากรเข้าด้วยกัน และการมีส่วนร่วมของพนักงานต่อองค์กร ข้อมูลจากทาง Great Place to Work ยังชี้ให้เห็นว่าผู้นำจะต้องสนใจในสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขภาพทางการเงินของพนักงาน และควรจะต้องรู้ถึงประวัติศาสตร์ที่พนักงานต้องการสร้างเอาไว้ให้กับองค์กร ผู้นำไม่ควรสนใจแต่ผลกำไรเท่านั้น

 

สิ่งที่ผู้นำสามารถประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มความไว้วางใจในที่ทำงาน มีดังนี้:

- แสดงพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจ

          - ทำให้พนักงานรู้สึกถูกต้อนรับและถูกมองเห็น โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาเพิ่งเข้าทำงานที่องค์กร

          - เห็นค่าและขอบคุณงานที่พนักงานทำให้กับองค์กร

          - ให้รางวัลด้านการงาน

          - ฟังเสียงของพนักงานด้วยใจที่เปิดกว้าง และทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยและถูกได้ยิน

          - แสดงความเห็นอกเห็นใจและความห่วงใยที่เข้าอกเข้าใจ

          - แสดงให้พนักงานเห็นว่างานของพวกเขาเชื่อมโยงกับเจตนารมณ์ขององค์กรอย่างไร

 

- มองหาข้อเสนอแนะเป็นประจำ

          มองหาข้อเสนอแนะจากพนักงานเป็นประจำผ่านแบบทดสอบเกี่ยวกับประสบการณ์ของพนักงาน โดยแบบทดสอบนั้นควรจะต้องไม่ระบุชื่อผู้ทำและรวบรวมข้อมูลในทุก 3 เดือน ใช้ข้อมูลที่ได้จากแบบทดสอบนี้เพื่อสร้างจุดโฟกัส 2-3 จุดที่จะต้องให้ความสนใจเพื่อช่วยพัฒนาความปลอดภัยในวัฒนธรรมองค์กร

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/functioning-flourishing/202205/6-ways-build-workplace-trust