บทความน่ารู้

ทำไมการมีขอบเขตจึงเป็นเรื่องสำคัญในการเติบโตด้านหน้าที่การงาน

          แม้การสร้างขอบเขตจะเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่น้อยคนนักที่จะมองเห็นความจำเป็นในเรื่องนี้ คงเป็นเพราะการจัดการขอบเขตของตัวเองที่กำลังร่นถอยลงนั้นพูดง่ายแต่ทำยาก ขอบเขตที่หละหลวมเป็นสิ่งที่สร้างความเจ็บปวดและขัดข้องใจ ซึ่งเป็นอาการของความท้าทายที่ลึกลงไปกว่านั้น เราจะต้องเริ่มแก้ปัญหาจากรากของมันเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน โดยการแก้ไขที่ต้นตอของปัญหาจะช่วยสร้างความตระหนักรู้และทำให้การกำจัดความขุ่นข้องใจได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเรามีความเข้าใจในขอบเขตของตัวเองนั่นเอง

 

การประเมินขอบเขตของตัวเอง

          การมีขอบเขตจะช่วยให้เราสามารถเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดได้ อย่างไรก็ตาม การสร้างและรักษาขอบเขตที่แข็งแรงจะต้องใช้ทั้งความตั้งใจและความใส่ใจ

          เริ่มด้วยการถามคำถาม 3 ข้อสำคัญกับตัวเอง ข้อแรกคือ “อะไรคือสิ่งที่ฉันต้องการเพื่อเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดในที่ทำงาน ที่บ้าน และในชีวิตส่วนตัว?” ข้อที่สองคือ “โครงสร้างการปฏิบัติตัว ความคาดหวัง และกฎเกณฑ์แบบใดที่จะช่วยฉันได้ดีที่สุด” และข้อสุดท้ายคือ “การมีขอบเขตที่ชัดเจนจะช่วยให้ฉันเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดได้ง่ายขึ้นอย่างไร?”

          ยกตัวอย่างเช่น หากเวลาก่อน 7 โมงเช้าเป็นเวลาที่เราไม่สะดวกเพราะต้องวิ่งออกกำลังกาย เล่นโยคะ หรือทำในสิ่งที่จะช่วยให้เราสามารถใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพไปทั้งวัน ก็ต้องปกป้องเวลานั้นให้เป็นเวลาของเรา เช่นเดียวกันกับการรักษาระยะห่าง หากเราทำงานได้ดีที่สุดในสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกรบกวน ก็ควรแจ้งเรื่องนี้อย่างชัดเจนกับเพื่อนร่วมงานหรือคนในครอบครัว

 

ประโยชน์ของขอบเขตในการพัฒนาความเป็นผู้นำ

          ในฐานะผู้นำ เรามักจะมีสิ่งที่ต้องจัดการมากมายจากรอบทิศทาง ดังนั้นการสร้างขอบเขตที่ชัดเจนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ โดยเฉพาะในด้านของการพัฒนาความสามารถของการเป็นผู้นำทั้ง 5 ระดับ ดังนี้:

          - การบริหารจัดการสิ่งต่าง ๆ อย่างลื่นไหล

          ผู้นำที่มีขอบเขตที่ชัดเจนมักจะบริหารจัดการเวลา พลังงาน และความสนใจที่มีให้แต่ละงานได้ดีกว่า ดังนั้นพวกเขาจึงมักจะบริหารจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหล

          - การสร้างความเชื่อใจ

          ขอบเขตที่ถูกกัดกร่อนลงมักมาคู่กับการทำลายความเชื่อใจ ยกตัวอย่างเช่น หากเราไม่สร้างขอบเขตที่ชัดเจนเกี่ยวกับเวลาและกรณีที่เราสะดวก ความเป็นไปได้ที่เราจะผิดนัดก็จะสูงกว่า

          - การบริหารจัดการความสัมพันธ์

          ผู้นำจะต้องเป็นผู้ที่เข้าถึงได้และมีความระมัดระวังในการจัดการความสัมพันธ์ของตัวเองและผู้อื่นในทีม ในขณะที่การแสดงออกอย่างเป็นมิตรกับคนในทีมเป็นเรื่องที่ดี แต่การเป็นมิตรกับบางคนมากกว่าคนอื่นในทีมก็อาจจะทำให้เกิด “วงใน” ขึ้นมา ส่งผลให้กัดกร่อนความเชื่อใจของทีม และทางเลือกนี้ก็อาจสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นพิษได้

          - คุณค่า ลำดับความสำคัญ และการตัดสินใจ

          ขอบเขตมีบทบาทสำคัญในการช่วยผู้นำตัดสินใจและทบทวนคุณค่าและลำดับความสำคัญของตัวเอง ในบางครั้งการเป็นผู้นำก็ทำให้รู้สึกเหมือนโดนดึงตัวจากรอบทิศทาง ในขณะที่กำลังพยายามรักษาสมดุลระหว่างคำสั่งของคณะกรรมการบริษัทและความต้องการที่เร่งด่วนของบุคลากรหน้างาน ความรู้สึกขัดแย้งในใจก็อาจเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้น การมีขอบเขตที่ชัดเจนในเรื่องของคุณค่าและลำดับความสำคัญที่เราจะไม่ยอมให้ต่อรองจึงเป็นเรื่องสำคัญ

          - สมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว

          โดยปกติแล้ว ขอบเขตเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาวะและความสมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัวของผู้นำ เนื่องจากการนำองค์กรเป็นเหมือนงานที่ไม่มีวันหยุด การที่งานเข้ามาแทรกแซงในชีวิตส่วนตัวจึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่าย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเวลาที่ใช้กับคนรัก ลูก และสมาชิกคนอื่นในครอบครัว ดังนั้น ความสามารถในการสร้างขอบเขตที่ชัดเจนเพื่อปกป้องเวลาที่ใช้กับคนสำคัญ จึงอาจเป็นปัจจัยที่ชี้วัดความสามารถในการเป็นผู้นำในระยะยาว

          เพราะฉะนั้นจึงขอแนะนำให้ใช้เวลาเพื่อทบทวนขอบเขตของตัวเอง ว่าระดับไหนจึงเป็นระดับที่พอเหมาะ และขอบเขตในด้านใดของชีวิตที่ควรได้รับการปรับเปลี่ยนเพื่อความสำเร็จของตัวเองและสมาชิกในทีม

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/mental-health-in-the-workplace/202304/why-boundaries-are-crucial-for-professional-growth