บทความน่ารู้

อารมณ์ขัน…สูตรลับความสำเร็จของผู้นำ

          โดยปกติแล้ว ผู้นำที่มีอารมณ์ขันในที่ทำงานมักจะได้รับผลตอบรับที่ดีมากกว่าผู้นำที่ไม่อารมณ์ขัน โดยงานวิจัยได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้นำที่มีอารมณ์ขันสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่อบอุ่นและสบายใจ และยังสามารถเพิ่มสมรรถภาพในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ และความพึงพอใจในงานโดยรวมของบุคลากรได้อีกด้วย แต่ข้อควรระวังก็คือ อารมณ์ขันควรเกิดขึ้นในทางบวกและเหมาะสมกับสถานการณ์ และดังเช่นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ของผู้นำทั้งหลาย อารมณ์ขันควรถูกนำมาใช้อย่างรอบคอบและระมัดระวัง

          อันดับแรก อารมณ์ขันจะต้องเป็นทางบวกจึงจะใช้ได้ผล โดยอารมณ์ขันทางบวกมีด้วยกัน 2 รูปแบบ รูปแบบแรกคือ “อารมณ์ขันแบบเป็นกันเอง” (Affiliative Humor) ซึ่งเป็นเรื่องราวขบขันหรือคำหยอกเย้ามากไหวพริบที่เน้นไปถึงประสบการณ์ร่วมของผู้พูดและผู้ฟัง และช่วยลดความตึงเครียดโดยไม่มีการพูดจาทำร้ายผู้อื่น (เช่น “มาดูกันว่าเราจะสามารถทำลายสถิติการประชุมทีมที่ยาวนานที่สุดในบริษัทได้ไหม”) รูปแบบที่สองคือ “อารมณ์ขันแบบส่งเสริมตนเอง” (Self-enhancing Humor) ซึ่งเป็นการมองสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองด้วยความขบขัน และเป็นกลไกในการลดความเครียดด้วยการมองเรื่องราวต่าง ๆ ตามความเป็นจริง (เช่น ผู้นำอาจพูดว่า “พวกคุณก็รู้ว่าความใส่ใจรายละเอียดเป็นข้อเสียที่เลวร้ายที่สุดของฉัน”)

          ในทางกลับกัน อารมณ์ขันแบบก้าวร้าว (Aggressive Humor) ที่โจมตีผู้อื่นเป็นอารมณ์ขันทางลบที่ควรหลีกเลี่ยง การพูดกดผู้อื่นที่แม้จะเป็นเพียงการหยอกล้อก็สามารถสร้างรอยร้าวในความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำและผู้ตามได้ และยังสามารถส่งผลกระทบเชิงลบต่อทั้งทีม นอกจากนี้ ผู้นำยังควรหลีกเลี่ยงอารมณ์ขันแบบล้อเลียนตัวเอง (Self-defeating Humor) ที่มุ่งเน้นไปที่การพูดสบประมาทตนเองในทางลบเพื่อสร้างอารมณ์ขันให้ผู้อื่น เพราะจะทำให้ผู้นำกลายเป็นเป้าในการล้อเลียนในสายตาของผู้ตามได้

 

อารมณ์ขันของผู้นำ สมรรถภาพการทำงานของทีม และความพึงพอใจในงาน

          งานวิจัยได้เผยว่าผู้นำที่มีอารมณ์ขันมักจะถูกมองในเชิงบวกโดยผู้ตาม ซึ่งอาจส่งผลดีต่อสมรรถภาพการทำงานของทีม และผู้นำที่มีอารมณ์ขันยังถูกมองว่าเป็นผู้นำที่สามารถนำทีมในภาวะเปลี่ยนแปลงได้ (Transformational Leader) ผู้ตามของผู้นำเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะพึงพอใจกับผู้นำของตนเองและชอบใจลักษณะของการประชุมทีมที่เกิดขึ้น ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ถ้าหากอารมณ์ขันทางลบถูกใช้โดยผู้นำหรือสมาชิกของทีม คะแนนของความพึงพอใจในงานที่ให้โดยพนักงานก็จะลดลง

 

อารมณ์ขันของผู้นำ และความคิดสร้างสรรค์ของพนักงาน

          ผู้นำที่มีอารมณ์ขันผู้บ่มเพาะสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปิดกว้างและเป็นมิตร (ที่พนักงานรู้สึกมีอิสระในการพูดและแบ่งปันความคิดเห็น) จะมีสมาชิกทีมที่มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่า โดยงานวิจัยเผยว่าสมาชิกทีมจะสามารถคิดริเริ่มหาวิธีใหม่เพื่อแก้ไขปัญหา และยังมีการสื่อสารทางด้านอารมณ์และสังคมภายในทีมในเชิงบวก

 

คู่มืออารมณ์ขันในที่ทำงานของผู้นำ

1. มีอารมณ์ขันทางบวก

          อารมณ์ขันทางลบ (เช่นการกดผู้อื่นให้ต่ำลง) สามารถส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเป้าหมายที่ถูกหยอกล้อและทีมได้ นอกจากนี้ การมีอารมณ์ขันแบบล้อเลียนตัวเองมากเกินไปยังสามารถกัดกร่อนความเคารพและความชื่นชอบที่มีต่อผู้นำอีกด้วย

 

2. อย่าฝืนพยายามมากเกินไป

          ใช้อารมณ์ขันอย่างระมัดระวังและอย่าพยายามที่จะเป็นนักแสดงตลก สิ่งที่ควรทำคือการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีเสียงหัวเราะที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ

 

3. สนับสนุนให้ผู้อื่นมีอารมณ์ขัน

          เมื่อบุคลากรเริ่มใช้อารมณ์ขันทางบวกที่เหมาะสมในที่ทำงาน ให้ตอบสนองในเชิงบวกเพื่อสนับสนุนการตอบรับอารมณ์ขันเหล่านั้นด้วยท่าทีอันดีและไม่จริงจังมากเกินไป

 

4. อย่าตัดสิน

          ควรตระหนักรู้ว่าแต่ละคนก็มีอารมณ์ขันที่แตกต่างกันไป อารมณ์ขันของเราไม่อาจได้ผลกับผู้อื่นทุกครั้ง และอารมณ์ขันของผู้อื่นก็คงไม่อาจทำให้เราขบขันได้เสมอเช่นกัน อย่างไรก็ดี การเปิดโอกาสให้ผู้คนเป็นตัวของตัวเองจะช่วยให้เกิดสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้น

 

5. เปิดโอกาสให้เสียงหัวเราะ

          ไม่ว่าจะเป็นการเล่นมุก การแบ่งปันเรื่องราวขบขัน หรือภาพการ์ตูนก็ล้วนทำให้เกิดการแบ่งปันเสียงหัวเราะที่ส่งผลดีต่อคนในทีม ยกตัวอย่างเช่น กิจกรรมงานปีใหม่ของบริษัทที่พนักงานแข่งกันนำของขวัญตลก ๆ มาแลกกันสามารถนำไปสู่ความรู้สึกดี ๆ ในการก้าวเข้าสู่ปีใหม่ได้

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/cutting-edge-leadership/202312/how-humor-can-make-leaders-more-effective