บทความน่ารู้

วิธีการขอคำแนะนำในที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

          การแบ่งปันความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมงานมักนำประโยชน์มาสู่ผู้ที่ทำงานในตำแหน่งที่ต้องใช้ความรู้ แต่งานวิจัยโดย Alison Wood และทีมกลับพบว่าก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19 คนส่วนมากรู้สึกลังเลที่จะขอคำแนะนำจากผู้อื่น เพราะพวกเขากลัวว่าการขอความช่วยเหลือจะทำให้พวกเขาดูไร้ความสามารถหรือไม่เหมาะสมกับตำแหน่งของตัวเอง

          สภาพแวดล้อมที่ได้เจอกันต่อหน้าอย่างไม่เป็นทางการจะมอบโอกาสให้สมาชิกของทีมแบ่งปันไอเดียกัน ยกตัวอย่างเช่นตอนยืนรอหน้าตู้กดกาแฟ ตอนยืนต่อแถวในโรงอาหาร หรือตอนขึ้นลิฟต์ด้วยกัน

          แต่เมื่อมีเทคโนโลยีของโลกเสมือนจริงเข้ามา การหาโอกาสขอคำแนะนำอย่างไม่เป็นทางการกลายเป็นสิ่งที่ยากขึ้น บทความนี้จึงขอเสนอวิธีปรับเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการขอคำแนะนำที่อาจช่วยคุณได้

 

การขอคำแนะนำจะช่วยส่งเสริมมุมมองที่ผู้อื่นมีต่อคุณในทางที่ดี

          แม้จะขัดแย้งกับความเชื่อที่แพร่หลาย แต่ในความเป็นจริงแล้วการขอคำแนะนำอย่างมีประสิทธิภาพสามารถเพิ่มความสามารถของคุณในมุมมองของผู้อื่นได้ ตัวแปรสำคัญที่จะต้องพิจารณาคือความยากของงาน และความเชี่ยวชาญกับอัตตาของผู้ให้คำปรึกษา

          คุณจะถูกมองว่ามีความสามารถหากคุณขอคำแนะนำในงานที่ยาก ขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมทีมที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่าคุณ และแสดงออกอย่างชัดเจนว่าคุณได้เลือกคนผู้นี้เพื่อขอคำปรึกษา

          หรือกล่าวคือ (1) หลีกเลี่ยงการขอคำแนะนำหากคุณสามารถหาคำตอบได้ด้วยตนเอง และ (2) หลีกเลี่ยงการขอคำแนะนำระหว่างประชุมทีม ไม่ว่าต่อหน้าหรือออนไลน์

 

วิธีขอคำแนะนำ

          วิธีการขอคำแนะนำมีอยู่ 2 วิธีใหญ่ ๆ ด้วยกัน วิธีที่ไม่ค่อยได้ผลคือการอธิบายปัญหาและจบประโยคด้วยการถามว่า “คุณคิดเห็นอย่างไร?” แม้ใจจริงอยากจะบอกว่า “ฉันไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร ฉันจึงมาขอให้คุณช่วยแก้ไขให้”

          วิธีที่แนะนำจึงเป็นการนำเสนอปัญหาด้วยการพูดถึง “ความคิดเห็นอื่น” เพราะจะช่วยให้คุณได้อธิบายปัญหา เสนอวิธีแก้ไขที่คิดเอาไว้ และปิดท้ายด้วย “นี่เป็นเรื่องที่คุณมีประสบการณ์มากกว่า ฉันจึงอยากถามว่าคุณมีความคิดเห็นอื่นอีกไหม” วิธีนี้จะช่วยตีกรอบการปฏิสัมพันธ์ให้เป็นการถกกันระหว่างเพื่อนร่วมทีม ทั้งยังดึงดูดใจให้เพื่อนร่วมทีมช่วยเหลืออีกด้วย

 

การขอคำแนะนำในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง

          การ “บังเอิญ”เจอเพื่อนร่วมทีมสามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง แต่มันไม่สามารถเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมเสมือนจริงได้ ดังนั้น เมื่อคุณทำงานจากที่บ้าน สิ่งที่คุณควรทำคือการจัดประชุมออนไลน์แบบทางการ นำเสนอปัญหาออกไปให้เหมือนการขอความคิดเห็นอื่น ๆ นอกจากความคิดเห็นของคุณ และสรุปการประชุมด้วยการแถลงว่าเพื่อนร่วมงานของคุณสามารถมาถามความคิดเห็นอื่น ๆ จากคุณได้เช่นกันเมื่อพวกเขาต้องการ

          หลีกเลี่ยงการถามว่า “คุณคิดเห็นอย่างไร?” ผ่านทางอีเมลและแอปพลิเคชั่นในการติดต่อสื่อสาร เพราะช่องทางสื่อสารเหล่านั้นเป็นเครื่องมือสำหรับการสื่อสารทางเดียว แต่การสื่อสารทางเดียวไม่ถือว่าเป็นการสื่อสาร เพราะการสื่อสารที่แท้จริงจะต้องมีการตอบโต้กันระหว่างแต่ละฝ่าย

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/platform-for-success/202401/how-to-seek-advice-at-work