บทความน่ารู้

10 วิธีลับคมทักษะ Active Listening

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้หนึ่งในสิ่งที่ผู้ฟังเหล่านั้นควรปรับปรุง คือการพัฒนาทักษะ Active listening หรือทักษะการฟังเชิงรุก ซึ่งถือเป็นทักษะสำหรับบุคลากรจากทุกตำแหน่ง ทักษะนี้เป็นองค์ประกอบของการสื่อสารที่ส่งผลให้เกิดการกระชับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น และยังช่วยให้เกิดความเข้าใจในผู้คนรอบตัวอย่างลึกซึ้ง

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้ทักษะการฟังเชิงรุกก็เหมือนกับสูตรลับที่จะช่วยเปลี่ยนคุณจากผู้ฟังธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นผู้ที่สื่อสารได้อย่างยอดเยี่ยม และ 10 วิธีต่อจากนี้ก็จะช่วยพัฒนาสูตรลับนั้นให้ดีขึ้นอีกขั้น

 

1. ให้ความสนใจอย่างเต็มที่

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้วางโทรศัพท์ลง ปิดเสียงที่อาจดังขึ้นมารบกวน และหลีกเลี่ยงการจ้องจอ ให้จดจ่อไปที่ผู้พูด สบตากับผู้พูดอยู่เสมอ และพยายามไม่สนใจสิ่งรบกวนที่อาจทำให้ว่อกแว่ก

2. ใช้สมาธิในการรับฟังและสังเกตผู้พูด

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้อยู่กับปัจจุบันและผู้พูดด้วยการห้ามตัวเองไม่ให้ใจลอยหรือคิดฟุ้งซ่าน เมื่อเผลอปล่อยใจให้รับรู้และแก้ไขมัน สังเกตคำพูดและภาษากายของผู้พูดให้ดี

3. หลีกเลี่ยงการขัดจังหวะ

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้ไม่มีใครที่ชอบการถูกขัดจังหวะ ดังนั้นจึงควรมีความอดทนรอให้ผู้พูดถ่ายทอดความคิดของตัวเองออกมา โดยไม่หยุดยั้งเขากลางคันหรือด่วนสรุปเอาเอง

4. แสดงความเข้าอกเข้าใจ

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้เอาใจเข้ามาใส่ใจเรา และตอบกลับด้วยความเห็นอกเห็นใจ พยายามเข้าใจมุมมองและความรู้สึกของผู้พูด

5. ใช้อวัจนภาษา

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้ใช้ภาษากายที่เป็นบวก เช่น การปล่อยแขนและขาให้เป็นอิสระจากการวางท่า ผงกหัวเพื่อแสดงความเห็นด้วย และใช้การแสดงออกทางสีหน้าเพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังตั้งใจฟังอย่างแท้จริง

6. ทวนสอบความเข้าใจและทบทวนประเด็นสำคัญ

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้แสดงให้เห็นว่าคุณกำลังจดจ่อกับผู้พูดและเข้าใจในสิ่งที่พูดออกมาด้วยการสรุปความเข้าใจให้เขาฟัง ลองใช้คำว่า “สิ่งที่ฉันเข้าใจคือ…” ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าคุณคิดตามในสิ่งที่เขาพูดอยู่เรื่อย ๆ

7. ซักถามเพื่อให้ชัดเจน

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้อย่าเพียงแค่รับฟัง แต่ให้คิดลึกลงไปมากกว่านั้นด้วยการซักถามจุดที่ไม่ชัดเจน หรือจุดที่ต้องการคำอธิบายเพิ่ม การซักถามเช่นนี้จะแสดงให้เห็นถึงความสนใจและการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องของคุณในบทสนทนา ที่เป็นมากกว่าแค่เพียงการแลกเปลี่ยนคำพูดของแต่ละฝ่าย

8. หลีกเลี่ยงการตัดสิน

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้ในบางครั้งผู้คนจะกลัวการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพราะไม่อยากถูกตัดสิน ดังนั้นสิ่งที่ควรทำ คือ การเข้าร่วมบทสนทนาด้วยใจที่เปิดกว้างและความพยายามในการเข้าใจมุมมองของอีกฝ่าย

9. รับฟังอย่างใจเย็น

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้การเปิดเผยความอ่อนแอของตัวเองไม่ใช่สิ่งที่ทำได้อย่างง่ายดายสำหรับใครหลาย ๆ คน จึงควรเปิดโอกาสให้ผู้พูดได้ถ่ายทอดสิ่งที่อยากพูดอย่างเต็มที่ และหลีกเลี่ยงการเร่งหรือขัดจังหวะเขา เพราะฉะนั้นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งคือการเหลือบดูเวลาในขณะที่เขาพูด

10. ยอมรับความเงียบ

          ผู้คนมักถูกสนับสนุนให้ “เป็นตัวเอง” และ “ไม่ต้องอายที่จะแสดงความอ่อนแอออกมา” และยังถูกบอกอยู่บ่อยครั้งว่านี่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่การออกมาพูดความจริงจะไม่ถูกลงโทษ ทว่าเมื่อพวกเขารวบรวมความกล้าแล้วลงมือทำ คู่สนทนาของพวกเขากลับไม่ตั้งใจรับฟังอย่างที่สัญญาไว้ความเงียบอาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในบางจังหวะ เพราะฉะนั้นจงให้เวลาผู้พูดในการรวบรวมความคิดและกลั่นกรองคำพูด และในบางครั้ง ความเงียบยังเป็นการหยุดอย่างมีกลยุทธ์เพื่อเปิดโอกาสและสนับสนุนให้อีกฝ่ายแบ่งปันประสบการณ์เพิ่มอีกด้วย

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/optimizing-success/202305/10-easy-ways-to-elevate-your-active-listening-skills