บทความน่ารู้

เคล็ดวิธีสร้างความเชื่อใจผ่าน Zoom

          หลังการระบาดของไวรัสโควิด 19 ทุเลาลง บริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มมีคำสั่งให้พนักงานทยอยกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ หลายสิ่งเริ่มกลับไปเป็นเหมือนเมื่อก่อน แต่สิ่งหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาและยังคงอยู่คือแอพพลิเคชั่น Zoom ซึ่งถูกยอมรับโดยผู้นำทางธุรกิจและพนักงานมากมายว่าเป็นวิธีการพบปะที่สะดวกและเป็นส่วนตัว เมื่อเทียบกับการโทรศัพท์ ส่งข้อความ และส่งอีเมล

          การประชุมผ่านทาง Zoom สามารถสร้างความรู้สึกเชื่อมต่อและคุ้นเคยกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในความสัมพันธ์ทางธุรกิจทุกรูปแบบ งานวิจัยโดยสมาคมจิตวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (American Psychological Association หรือ APA) ยังกล่าวสนับสนุนว่าผู้ร่วมธุรกิจที่เชื่อใจกันและกันจะใช้เวลาไปกับการสร้างความสำเร็จทางธุรกิจมากกว่าการหาวิธีป้องกันการถูกขูดรีดหรือหลอกใช้ ความเชื่อใจในระดับสูงสามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจและประสิทธิภาพของการทำงานที่ดีกว่า

 

5 วิธีต่อไปนี้ คือเคล็ดวิธีการใช้ Zoom เพื่อบ่มเพาะความเชื่อใจระหว่างคุณและผู้ที่ทำงานร่วมกัน:

 

1. สร้างภาพลักษณ์ที่สื่อถึงองค์กร

          การมีกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลและการตั้งค่า Zoom สามารถช่วยให้ได้ใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชั่นในการสร้างความเชื่อใจของลูกค้า ในทางเดียวกัน การเข้าร่วมการประชุมทาง Zoom ด้วยภาพลักษณ์เดียวกับที่ปรากฏในการประชุมต่อหน้าจะช่วยให้คุณสามารถแสดงบุคลิกของแบรนด์องค์กรอย่างแท้จริงผ่านจอ อย่าลืมว่าการประชุมแต่ละครั้งคือโอกาสที่ยอดเยี่ยมในการสร้างความเชื่อใจและเครือข่ายความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในความสำเร็จทางธุรกิจ ดังนั้นจึงควรนำดีไซน์ของแบรนด์มาใช้ในการตั้งค่า Zoom ด้วย เช่น การใส่โลโก้ลงไว้ที่แบ็คกราวด์ และการเลือกสีและตัวอักษรบนแบ็คกราวด์ให้คล้ายคลึงกับเว็บไซต์องค์กร เพื่อแสดงถึงวัฒนธรรม อัตลักษณ์ เป้าหมาย และวิสัยทัศน์ขององค์กร

 

2. เปิดกล้องให้เห็นหน้า

          อีเวนต์ออนไลน์จะเปิดโอกาสให้คุณถูกมองเห็นและได้เห็นคนอื่น ๆ อีกมากมาย แล้วยังช่วยให้คุณสามารถพบเจอและสื่อสารกับผู้คนตัวต่อตัวแม้ไม่ได้พบกันต่อหน้า ในปีค.ศ. 2018 บริษัท Zoom และ  Qualtrics survey เผยว่า 82 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้มากกว่า 700 คนเชื่อว่าการเปิดกล้องจะช่วยสร้างความเชื่อใจได้มากกว่า นอกจากนี้ 91 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้เชื่อว่าวิดีโอจะทำให้ผู้คนมีส่วนร่วมมากขึ้น ซ้ำยังช่วยเพิ่มความเข้าใจและการสื่อสารผ่านอวัจนภาษา

          ดังนั้นจึงขอแนะนำให้คุณเปิดกล้องใน Zoom เอาไว้ เพื่อที่จะช่วยให้ผู้อื่นรู้สึกเชื่อมต่อกับขึ้นได้มากยิ่งขึ้น เพราะแม้จะเป็นแค่ตัวคุณที่ผ่านเลนส์กล้อง แต่พวกเขาก็สามารถมองเห็นได้ว่าคุณกำลังมีส่วนร่วม สนใจ และตั้งใจฟังในสิ่งที่พวกเขาพูด

 

3. หลีกเลี่ยงแบ็คกราวด์

          การใช้แบ็คกราวด์ที่เป็นเทมเพลตของบริษัทอาจช่วยสื่อภาพลักษณ์แบรนด์ แต่มันก็เป็นเหมือนดาบสองคมที่ลดความรู้สึกเชื่อมต่อลง เพราะสิ่งที่ผู้ร่วมการประชุมเห็นจะมีเพียงตัวคนบนภาพพื้นหลังที่ดูไม่จริงแท้ และยิ่งสร้างความลำบากในการแยกแต่ละคนเมื่อมีหลายคนในที่ประชุมใช้ภาพแบ็คกราวด์แบบเดียวกัน นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมท่านอื่นอาจเกิดความไม่สบายใจว่าอาจมีผู้อื่นที่ฟังการประชุมอยู่หลังภาพแบ็คกราวด์นั้นอีกด้วย

          ดังนั้น หากคุณไม่สามารถเปิดกล้องแสดงสถานที่ที่คุณอยู่ ขอแนะนำให้เบลอภาพพื้นหลังใน Zoom แทน หรือถ้าคุณสามารถเปิดกล้องให้เห็นสถานที่ได้ก็ควรเลือกสถานที่ที่เหมาะสม เช่น สถานที่ที่ไร้เสียงรบกวนและองค์ประกอบที่ดึงความสนใจไปจากตัวคุณ โดยองค์ประกอบเดียวที่จะไม่ดึงความสนใจจากผู้ร่วมประชุมในการประชุมออนไลน์คือโลโก้องค์กร

 

4. จัดแสงให้เหมาะสม

          การจัดแสงให้เหมาะสมจะช่วยให้ผู้อื่นมองคุณดีขึ้นทั้งในด้านความชัดและด้านภาพลักษณ์ เพราะการจัดแสงที่ดีจะช่วยให้มองเห็นการแสดงสีหน้าได้ชัดเจน ส่งผลให้ผู้คนสานสัมพันธ์กับคุณได้ดียิ่งขึ้น

 

5. รักษามารยาทการประชุม

          การรักษามารยาทในที่ประชุมเป็นวิธีที่เรียบง่ายแต่สำคัญในการสร้างความเชื่อใจของผู้ร่วมประชุม Zoom ท่านอื่น ตัวอย่างเช่น:

          - มีการเตรียมพร้อม: การเตรียมอุปกรณ์และข้อมูลสำหรับการนำเสนอให้พร้อมจะช่วยให้สามารถมีสมาธิระหว่างการประชุมมากขึ้น

          - ตรงต่อเวลา: เข้าร้วมการประชุมตรงเวลาหรือก่อนเวลาเล็กน้อยเพื่อแสดงการเคารพเวลาของผู้อื่น

          - ฟังอย่างตั้งใจและให้ความสนใจกับผู้อื่น: ตอบสนองต่อผู้อื่นด้วยกระบวนการคิดอย่างถี่ถ้วน ถือเป็นการแสดงความสนใจและการให้คุณค่าในมุมมองและความคิดเห็นของพวกเขา

          - เคารพในเวลาและความสนใจของผู้อื่น: หลีกเลี่ยงการพูดจนไม่ปล่อยให้ผู้อื่นมีโอกาสพูด

          - รักษาการสบสายตา: การสบตาจะช่วยบ่มเพาะความเชื่อใจ และแสดงถึงความสนใจที่มีต่อการประชุม

          - ติดตามผล: การสรุปแผนการและรายการสิ่งที่ต้องทำที่ตกลงกันในที่ประชุมแสดงให้เห็นถึงความมีส่วนร่วม ความเชื่อถือได้ และความรับผิดชอบ

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/mental-health-in-the-workplace/202302/zoom-is-staying-5-steps-to-build-trust