บทความน่ารู้

รู้หรือไม่ คุณอาจมี “แวมไพร์ดูดพลัง” อยู่ใกล้ตัว

          “แวมไพร์ดูดพลัง” คือชื่อของคนที่มักจะดูดเอาความใจดีและความเห็นอกเห็นใจจากผู้อื่นจนหมดพลังงาน โดยเหยื่ออันโอชะของพวกเขาคือเหล่าคนที่มีความสุข มีบุคลิกภาพละเอียดอ่อนสูง และเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น งานวิจัยเสนอว่าแม้ชื่อของแวมไพร์ดูดพลังจะฟังดูสนุกสนานและไร้พิษสง แต่ความจริงแล้วมันควรถูกศึกษามากกว่านี้ ด้วยเพราะความคล้ายคลึงกับเหล่าคนผู้มีโรคบุคลิกภาพต่อต้านสังคม โรคบุคลิกภาพผิดปกติชนิดก้ำกึ่ง และ/หรือโรคหลงตัวเอง อย่างไรก็ตาม แวมไพร์ดูดพลังอาจเพียงแค่มีความตระหนักรู้ในตนเองต่ำในด้านของพฤติกรรมที่ดูดพลังงานของคนอื่น โดยเมื่อพวกเขารับรู้แล้วก็อาจเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองในที่สุด

 

อาการและคุณลักษณะของแวมไพร์ดูดพลัง

         คุณอาจพอจับทางได้แล้วว่าแวมไพร์ดูดพลังมีอาการและคุณลักษณะที่โดดเด่นประการใดบ้างจากย่อหน้าก่อนหน้า ส่วนในย่อหน้าด้านล่างจะเป็นรายการของอาการและคุณลักษณะของแวมไพร์ดูดพลังที่ถูกรวบรวมไว้โดยคร่าว ๆ ซึ่งอาจจะช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับแวมไพร์ดูดพลังที่คุณมีได้

 

อาการ:

- ขาดความรับผิดชอบ: ผู้ที่ขาดความรับผิดชอบจะไม่ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ และจะหาวิธีเพื่อโยนความผิดให้สถานการณ์ภายนอกหรือสิ่งที่ทำให้พวกเขาเกิดความเครียด

- รู้สึกว่าจะต้องอยู่เหนือคุณ: คนเหล่านี้ชอบอยู่ในสปอตไลท์ พวกเขาอาจชอบทำให้คุณรู้สึกด้อยกว่า หรือทำเหมือนกับว่าปัญหาของคุณไม่ได้สำคัญ และกดดันให้คุณรู้สึกผิดด้วยการบอกว่าปัญหาของตัวเองแย่กว่าปัญหาของคุณมาก

- เป็นศูนย์กลางสถานการณ์ดราม่า: ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะของผู้ยุยงปลุกปั่นหรือผู้เลือกข้าง แวมไพร์ดูดพลังอาจมาหาคุณเพื่อแสดงเหมือนกับว่าตัวเองเป็นเหยื่อ รับความเห็นอกเห็นใจจากคุณ และยังอาจจะหวังให้คุณช่วยหาวิธีแก้ไขปัญหาให้

- ควบคุมบทสนทนา: แม้จะดูคล้ายกับการระบายความรู้สึกปกติทั่วไป แต่การสนทนากับแวมไพร์ดูดพลังมักเป็นการระบายอารมณ์อยู่ฝ่ายเดียว โดยมีผู้ฟังเป็นสนามอารมณ์

 

คุณลักษณะ:

- พฤติกรรมชักจูง: แวมไพร์ดูดพลังจะใช้ประโยชน์จากความเป็นคนใจดีและใส่ใจผู้อื่น ด้วยการพยายามขโมยเวลาของคุณมากเกินไป และทำให้คุณรู้สึกผิดหากคุณไม่ใช้เวลาเพื่อแสดงความขอบคุณพวกเขา เหล่าแวมไพร์อาจยื่นคำขาดในบางเรื่องเพื่อกดดันคุณให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการอีกด้วย

- พฤติกรรมกลั่นแกล้ง: แวมไพร์ดูดพลังมีแนวโน้วที่จะเป็นคนพาลที่กลั่นแกล้งให้ผู้อื่นรู้สึกตัวเล็กลง พฤติกรรมนี้มักมีรากฐานมาจากความไม่มั่นใจ ไม่มั่นคงในตัวเอง และจะแสดงออกในรูปแบบที่ลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น เพื่อให้พวกเขารู้สึกน่าเวทนาเท่ากับที่ตัวเองรู้สึก

- การแพร่พลังลบ: แวมไพร์ดูดพลังส่วนมากจะมองหาโอกาสในการทำลายพลังบวกของคุณ ด้วยการทำให้เสียบรรยากาศ วิจารณ์คุณ หรือทำพฤติกรรมที่เป็นพิษหรือทำร้ายคุณ

- ความต้องการเป็นคนสำคัญตลอดเวลา: แวมไพร์ดูดพลังมักจะโหยหาการถูกยอมรับในคุณค่าของตน การได้รับคำเชยชม และการรับรองที่ทำให้วางใจจากผู้อื่น พวกเขามักจะเป็นผู้ที่ยึดติดในความสัมพันธ์จนรู้สึกขาดอีกฝ่ายไปไม่ได้

 

วิธีการรับมือกับแวมไพร์ดูดพลัง

         เมื่อคุณพบว่าถูกดูดพลังไปมากเกินควรแล้ว คุณสามารถปรับใช้วิธีเหล่านี้เพื่อช่วยรับมือกับสถานการณ์ได้

1. สร้างขอบเขตขึ้นมา: ถ้าคุณตัดสินใจที่จะมีพวกเขาในชีวิตต่อไป การพบเจอพวกเขาบ่อยน้อยลงหรือสร้างขอบเขตที่ชัดเจนขึ้นมาอาจช่วยคุณได้ หรือบางทีคุณอาจจำกัดความเร็วในการตอบข้อความหรือสายเรียกเข้าจากพวกเขา หรือพูดปฏิเสธการเข้าร่วมแผนการต่าง ๆ ที่พวกเขาเข้าร่วมโดยสิ้นเชิง

 

2. ปรับความคาดหวัง: หากคุณรู้จักแวมไพร์ผู้นี้มาสักพักและเริ่มรู้ถึงพฤติกรรมของพวกเขา ขอแนะนำให้ลดความคาดหวังในด้านเวลาและพลังงานที่อยากให้เขามอบให้ คุณไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของพวกเขาได้ แต่คุณสามารถปรับเปลี่ยนปริมาณพลังทางอารมณ์ที่คุณให้เขาและความสัมพันธ์ของพวกคุณได้

 

3. เลิกมีเวลาที่สะดวกให้กับพวกเขามากเกิน: แวมไพร์ดูดพลังจะถูกดึงดูดโดยผู้ที่พร้อมจะรับฟังพวกเขาเสมอ จึงขอแนะนำให้ใช้พลังงานของคุณไปกับความสัมพันธ์อื่น ๆ หรือกับตัวเองมากขึ้น เพราะยิ่งคุณมีเวลาที่สะดวกให้พวกเขารบกวนน้อยเท่าไหร่ โอกาสที่พวกเขาจะเข้าหาคุณเมื่อต้องการความเห็นอกเห็นใจหรือต้องการยืมมือแก้ปัญหาก็น้อยลงเท่านั้น

 

4. ซื่อตรงกับพวกเขา: หากคุณพบว่าตัวเองสนิทกับแวมไพร์ดูดพลังพอสมควรแล้ว คุณอาจต้องการพูดคุยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพวกคุณและสิ่งที่พวกเขาทำให้คุณรู้สึก ในกรณีที่คุณไม่สามารถ (หรือไม่ได้แม้แต่คิดที่จะ) ตัดสัมพันธ์กับพวกเขา หากคุณรู้สึกสบายใจพอที่จะคุยเกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกเขาและผลกระทบที่มีต่อสุขภาวะทางอารมณ์ของคุณ ก็ถือเป็นเรื่องที่สมควรทำ

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/click-here-for-happiness/202309/strategies-to-deal-with-energy-vampires