บทความน่ารู้

คืนความเป็นมนุษย์ให้แก่ที่ทำงานด้วย “Love Bomb”

          ในโลกแห่งการทำงานที่ถูกควบคุมโดยกำหนดส่ง(Deadlines) การประชุม และดัชนีชี้วัดความสำเร็จ (KPI) สถานที่ทำงานอาจไร้ความรู้สึกอบอุ่นและการเชื่อมต่อกับผู้อื่นจนทำให้ถูกมองว่าขาด “ความเป็นมนุษย์” ได้ ยิ่งเราพยายามเร่งประสิทธิผลในการทำงานมากเท่าไร ความเสี่ยงที่จะลืมคนที่ทำงานอยู่เบื้องหลังก็ยิ่งเพิ่มมากเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลให้การปฏิสัมพันธ์ในที่ทำงานกลายเป็นหน้าที่ และความรู้สึกขอบคุณเพื่อนร่วมงานก็ลดน้อยลงตามไปด้วย

          โชคดีที่เรายังมีวิธีกอบกู้ที่ทำงานให้กลับมามีความเป็นมนุษย์มากขึ้นอยู่ วิธีนั้นก็คือแนวคิด “Love Bomb” หรือระเบิดความรัก ซึ่งเป็นกิริยาท่าทางอันจริงใจที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด และจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการชูกำลังสภาพแวดล้อมการทำงานนั่นเอง

 

Love Bomb คืออะไร

          Love Bomb หรือระเบิดความรักในที่นี้ไม่ใช่เรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ หรือเรื่องที่ไม่เหมาะสมในสถานที่ทำงาน หากแต่เป็นข้อความเชิงบวกที่ให้ความสำคัญกับความสามารถที่แท้จริง คุณค่า และผลงานของคนผู้หนึ่งที่มาจากใจของผู้สื่อสาร Love Bomb ซึ่งถูกถ่ายทอดโดยไม่ทันให้อีกฝ่ายคาดคิดได้ทันและเปี่ยมล้นด้วยความรู้สึกขอบคุณอย่างจริงใจเป็นมากกว่าคำพูดผิวเผินอย่าง “เยี่ยมมาก” หรือ “ขอบคุณ” และมันยังมาในหลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อความในอีเมล การ์ด หรือของขวัญเซอร์ไพรส์ ทั้งหมดล้วนดึงส่วนที่ดีที่สุดของผู้ให้และผู้รับออกมา

 

ทำไมจึงควรใช้ Love Bomb

          1. เพิ่มความเป็นมนุษย์ให้แก่ที่ทำงาน: ในยุคแห่งการสื่อสารแบบดิจิตอล ความรู้สึกขอบคุณที่มาจากใจสามารถนำความอบอุ่นและความจริงใจกลับมาสู่ความสัมพันธ์ของผู้คนในที่ทำงานได้

          2. สร้างความเชื่อใจ: เมื่อเรารู้สึกถูกมองเห็นและรู้สึกว่ามีคนให้คุณค่าในสิ่งที่เราเป็น ความรู้สึกนั้นจะสร้างรากฐานที่สำคัญของความสัมพันธ์จากความเชื่อใจอันแข็งแกร่ง

          3. สร้างขวัญกำลังใจและประสิทธิผล: การรู้สึกถูกยอมรับและชื่นชมจะผลักดันให้เราตั้งใจทำให้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีที่ผู้คนมีพลังงานในการทำงานอย่างตั้งใจ

          4. เสริมสร้างความเหนียวแน่น: เมื่อเราแสดงถึงความชื่นชมและขอบคุณที่มีต่อกันและกันอยู่เสมอ ความรู้สึกมีส่วนร่วมและความเป็นหนึ่งเดียวก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

Love Bomb ต้องทำอย่างไรบ้าง

1. ยึดมั่นใจความจริงอย่างจริงใจ

          สร้าง Love Bomb ขึ้นมาจากความจริงและความจริงใจ กระบวนการนี้จะช่วยให้เราสามารถยึดหลักของตัวเองเอาไว้ และเชื่อมต่อกับจิตใจ อารมณ์ และความรู้สึกของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

2. รู้จักตัวตนที่แท้จริงของอีกฝ่าย

          ใช้เวลาเพื่อทำความเข้าใจตัวตนของอีกฝ่ายและผลกระทบเชิงบวกที่อีกฝ่ายมีต่อเรา

3. ไม่เสแสร้ง

          การชื่นชมและขอบคุณผู้อื่นอย่างจริงใจสามารถทำได้ด้วยการพิจารณาถึงคุณลักษณะ ความมุ่งมั่น และความสำเร็จของอีกฝ่ายอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่ประดิษฐ์คำเยินยอขึ้นมา

4. เจาะจงในสิ่งที่ชื่นชม

          เจาะลึกไปยังรายละเอียดที่มากกว่าแค่คำชมผิวเผิน เช่น แทนที่จะใช้คำว่า “คุณยอดเยี่ยม” ลองใช้ “วิธีที่คุณรับมือกับข้อกังวลที่ลูกค้ายื่นคำร้องมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นถึงความเข้าอกเข้าใจและความอดทนเป็นอย่างสูง”

5. เป็นตัวเองในการชื่นชม

          ถ่ายทอด Love Bomb ออกไปในสไตล์ของตัวเอง เพราะข้อความที่ถ่ายทอดออกไปจะดูจับต้องได้ ซึ่งช่วยให้ผู้รับสารซึมซับมันได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น การฝากข้อความที่เขียนด้วยมือ การคุยกันต่อหน้าสั้น ๆ หรือข้อความเสียงยังช่วยให้ข้อความที่ถ่ายทอดออกไปมีพลังมากขึ้น

6. ความถี่ในการชื่นชมก็สำคัญ

          หลักสำคัญคือการทำให้ Love Bomb ออกมาโดยธรรมชาติ จากใจ และอย่างจริงใจ ไม่ทำให้ดูเหมือนสิ่งที่ทำเพราะเป็นกิจวัตรจนคาดเดาได้ง่าย

7. สร้างปรากฏการณ์ระลอกคลื่น

          แทนที่จะหวังให้ได้รับคำชมกลับมา ให้สนับสนุนอีกฝ่ายให้ส่งต่อ Love Bomb ไปยังผู้อื่นแทน ยิ่งมีคนที่เข้าร่วมในวัฒนธรรมมากเท่าไหร่ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวัฒนธรรมองค์กรก็จะยิ่งลึกซึ้งมากเท่านั้น

8. เปลี่ยนแปลงตัวเองและผู้คนรอบตัวด้วย Love Bomb

          ในยุคที่องค์กรมากมายทุ่มเทลงทุนเพื่อพัฒนาสุขภาวะและความมีส่วนร่วมในการทำงานของพนักงาน Love Bomb ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ดีที่ลงทุนน้อยแต่ได้ผลงอกเงย เพราะด้วยความพยายามเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ในด้านของความพึงพอใจของพนักงาน ความผูกพันที่พนักงานมีต่องานและองค์กร และสุขภาพองค์การโดยรวม

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/mental-health-in-the-workplace/202311/reviving-humanity-in-the-workplace-the-impact-of-love