บทความน่ารู้

บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ (Big 5 personality) ส่งอิทธิพลต่อพฤติกรรมการทำงานอย่างไร?

          มีงานวิจัยมากมายที่ศึกษาเกี่ยวกับบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ (Big 5 personality) และพฤติกรรม และศึกษาว่าบุคลิกภาพเหล่านี้สามารถใช้เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมทางสังคมและผลงานในที่ทำงานได้อย่างไร การเข้าใจบุคลิกภาพเหล่านี้อย่างลึกซึ้งจะช่วยให้เพื่อนร่วมงานและหัวหน้าสามารถสร้างความเชื่อใจ สร้างความรู้สึกสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกัน และบ่มเพาะวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งได้

 

บุคลิกภาพใดที่มีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรมากที่สุด?

          Big 5 personality หรือ “บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบ” ที่ถูกเรียกสั้น ๆ ว่า “OCEAN” ประกอบไปด้วย Extraversion (การเปิดตัว), Agreeableness (ความเป็นมิตร), Openness (การเปิดรับประสบการณ์), Conscientiousness (การมีจิตสำนึก) และ Neuroticism (ความไม่มั่นคงทางอารมณ์)

          ตามที่ได้ถูกอธิบายเอาไว้ในหนังสือเกี่ยวกับพฤติกรรมในที่ทำงาน มิติของบุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรมากที่สุดคือ “Conscientiousness” หรือการมีจิตสำนึก ผู้ที่มีบุคลิกภาพด้านนี้สูงมักจะมีความรู้เกี่ยวกับงานที่ตัวเองทำสูง เพราะพวกเขามักจะมีความฝักใฝ่ในการเรียนรู้ พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะมีความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม พวกเขามักจะให้ความสำคัญกับงานมากกว่าสิ่งอื่นและไม่ค่อยปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และยังมักจะประสบปัญหาในการเรียนรู้ทักษะที่ซับซ้อนตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะจดจ่อไปที่ผลงานของตัวเองมากกว่ากระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น และโดยปกติแล้วพวกเขาจะไม่ได้เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์มากนัก

 

แล้วบุคลิกภาพแบบอื่นมีบทบาทอย่างไร?

          ผู้ที่มีความไม่มั่นคงทางอารมณ์สูงอาจมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการหมดไฟในการทำงานมากกว่าผู้อื่น เพราะการควบคุมอารมณ์เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากลำบากสำหรับพวกเขา ในทางกลับกัน ความมั่นคงทางอารมณ์ที่สูงมีความเชื่อมโยงกับความพึงพอใจในงานและชีวิตที่สูง และระดับความเครียดที่ต่ำกว่า นอกจากนี้ ผู้ที่มีความมั่นคงทางอารมณ์จะสามารถจัดการกับภาระงานได้ดีกว่า โดยเฉพาะในด้านของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

          ผู้ที่มีการเปิดตัวสูง หรือที่เรียกกันว่าผู้ที่ชอบเข้าสังคม คือผู้ที่คุมสถานการณ์ต่าง ๆ โดยปกติแล้วพวกเขามักจะมีทักษะการเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง แต่ก็พ่วงมาด้วยแนวโน้มในการประพฤติตนอย่างหุนหันพลันแล่นมากกว่าผู้ที่มีโลกส่วนตัวสูง

          ผู้ที่เปิดรับประสบการณ์จะสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานได้ดีด้วยทักษะการปรับตัวที่มากกว่า พวกเขามักจะเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ เมื่อมองในระยะยาว แนวโน้มที่ฝีมือการทำงานของพวกเขาจะตกนั้นต่ำกว่าผู้อื่น

          โดยปกติแล้วผู้ที่มีความเป็นมิตรมักจะเป็นผู้ที่ถูกชื่นชอบ และมักจะทำตามกฏระเบียบ พวกเขายังมีความพึงพอใจในงานสูงและไม่ค่อยมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในอุบัติเหตุจากการทำงาน ในขณะที่ผู้ที่มีความเป็นมิตรต่ำมักจะมีประพฤติตนในแบบที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมการทำงานแบบถ่วงความก้าวหน้า และอาจมีความสำเร็จในหน้าที่การงานน้อยกว่าในระยะยาว

 

ผู้นำจะสามารถใช้บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบเพื่อให้แรงบันดาลใจพนักงานได้อย่างไร?

          งานวิจัยปีพ.ศ. 2559 จากฐานข้อมูล Science Direct ได้เผยว่า ผู้นำที่มีความเข้าใจในบุคลิกภาพที่แตกต่างกันของพนักงาน สามารถใช้ความเข้าใจนี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของภาวะผู้นำและพัฒนาฝีมือการทำงานของพนักงานได้ ถ้าหากผู้นำรู้แนวทางการประพฤติ จุดแข็ง และจุดอ่อนของพนักงาน ผู้นำก็จะสามารถใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อช่วยเหลือพนักงานและทำให้พวกเขามีแรงบันดาลใจ

          ผู้นำยังสามารถใช้บุคลิกภาพ 5 องค์ประกอบกับตัวเองเพื่อประเมินพฤติกรรมของตน และเพื่อแสดงให้พนักงานเห็นถึงการใช้ความรู้นี้เพื่อพัฒนาจุดแข็งและเรียนรู้จากจุดอ่อน ในขณะที่ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จไปด้วย

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.floridatechonline.com/blog/business/how-the-big-five-personality-traits-influence-work-behavior/