บทความน่ารู้

7 วิธีสร้างวัฒนธรรมในที่ทำงานในอุดมคติ

          วิธีสร้างวัฒนธรรมในที่ทำงานที่เยี่ยมยอดไม่ใช่สูตรลับอันยิ่งใหญ่ เพราะหลักของมันเป็นเพียงการรับรองว่าการบริหารจัดการที่ดีที่สุดจะถูกนำมาใช้และได้รับการสนับสนุนเสมอ ซึ่งทั้ง 7 หลักการต่อไปนี้ก็คือหลักการที่จะช่วยทำให้องค์กรเป็นสถานที่ที่น่าทำงานขึ้นมา

 

1. นำความคลุมเครือในงานที่ไม่จำเป็นทุกรูปแบบออกไป

          กล่าวอย่างง่าย ๆ คือการนำศาสตร์ของทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources) มาใช้งานเป็นอย่างดี เพราะเมื่องานและการปฏิบัติขององค์กรมีความคลุมเครือ พนักงานก็อาจเกิดความเครียดและลดผลิตผลลง (Productivity)

          ปัญหาข้างต้นสามารถแก้ไขได้ด้วยหลากหลายวิธี อันดับแรกคือการต้อนรับและฝึกพนักงานใหม่อย่างเต็มที่ เพราะจะช่วยลดความสับสนของพวกเขาและช่วยให้พวกเขามีผลิตผลมากขึ้นในทันที อย่าลืมว่าคำบรรยายลักษณะงาน (Job Description) จะต้องมีการอัปเดตอยู่เรื่อย ๆ และต้องทำให้พนักงานใหม่รู้และเข้าใจว่าจะต้องหันไปหาใครเมื่อต้องการความช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ (ในทางกลับกันก็จะต้องทำให้การช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ในหน้าที่ของพนักงานเดิมด้วย และควรให้รางวัลเกี่ยวกับการช่วยสอนงาน หรือการเป็นพี่เลี้ยงให้พนักงานใหม่ เป็นต้น)

 

2. กำจัดการบริหารจัดการที่เป็นภัย

          หนึ่งในต้นตอของวัฒนธรรมองค์กรเชิงลบที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ การที่ที่ปรึกษามักจะลงโทษ กลั่นแกล้ง หรือประพฤติร้ายทางอ้อม (Passive-Aggressive) ต่อพนักงาน เพราะการเป็นหัวหน้าผู้เข้มงวดและจริงจังที่เอาแต่มองหาโอกาสด่าทออย่างรุนแรงหรือลงโทษอย่างหนัก จะเป็นการเป็นผู้นำที่ไม่ได้ผล ไม่มีประสิทธิภาพ และไม่ก่อให้เกิดผลิตผล ในทางเดียวกัน พนักงานก็ควรถูกควบคุมพฤติกรรมที่เป็นอันตรายเช่นกัน อย่าปล่อยให้เกิดการกลั่นแกล้ง รังแก หรือข่มเหงไม่ว่าจะเป็นในระดับใดขององค์กรก็ตาม

 

3. ส่งเสริมความปลอดภัยทางจิตใจและร่างกาย

          องค์กรจำนวนมากมักจะให้ความสำคัญกับการปกป้องพนักงานจากการทำร้ายร่างกาย แต่กลับลืมสุขภาวะทางจิตใจไป สิ่งที่แต่ละองค์กรควรทำคือการเฝ้าสังเกตสัญญาณของความเครียดที่เพิ่มขึ้นจากภาระงานที่ล้นหลาม การปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียม หรือความขัดแย้งระหว่างบุคคล และให้ความสำคัญกับการปรับแก้ส่วนที่ทำให้เกิดความเครียด

 

4. สนับสนุนการร่วมมือกัน

          เปลี่ยนโฟกัสจากความสำเร็จของบุคคลไปยังความรู้สึกร่วมของสมาชิกในการทำงานด้วยกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วม กุญแจสู่การบริหารงานตามวัตถุประสงค์ (Management-by-objectives หรือ MBO) คือการตั้งเป้าหมายในระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์กร รวมถึงทำให้เป้าหมายเหล่านั้นเป็นที่ประจักษ์ต่อพนักงานทุกคนและให้ความสำคัญกับการบรรลุทุกเป้าหมาย นอกจากนี้ก็อาจลองพิจารณาให้รางวัลเป็นทีมมากกว่าให้สิ่งจูงใจ (Incentive) รายบุคคล เพราะจะช่วยให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการร่วมมือและช่วยเหลือกัน

 

5. เพิ่มความเป็นตัวของตัวเองและความรู้สึกว่ามีการควบคุมของพนักงาน

          งานวิจัยจำนวนมากได้แสดงให้เห็นว่า ถ้าพนักงานรับเอางานเข้ามาเป็นงาน “ของตัวเอง” (กล่าวคือการรู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิ์ควบคุมวิธีการไปสู่เป้าหมาย) พวกเขาก็จะทุ่มเทและมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ส่วนสำคัญที่สุดก็คืออย่าลงไปจู้จี้จุกจิกและจับผิดรายละเอียด (Micromanage) แต่ต้องปล่อยให้พนักงานมีอิสระในการคิดริเริ่ม

 

6. สนับสนุนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของพนักงาน

          สนับสนุนพนักงานให้พัฒนาทักษะทั้งหลายผ่านโปรแกรมการฝึก การเข้าร่วมการโค้ช (Coaching) และระบบพี่เลี้ยง (Mentoring) การทำงานที่มีความท้าทาย และการให้ความสนใจกับการพัฒนาอาชีพในระยะยาว เพราะฉะนั้นการมีทรัพยากรที่เข้าถึงได้และช่วยรับรองการเรียนรู้และการเติบโตของพนักงานจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น

 

7. ปรับปรุงการสื่อสารภายในองค์กรให้ดีขึ้น

          ความเครียดในที่ทำงานมักเกิดขึ้นเมื่อมีการเข้าใจผิดระหว่างพนักงานด้วยกัน และเมื่อพนักงานรู้สึกถูกกีดกันเพราะไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ดังนั้น การสร้างเส้นทางของการสื่อสารที่เปิดกว้าง ซื่อสัตย์ และให้ข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อองค์กรที่สามารถทำงานได้ดี และยังช่วยให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานที่เต็มไปด้วยความสุขมากยิ่งขึ้น

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/cutting-edge-leadership/202211/7-keys-to-a-great-workplace-culture