บทความน่ารู้

Big 5 Personality Traits - บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ

          นักจิตวิทยาบุคลิกภาพจำนวนมากเชื่อว่าบุคลิกภาพมี 5 มิติพื้นฐาน ซึ่งถูกเรียกว่า “Big 5” หรือบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ Extraversion (การเปิดตัว), Agreeableness (ความเป็นมิตร), Openness (การเปิดรับประสบการณ์), Conscientiousness (การมีจิตสำนึก) และ Neuroticism (ความไม่มั่นคงทางอารมณ์) โดยอีกชื่อหนึ่งที่ผู้คนนิยมเรียกคือ OCEAN ซึ่งเป็นการเรียงอักษรตัวแรกของแต่ละคำในภาษาอังกฤษ

          ในแต่ละมิติของบุคลิกภาพจะมีความหลากหลายอยู่ คล้ายกับเส้นยาว ๆ ที่เชื่อมระหว่างสองขั้วตรงข้าม เช่น Extraversion จะแทนความหลากหลายที่อยู่ระหว่าง “การเปิดตัวขั้นสุด” กับ “การเก็บตัวขั้นสุด” โดยผู้คนในโลกแห่งความเป็นจริงมักจะอยู่สักจุดระหว่างทั้งสองขั้วนั้น

          การเข้าใจว่าแต่ละมิติคืออะไร และการมีบุคลิกภาพด้านหนึ่งที่สูงหรือต่ำหมายความว่าอะไร จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจบุคลิกภาพของตัวเองได้อย่างถ่องแท้มากขึ้น และยังช่วยให้เข้าใจผู้อื่นมากขึ้นตามจุดที่พวกเขาอยู่บนความหลากหลายของแต่ละมิติอีกด้วย

          แม้จะมีการผลการศึกษามากมายที่สนับสนุนแนวคิดบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ แต่ก็ยังไม่มีคำนิยามที่แน่นอนในแต่ละมิติที่นักวิจัยทุกคนเห็นพ้องกัน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 มิติมักจะถูกอธิบายดังนี้:

 

Openness (การเปิดรับประสบการณ์)

          การเปิดรับประสบการณ์จะเน้นในเรื่องของจินตนาการและความเข้าใจเชิงลึกที่สุดเมื่อเทียบกับมิติอื่น ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงมีแนวโน้มที่จะมีความสนใจในหลาย ๆ ด้าน สงสัยใคร่รู้เกี่ยวกับโลกและผู้คน กระตือรือร้นในการเรียนรู้และลองสิ่งใหม่ ๆ สนุกสนานไปกับประสบการณ์ใหม่ ๆ และการเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความสุขที่ได้คิดเชิงนามธรรม

          ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้ต่ำมักจะยึดติดกับสิ่งที่เป็นแบบดั้งเดิม ไม่ชอบความเปลี่ยนแปลง ไม่ชอบสิ่งใหม่ ๆ ต่อต้านแนวความคิดใหม่ ๆ ไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์ และอาจไม่ถนัดเรื่องเชิงนามธรรม

 

Conscientiousness (การมีจิตสำนึก)

          จากทั้ง 5 มิติ การมีจิตสำนึกถูกนิยามด้วยความคิดรอบคอบระดับสูง ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ชั่ววูบ และทักษะในการมุ่งไปสู่เป้าหมาย ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงมักจะเป็นระเบียบ ใส่ใจรายละเอียด คิดและวางแผนล่วงหน้า ใช้เวลาไปกับการเตรียมตัว ทำงานที่สำคัญในทันที ใส่ใจกำหนดเวลาส่งงาน ชอบการมีกำหนดการที่แน่นอน และคิดเกี่ยวกับผลกระทบของพฤติกรรมของตนที่มีต่อผู้อื่น

          ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้ต่ำมักจะไม่ค่อยมีระบบระเบียบ อาจผัดวันประกันพรุ่งจนบางทีก็ทำงานไม่ทันกำหนดส่ง ทำงานที่สำคัญไม่สำเร็จ และไม่ค่อยใส่ใจในสิ่งที่ทำพลาดไป

 

Extraversion (การเปิดตัว)

          การเปิดตัวเป็นลักษณะของคนที่มีความกระตือรือร้น ชอบเข้าสังคม ช่างพูด เป็นคนเปิดเผย และแสดงอารมณ์ออกมามาก ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงจะชอบการพบปะพูดคุยกับผู้อื่น และมักจะได้รับพลังงานจากการเข้าสังคม โดยการถูกล้อมรอบไปด้วยผู้คนจะทำให้พวกเขารู้สึกตื่นเต้นและกระปรี้กระเปร่า

          ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้ต่ำหรือผู้ที่มีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูงมักจะสงวนท่าทีมากกว่า พวกเขามีพลังงานน้อยกว่าในการเข้าสังคม และงานสังคมอาจทำให้รู้สึกเหมือนถูกดูดพลังงานไป พวกเขาจึงมักจะต้องการเวลาส่วนตัวที่เงียบสงบเพื่อเติมพลัง

 

Agreeableness (ความเป็นมิตร)

          ความเป็นมิตรคือคุณลักษณะเช่นความเชื่อใจ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และไม่เห็นแก่ตัว ความเมตตา ความรักใคร่ และพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมอื่น ๆ ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงมักจะให้ความร่วมมือกับผู้อื่น มีความสนใจในผู้อื่น เป็นห่วงเป็นใย เข้าอกเข้าใจ และใส่ใจผู้อื่น ชอบทำให้ผู้อื่นมีความสุข และมักจะยื่นมือหาผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ

          ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้ต่ำมีแนวโน้มที่จะชอบการแข่งขัน หรือบางทีก็อาจถึงขั้นอยากครอบงำและชักจูงผู้อื่น พวกเขามักไม่ค่อยสนใจผู้อื่น ไม่สนใจความรู้สึกและปัญหาของผู้อื่น หรืออาจดูถูกผู้อื่นอีกด้วย

 

Neuroticism (ความไม่มั่นคงทางอารมณ์)

          ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ถูกนิยามด้วยความเศร้า ความหงุดหงิด และความไม่มั่นคงทางอารมณ์ ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงมักจะมีอารมณ์แปรปรวน วิตกกังวลในหลาย ๆ เรื่อง หงุดหงิดง่าย เศร้าโศก มีความเครียดสูง และมีความยากลำบากในการตั้งตัวใหม่หลังประสบการณ์ตึงเครียด

          ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้ต่ำมักจะมีความมั่นคงทางอารมณ์และสามารถฟื้นคืนทางอารมณ์ได้ดีกว่า พวกเขาแทบจะไม่รู้สึกเศร้าโศกหรือซึมเศร้า ไม่วิตกกังวลมากเกินไป รับมือกับความเครียดได้ดี และผ่อนคลายอยู่เสมอ

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.verywellmind.com/the-big-five-personality-dimensions-2795422