บทความน่ารู้

ความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงาน

          ในขณะที่ผู้นำจำนวนมากรู้สึกปลอดภัยและมั่นคงในที่ทำงาน ความรู้สึกนี้ก็อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนในทีม การทำความเข้าใจในเรื่องของ “ความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงาน” (Psychological safety) จึงอาจเป็นเรื่องยากสำหรับผู้นำหลายคน โดยเฉพาะผู้นำที่แทบไม่เคยรู้สึกเปราะบางหรืออ่อนแอในที่ทำงานมาก่อน โชคร้ายที่ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานได้กลายเป็นประเด็นที่น่ากังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเมื่อการทำงานระยะไกล (Remote working) และการทำงานแบบผสม (Hybrid working) ถูกบังคับใช้ในทีม เนื่องจากการทำงานออนไลน์จะต้องใช้ทักษะที่แตกต่างกับการทำงานแบบดั้งเดิม และยังต้องให้ความสนใจกับการสร้างความสัมพันธ์ การสร้างความไว้วางใจ และความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานเป็นอย่างมาก

          ความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานคืออะไร?

          หนึ่งในคำอธิบายของความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงาน คือความเชื่อว่าคุณจะไม่ถูกลงโทษหรือถูกดูแคลนเมื่อแสดงจุดยืนถึงความคิดเห็น คำถาม ความกังวล หรือความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานถือเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยง เพราะมันสามารถใช้ในการตัดสินได้ว่าทีมและสมาชิกประสบความสำเร็จไหม

          ความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานมีผลต่อทีมและองค์กรอย่างไร

          ความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานอาจมีผลกระทบที่สำคัญต่อทุกสิ่ง ตั้งแต่การรักษาพนักงาน ผลิตผลในการทำงาน (Productivity) ไปจนถึงการสร้างนวัตกรรม โดยเป็นที่รู้กันว่าประโยชน์ของมันมีหลายด้าน ได้แก่:

ลดความเครียดและบรรเทาภาวะหมดไฟ

          ความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานได้ถูกพบว่าสามารถช่วยลดความเครียด และทำหน้าที่สำคัญในการบรรเทาภาวะหมดไฟ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเมื่อบุคลากรรู้สึกปลอดภัยในที่ทำงาน พวกเขามีแนวโน้มที่จะพูดเกี่ยวกับความกังวลของตัวเองออกมาตั้งแต่เนิ่น ๆ และหาแรงสนับสนุน จึงช่วยป้องกันไม่ให้ปัญหาเล็ก ๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่

เพิ่มการเสี่ยงโชค

          งานวิจัยเสนอว่าความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานระดับสูงจะทำให้สมาชิกทีมกล้าที่จะเสี่ยงภัยมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

ทำหน้าที่เป็นเครื่องยนต์สำหรับการดำเนินการ

          เนื่องจากความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานส่งเสริมการเสี่ยงโชค ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงทั้งความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม นักวิจัยบางท่านจึงนิยามมันว่าเป็นเครื่องยนต์สำหรับการดำเนินการ

สนับสนุนข้อเสนอแนะที่ตรงไปตรงมา

          เราต่างรู้ว่าข้อเสนอแนะที่ตรงไปตรงมาเป็นสิ่งที่สำคัญ และการแบ่งปันข้อเสนอแนะที่ซื่อตรงและนำไปปรับใช้ได้ในสภาพแวดล้อมที่ความไว้วางใจต่ำเป็นเรื่องที่ยาก การมีความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานมากจะช่วยสร้างสถานที่ทำงานที่สามารถแบ่งปันข้อเสนอแนะได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

ช่วยสมาชิกที่มีความกล้าหาญต่ำในการแสดงจุดยืน

          การช่วยสมาชิกที่มีความกล้าหาญต่ำในการพูดแสดงจุดยืน ถือเป็นหนึ่งในผลกระทบที่สำคัญที่สุดที่เกิดจากความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงาน

ส่งเสริมสถานที่ทำงานแห่งความเสมอภาคที่ทุกคนถูกให้คุณค่า

          ชนกลุ่มน้อยมักจะรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถแสดงจุดยืนได้ในที่ทำงาน โดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ความลำเอียงที่พบเจอ ดังนั้น ความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานซึ่งช่วยให้ผู้คนกล้าที่จะแสดงจุดยืนจึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างสถานที่ทำงานที่เสมอภาคมากขึ้น

เพิ่มแนวโน้มของการรักษาพนักงาน

          เพราะเหตุผลต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น การมีความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานในระดับสูงจึงมีความเกี่ยวเนื่องกับการรักษาพนักงานเอาไว้ได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสำหรับตลาดแรงงานในปัจจุบันที่การตามหาและดึงตัวผู้ที่มีความสามารถท้าทายขึ้นเรื่อย ๆ การลงทุนกับความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานก็จะส่งผลตอบแทนที่ดีต่อทีมและองค์กร

          ผู้นำจะสามารถส่งเสริมความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานได้อย่างไร โดยเฉพาะในการทำงานเป็นทีมแบบระยะไกลและแบบผสม

          เมื่อทีมทำงานแบบระยะไกลแทบจะตลอดเวลา ก็เป็นเรื่องง่ายที่การสื่อสารจะไม่ค่อยได้ผลและความไว้วางใจจะถดถอยลง ดังนั้น สำหรับทีมที่ทำงานแบบระยะไกลและแบบผสม การลงทุนเวลาและพลังงานในการส่งเสริมความปลอดภัยทางจิตใจในการทำงานจึงยิ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้:

เชื่อในการตรวจสอบ

          เริ่มจากการมองย้อนกลับมาที่ตัวเอง เพราะการทำลายความเชื่อใจมักเกิดขึ้นจากการฝ่าฝืนเล็ก ๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจหลาย ๆ ครั้ง เมื่อเวลาผ่านไปการฝ่าฝืนเหล่านั้นก็อาจทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่มีความไว้วางใจต่ำได้ ดังนั้นจึงควรสะท้อนมองตัวเองว่าเราละเมิดความเชื่อใจตอนไหนและเมื่อไหร่บ้าง

ลงทุนเวลาไปกับการต้อนรับสมาชิกทีมคนใหม่

          ลองคิดเรื่องกิจกรรมต้อนรับสมาชิกทีมคนใหม่ในฐานะของวิธีแนะนำกระบวนการทำงาน ความคาดหวังในการทำงาน และทีม (กล่าวคือวิธีการทำงานของทีม อะไรคือสิ่งที่สำคัญ และตัวตนของทีม)

ค้นหาวิธีการใหม่ ๆ ในการสานสัมพันธ์นอกการประชุมทีม

          หากความคุ้นเคยทำให้เกิดความชอบที่มีต่อกัน ก็ควรที่จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองและใช้เวลาเพื่อค้นหาสิ่งที่คล้ายคลึงกับผู้อื่น จงเริ่มด้วยก้าวเล็ก ๆ ที่ปลอดภัย

เพิ่มความโปร่งใสและการสื่อสาร

          การคุยกันอย่างเกียจคร้านในที่ทำงานสามารถส่งผลเสียได้ แต่บางครั้งมันก็อาจมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ผู้คนเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน (เช่น โปรเจกต์ใหม่ที่น่าสนใจที่กำลังจะเกิดขึ้น) ในทางกลับกัน การขาดบทสนทนาสบาย ๆ (เช่น บทสนทนาที่เกิดขึ้นในลิฟต์หรือหน้าตู้กดน้ำ) อาจทำให้บุคลากรรู้สึกถูกปกปิดความจริงมากกว่าเดิม ดังนั้นจึงควรเพิ่มความโปร่งใสและการสื่อสารในที่ทำงาน แต่อย่าลืมว่าคนบางคนอาจอยากแบ่งปันมากกว่าผู้อื่น การเคารพในความแตกต่างจึงเป็นสิ่งที่ดี

เชื่อมต่อกับผู้คนตัวต่อตัวอีกครั้งเมื่อสามารถ

          เขียนรายชื่อของผู้คนและเวลาที่คุณได้เชื่อมต่อกับพวกเขา ในฐานะผู้นำ คุณอาจจะจัดการพบปะอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือกำหนดวันทำกิจกรรมสันทนาการร่วมกันขึ้นมา สำหรับสมาชิกทีมที่ถูกต้อนรับเข้าทีมผ่านทางออนไลน์ เพียงแค่การเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมทีมที่เจอกันต่อหน้าไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถสร้างความแตกต่างขึ้นมาได้แล้ว

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/mental-health-in-the-workplace/202111/psychological-safety-work