บทความน่ารู้

ไขข้อสงสัย…ผลการทำงานดีขึ้นได้อย่างไรด้วย “บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ”

          สถานที่ทำงานเปรียบเสมือนที่รวมตัวของผู้คนหลากหลายพื้นเพ มุมมอง และทักษะ ที่มาร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ดังนั้นบุคลิกภาพจึงเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลการปฏิบัติงานมากกว่าทักษะหรือคุณสมบัติต่าง ๆ เสียอีก โดยเราสามารถใช้โมเดล The Big Five Personality Traits หรือ “บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ” ในการวิเคราะห์ว่าบุคลิกภาพของบุคลากร (ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล) มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานอย่างไร 

          บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ คือ 5 มิติพื้นฐานของบุคลิกภาพ ประกอบไปด้วย Openness (การเปิดรับประสบการณ์), Conscientiousness (การมีจิตสำนึก), Extraversion (การเปิดตัว), Agreeableness (ความเป็นมิตร) และ Neuroticism (ความไม่มั่นคงทางอารมณ์) 

 

●    Openness (การเปิดรับประสบการณ์) 
บุคลิกภาพด้านนี้คือระดับการเปิดรับข้อมูล ประสบการณ์ และมุมมองใหม่ ๆ ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงมักจะเปี่ยมล้นด้วยจินตนาการ อยากรู้อยากเห็น และเปิดใจกับความคิดใหม่ ๆ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีในโลกธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

 

●    Conscientiousness (การมีจิตสำนึก) 
ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงมักจะตรงต่อเวลา เชื่อถือได้ และใส่ใจรายละเอียด พวกเขามักมีความน่าไว้วางใจและมีประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะมีความรับผิดชอบสูง ขยันทำงาน และใส่ใจผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น

 

●    Extraversion (การเปิดตัว)
ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงคือผู้ที่ชอบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมีพลังงานมากในการเข้าสังคม เพราะฉะนั้นจึงเป็นบุคลิกภาพที่เป็นประโยชน์ต่อตำแหน่งที่ต้องการการสร้างเครือข่ายทางสังคม การสื่อสาร และการร่วมมือกับผู้อื่น

 

●    Agreeableness (ความเป็นมิตร) 
ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงสามารถทำงานกับผู้อื่นได้ดี และมีความเข้าอกเข้าใจสูง พวกเขาจะโดดเด่นในสภาพแวดล้อมที่มีการทำงานร่วมกัน โดยจะช่วยฟูมฟักความร่วมมือกันอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน

 

●    Neuroticism (ความไม่มั่นคงทางอารมณ์) 
ความยืดหยุ่นและความสามารถในการรับมือกับความเครียดคือตัวบ่งชี้ของความไม่มั่นคงทางอารมณ์ ดังนั้นการมีบุคลิกภาพด้านนี้ต่ำจะช่วยให้เราสามารถรับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น และยังเป็นสัญลักษณ์ของการมีความมั่นคงทางอารมณ์อีกด้วย

 

บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบมีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานอย่างไร?

●    ความสอดคล้องระหว่างบุคคลกับตำแหน่งงาน
ความสำเร็จของการทำงานจะขึ้นอยู่กับความสอดคล้องระหว่างบุคลิกภาพของบุคลากรกับตำแหน่งหน้าที่ ผู้ที่มี “การเปิดรับประสบการณ์” สูงอาจเหมาะกับตำแหน่งที่ต้องการการแก้ไขปัญหาเชิงนวัตกรรม ในขณะที่ผู้ที่ “การมีจิตสำนึก” อยู่ในระดับสูงอาจทำหน้าที่ที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดขั้นสูงได้ดี

 

●    พลวัตของทีม
บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบสามารถส่งผลกระทบต่อพลวัตของทีมได้ โดยทีมที่มีอัตรา “การเปิดตัว” และ “ความเป็นมิตร” สูงมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าทีมที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันมากเกินไป เพราะความสามารถและทักษะการเข้าสังคมที่หลากหลายจะมีประโยชน์ต่อการทำงานร่วมกันเป็นทีมและผลลัพธ์ของการทำงาน

 

●    การจัดการความเครียด
ระดับความไม่มั่นคงทางอารมณ์ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการรับมือกับความกดดัน ดังนั้น ผู้ที่มี “ความไม่มั่นคงทางอารมณ์” ต่ำมักจะมีความมั่นคงทางอารมณ์และสามารถรับมือกับความเครียดและความยากของงานได้ดีกว่า เพราะพวกเขาจะสามารถรักษาความสงบของจิตใจและท่าทางสงบเยือกเย็นภายใต้การบีบบังคับ และสามารถตัดสินใจอย่างมีเหตุผลได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่นำไปสู่ความสำเร็จในการทำงาน

 

●    ความสามารถในการปรับตัว
หนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดในโลกแห่งการทำงานที่พัฒนาอย่างรวดเร็วคือ “การเปิดรับประสบการณ์” ใหม่ ๆ ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงมักจะปรับตัวได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และเปิดกว้างต่อความเปลี่ยนแปลงมากกว่าผู้อื่น ในสายอาชีพที่เทคโนโลยีใหม่ ๆ ถูกนำเข้ามาใช้เป็นประจำและวิธีการทำธุรกิจเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อย ๆ ความยืดหยุ่นนี้ถือเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามาก

 

●    ภาวะผู้นำและความสามารถในการบริหารจัดการ
ผู้นำผู้มี “การมีจิตสำนึก” สูงมีแนวโน้มที่จะใส่ใจในรายละเอียดและจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำให้เสร็จได้ดี ในขณะที่ผู้นำที่มี “การเปิดตัว” สูงจะประสบความสำเร็จในการสร้างเครือข่ายทางสังคมและสร้างขวัญกำลังใจให้เพื่อนร่วมงาน และผู้นำที่มี “ความเป็นมิตร” สูงจะสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ร่วมมือกันและเต็มไปด้วยพลังบวกได้


          ทั้งองค์กรและบุคลากรสามารถใช้ประโยชน์จากบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบได้ เมื่อคุ้นเคยกับอิทธิพลที่แนวคิดนี้มีต่อผลการทำงาน โดยการนำแนวคิดนี้ไปใช้ในการว่าจ้างพนักงานและสร้างทีมจะนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กร นอกจากนี้ บุคลากรยังสามารถนำความเข้าใจในบุคลิกภาพของตัวเองไปใช้ในการปรับเปลี่ยนการตัดสินใจและการเติบโตด้านหน้าที่การงานตามความเหมาะสม จึงสามารถสรุปได้ว่าการตระหนักรู้และลงทุนกับบุคลิกภาพเหล่านี้จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานเชิงบวกที่ให้ผลการทำงานออกมาดีกับทุกคน

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.linkedin.com/pulse/how-big-five-personality-traits-help-job-performance-dipam-raval-5930f/