บทความน่ารู้

วิธีค้นหาอารมณ์เชิงลบที่อาจแอบซ่อนอยู่

คุณเคยตื่นมาด้วยอารมณ์ขุ่นมัวโดยไม่รู้สาเหตุไหม?

เคยรู้สึกเหมือนมีอะไรบางอย่างที่ผิดปกติไป แต่ก็ไม่สามารถควบคุมอารมณ์เชิงลบที่เกิดขึ้นไหม?

          งานวิจัยวิทยาศาสตร์จิตวิทยาโดย Millgram และทีมในปีค.ศ. 2023 ได้เสนอว่าการจัดการกับอารมณ์เชิงลบจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้นเมื่อเราไม่รู้ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกกังวล โกรธ หรือหดหู่ แต่ถ้าหากเรารู้ต้นเหตุของอารมณ์เหล่านั้น ก็มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชี้ให้เห็นว่าเราจะสามารถจัดการกับมันได้ดีกว่า และยังอาจลดอารมณ์เชิงลบเหล่านั้นลงได้

 

เราสามารถจัดการอารมณ์เชิงลบได้อย่างไร?

          เมื่อเรามีความรู้สึกด้านลบ เช่นความกังวล ความเศร้าโศก หรือความรำคาญ เราสามารถประยุกต์ใช้วิธีการการควบคุมอารมณ์หลากหลายวิธีเพื่อรับมือกับมัน

          เราสามารถเอาตัวเองออกจากสถานการณ์ที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์เชิงลบ หรือพยายามปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่ออารมณ์เหล่านั้น เราอาจหันหาผู้อื่นเพื่อขอการสนับสนุนทางสังคม พยายามผ่อนคลาย ใช้เวลาไปกับงานอดิเรก พบจิตแพทย์เพื่อรับยามารับประทาน ดื่มแอลกอฮอล์ หรือพยายามกดข่มอารมณ์เหล่านั้น บางวิธีก็ให้ผลดีมากกว่าวิธีอื่น (เช่น การปรับเปลี่ยนมุมมองและการผ่อนคลาย) หรือบางวิธีก็อาจจะไม่ได้ผลดีสักเท่าไหร่ (เช่น การดื่มแอลกอฮอล์และการกดข่มอารมณ์)

          ในงานวิจัยของ Millgram ผู้เข้าร่วมงานวิจัยจะถูกติดต่อไปหลายครั้งต่อวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์เพื่อถามถึงอารมณ์ความรู้สึกในขณะนั้น (เชิงบวกหรือเชิงลบ) พวกเขารู้ไหมว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดอารมณ์นั้น และการตอบสนองต่ออารมณ์เชิงลบของพวกเขา (กล่าวคือวิธีการควบคุมอารมณ์ที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น) พวกเขายังถูกถามว่าวิธีการควบคุมอารมณ์ที่ใช้ช่วยลดอารมณ์เหล่านั้นไหม

          ผลวิจัยเผยว่าถ้ารู้ต้นเหตุของอารมณ์เชิงลบ พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะพยายามควบคุมมันมากกว่า นอกจากนี้ ผู้ที่รู้ต้นเหตุของอารมณ์เหล่านั้นมักจะเลือกใช้วิธีการควบคุมอารมณ์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า และยังมีคะแนนที่สูงกว่าในมาตรวัดของความพึงพอใจในชีวิต รวมถึงสามารถปรับตัวทางสภาพจิตใจได้ดีกว่า

          เมื่อพิจารณาผลวิจัยจึงสามารถสรุปได้ว่า เมื่อเรามีความรู้สึกด้านลบก็ควรพยายามตามหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอารมณ์นั้น ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเครียด โกรธ หรือกังวล เพราะถ้าเราสามารถวินิจฉัยสาเหตุได้ เราก็จะสามารถเลือกใช้วิธีควบคุมอารมณ์อารมณ์ที่ดีกว่า อย่างเช่นการปรับเปลี่ยนมุมมองหรือการเอาตัวเองออกจากสถานการณ์ที่กระตุ้นความรู้สึกเชิงลบ

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

 

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/cutting-edge-leadership/202311/do-you-experience-secret-negative-emotions