บทความน่ารู้

ทำอย่างไรจึงจะสามารถเชื่อมั่นในตัวเอง

          เป็นเรื่องที่ทราบกันทั่วไปว่าความเชื่อมั่นในตัวเองสามารถช่วยให้เราบรรลุเป้าหมาย ทำความฝันให้เป็นจริง และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีได้ แต่ด้านตรงข้ามของข้อเท็จจริงข้อนี้ก็เป็นเรื่องจริงเช่นกัน โดยการขาดความเชื่อมั่นในตนเองหมายถึงการที่เรามีแนวโน้มน้อยกว่าที่จะลงมือทำ เปลี่ยนแปลง หรือผลักดันให้สิ่งต่าง ๆ ดีขึ้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว การคาดการณ์ว่าตัวเองจะล้มเหลวสามารถทำให้แนวโน้มของการล้มเหลวสูงขึ้นตามไปด้วย

          เป็นเรื่องที่ทราบกันทั่วไปว่าความเชื่อมั่นในตัวเองสามารถช่วยให้เราบรรลุเป้าหมาย ทำความฝันให้เป็นจริง และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีได้ แต่ด้านตรงข้ามของข้อเท็จจริงข้อนี้ก็เป็นเรื่องจริงเช่นกัน โดยการขาดความเชื่อมั่นในตนเองหมายถึงการที่เรามีแนวโน้มน้อยกว่าที่จะลงมือทำ เปลี่ยนแปลง หรือผลักดันให้สิ่งต่าง ๆ ดีขึ้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว การคาดการณ์ว่าตัวเองจะล้มเหลวสามารถทำให้แนวโน้มของการล้มเหลวสูงขึ้นตามไปด้วยเพราะฉะนั้น การเชื่อมั่นในตัวเองก็เปรียบเสมือนกุญแจรถ หากเราไม่สามารถสตาร์ทรถได้ เราก็จะไม่มีวันเคลื่อนที่ไปที่ไหนได้เลย แต่ถึงแม้ว่าเราจะพยายามผลักดันตัวเองให้ก้าวไปข้างหน้า เราก็อาจถูกหยุดยั้งโดยอุปสรรคที่มีชื่อว่าความคิด ทัศนคติ และการกระทำที่ไม่ไปในทิศทางเดียวกันกับเป้าหมายของเราได้ ผลสุดท้ายก็คือการที่เราลงเอยด้วยการไม่ทำในสิ่งที่ต้องทำ หรือเอาแต่ตำหนิติเตียนตัวเองไปตลอดทาง ไม่ว่าจะเป็นการตำหนิที่ทำลงไปโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม

 

แล้วเราสามารถสร้างความเชื่อมั่นในตนเองได้อย่างไร?

          เป็นเรื่องที่ทราบกันทั่วไปว่าความเชื่อมั่นในตัวเองสามารถช่วยให้เราบรรลุเป้าหมาย ทำความฝันให้เป็นจริง และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีได้ แต่ด้านตรงข้ามของข้อเท็จจริงข้อนี้ก็เป็นเรื่องจริงเช่นกัน โดยการขาดความเชื่อมั่นในตนเองหมายถึงการที่เรามีแนวโน้มน้อยกว่าที่จะลงมือทำ เปลี่ยนแปลง หรือผลักดันให้สิ่งต่าง ๆ ดีขึ้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว การคาดการณ์ว่าตัวเองจะล้มเหลวสามารถทำให้แนวโน้มของการล้มเหลวสูงขึ้นตามไปด้วยความเชื่อมั่นในตัวเองประกอบไปด้วยความรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเอง (Self-Worth), ความมั่นใจในตัวเอง (Self-Confident), ความไว้วางใจตนเอง (Self Trust), อิสระแห่งตน (Autonomy) และการมีความสามารถในการจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental Mastery)

- ความรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเอง คือ ความรู้สึกที่ว่าตัวเรามีคุณค่าในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง

- ความมั่นใจในตัวเอง คือ ทัศนคติเชิงบวกที่มีต่อทักษะ คุณสมบัติ และวิจารณญาณของตัวเอง

- ความไว้วางใจตนเอง คือ การมีศรัทธาว่าเราสามารถพึ่งพาตัวเองได้

- อิสระแห่งตน คือ ความรู้สึกที่ว่าเรามีความสามารถในการเลือกและบงการพฤติกรรมของตัวเอง

- การมีความสามารถในการจัดการสิ่งแวดล้อม คือ ความเชื่อที่ว่าความพยายามของเราจะส่งผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ

          องค์ประกอบเหล่านี้คือองค์ประกอบหลักซึ่งเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึ่งเมื่อลองไล่อ่านดูแล้วก็อาจพบว่าเรายังไม่สามารถทำตามหนึ่งในนั้นหรือทั้งหมดนั้นได้ดี แต่การเข้าใจว่าสิ่งที่เรากำลังตรากตรำเพื่อทำให้ได้คืออะไร ก็สามารถช่วยให้ก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่มีต่อตัวเองง่ายดายขึ้นได้

 

คำถามเพื่อซักถามตัวเอง

          ลองถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้ เพื่อเสาะหาว่ามีสิ่งใดที่กำลังขัดขวางไม่ให้เราเชื่อมั่นในตนเองไหม

- ความรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเอง: เรามองตัวเองว่ามีคุณค่าในฐานะมนุษย์คนหนึ่งไหม? เราเห็นด้วยไหมว่าตัวเราไม่ได้เลวร้ายไปมากกว่าคนผู้อื่น?

- ความมั่นใจในตัวเอง: เรามีความรู้สึกที่ดีต่อทักษะ จุดแข็ง และความสามารถของตัวเองไหม? เรามีความรู้สึกที่ดีต่อคุณสมบัติส่วนบุคคลของเราไหม? เรามีความรู้สึกที่ดีต่อวิจารณญาณและระดับความลังเลใจของตัวเองไหม?

- ความไว้วางใจตนเอง: เราคิดว่าสามารถพึ่งพาตัวเองได้ไหม? เราสามารถเชื่อใจตัวเองได้ไหมว่าเราจะทำในสิ่งที่ตนสัญญาว่าจะทำ?

- อิสระแห่งตน: เรารู้สึกไหมว่าตัวเองมีอิสระในการทำสิ่งที่อยากทำ? เราเชื่อไหมว่าไม่มีใครที่สามารถหยุดยั้งการไล่ตามความฝันของเราได้?

- การมีความสามารถในการจัดการสิ่งแวดล้อม: เมื่อเราลงมือทำ เราเชื่อไหมว่าความพยายามของเราจะส่งผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ? เราเชื่อไหมว่าเมื่อต้องการอะไร เราก็สามารถทำมันให้เป็นจริงขึ้นมาได้?

          ถ้าหากมีคำตอบของข้อใดที่เป็นคำว่า “ไม่” หรือเกือบจะใกล้กับคำว่า “ไม่” แปลว่าองค์ประกอบข้อนั้นคือสิ่งที่ขัดขวางความสามารถในการเชื่อมั่นในตนเองของเรา ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ใช้เวลาเพื่อคิดทบทวนเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับตัวเองเหล่านั้น ให้สามารถเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นได้

 

วิธีการสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

เปลี่ยนวิธีพูดกับตัวเอง

          เมื่อเราพบความคิดเกี่ยวกับตัวเองด้านที่ขัดขวางไม่ให้เราเชื่อมั่นในตัวเองแล้ว ลองตั้งคำถามกับความคิดเหล่านั้นด้วยการสื่อสารกับเสียงในใจของเราดู หากรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ให้บอกตัวเองว่า “เธอเป็นคนที่เยี่ยมยอดและมีค่าซึ่งสมควรได้มีชีวิตที่ดี” หรือถ้าหากรู้สึกไม่มั่นใจ ให้เตือนความจำตัวเองเรื่องคุณสมบัติและทักษะที่ดีที่เรามี

          การพูดกับตัวเองในเชิงบวกเช่นนี้ถูกค้นพบว่าสามารถเพิ่มสมรรถภาพของเราได้ เมื่อเราพูดสิ่งที่ดีกับตัวเอง เราก็จะสามารถเขียนระบบความคิดของตัวเองขึ้นมาใหม่ ซึ่งกระบวนนั้นจะเป็นไปอย่างช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม และเป็นเหมือนกับการให้กำลังใจมากกว่าการด่าทอ ซึ่งส่งผลให้เราสามารถเปลี่ยนความเชื่อของตัวเองได้ในที่สุด

 

เสริมสร้างความไว้วางใจตนเอง

          เรามักจะมอง “ความไว้วางใจ” เป็นสิ่งที่เรามีให้ผู้อื่น แต่ความจริงแล้ว เราก็สามารถมอบความไว้วางใจให้กับตัวเองได้ การมีหรือไม่มีความไว้วางใจในตนเองก็มีความหมายที่คล้ายกับการมีหรือไม่มีความไว้วางใจในผู้อื่น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราไว้วางใจใคร เราก็จะซื่อตรงต่อเขา เชื่อใจจนสามารถพึ่งพาเขาได้ และมั่นใจว่าเขาจะเลือกทำในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา

          หากมองเช่นนั้น การที่เราไม่ไว้วางใจในตัวเองก็ไม่ต่างอะไรกับการที่เราไม่อยากซื่อตรงกับตัวเองเพราะไม่รู้ว่าจะจัดการกับข้อมูลนั้นอย่างไร ไม่สามารถเชื่อใจให้ตัวเองทำในสิ่งที่เคยคิดเอาไว้ว่าจะทำ หรือกลัวว่าเราจะทำในสิ่งที่เป็นภัยต่อตัวเองมากกว่าช่วยเหลือตัวเอง

          การไล่เรียงไปทีละอย่างเช่นนี้อาจทำให้อ่านแล้วรู้สึกแปลก ๆ ขึ้นมา แต่ในความเป็นจริงแล้วหลาย ๆ คนก็มีปัญหาในเรื่องของการไว้วางใจตนเอง เช่น เราอาจจะบอกตัวเองไปร้อยพันรอบว่าเราจะเริ่มออกกำลังกาย แต่ผลปรากฏว่าเราไม่เคยเริ่มทำมันเลย เมื่อเป็นเช่นนี้เราก็คงไม่อาจไว้วางใจตัวเองให้เริ่มโปรแกรมออกกำลังกายใหม่ ๆ ได้นั่นเอง

 

เคล็ดลับในการสร้างความไว้วางใจตนเอง ได้แก่:

- ทำในสิ่งที่เราพูดว่าจะทำ: ซึ่งอาจหมายความว่าเราควรลดจำนวนของสิ่งที่เราหมายมั่นที่จะทำได้ เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ หรือสร้างขอบเขตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และลองดูว่าเราต้องมองเห็นในสิ่งที่เราต้องทำเพื่อที่จะไม่ผิดคำพูดไหม

- ซื่อสัตย์กับตัวเอง: ทบทวนตัวเองอยู่เรื่อย ๆ เพื่อค้นหาความจริงว่าเราคิดอย่างไร รู้สึกอย่างไร และต้องการสิ่งใดกันแน่ พยายามอย่าจดจ่อกับสิ่งที่ผู้อื่นอยากให้เราทำมากเกินไป

- ทำในสิ่งที่เราเชื่อว่าถูกต้อง: ใช้ชีวิตตามคุณค่าที่เรายึดถือ และเดินตามเข็มทิศชีวิตของเราเอง เพราะเมื่อเราได้เดินบนเส้นทางที่ใช่ การเชื่อมั่นในความสามารถที่จะก้าวเดินในเส้นทางนั้นต่อไปก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม

- มีความชัดเจน: หาคำตอบที่ชัดเจนของคำถามที่ว่า “เราคือใคร” และ “อะไรคือสิ่งที่เราต้องการ” ตระหนักในสิ่งที่เราสมัครใจหรือไม่สมัครใจที่จะทำ เพราะมันจะช่วยให้เราไว้วางใจว่าตัวเองสามารถตัดสินใจได้ดีและสื่อสารกับทีมได้อยางมีประสิทธิภาพ

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/click-here-for-happiness/202201/how-to-believe-in-yourself