บทความน่ารู้

วิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน

          การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงานเป็นเรื่องหนึ่งที่เราต่างรู้ว่าสำคัญแต่มักหลงลืมไปด้วยภาระงานที่ล้นมือ อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์เชิงการงานหน้าที่ที่แข็งแกร่งไม่เพียงแค่เสริมสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สามัคคีปรองดอง แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานอีกด้วย

 

ความสำคัญของความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน

          การใส่ใจในความสัมพันธ์กับคนที่ทำงานด้วยมีประโยชน์มากมาย เช่น

- ความร่วมมือที่เพิ่มพูน

          ความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยหล่อเลี้ยงความไว้วางใจและการพูดคุยอย่างเปิดใจ เมื่อผู้คนรู้สึกสบายใจในการเสนอความคิดเห็นหรือความกังวลที่เล็งเห็น ก็จะสามารถร่วมมือกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นำไปสู่ความพัฒนาในการแก้ไขปัญหาและการคิดค้น

- ความพึงพอใจในงานที่เพิ่มขึ้น

          การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงานช่วยให้สนุกไปกับการทำงานมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อเรามีเพื่อนร่วมงานซึ่งเป็นแรงสนับสนุน เราก็จะมีแรงจูงใจในการเดินทางไปยังสถานที่ทำงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลักฐานจากงานวิจัยของ Martin Seligman ได้เสริมว่าความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นเป็นยาต้านพิษที่ดีที่สุดของอุปสรรคในชีวิต และยังเป็นแหล่งความสุขที่แข็งแกร่งที่สุดอีกด้วย

- ความก้าวหน้าในงาน

          การสร้างเครือข่ายทางสังคมและความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานสามารถเปิดประตูไปสู่โอกาสใหม่ ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบพี่เลี้ยง (Mentor) ผู้สนับสนุน หรือหุ้นส่วนก็มีความสำคัญต่อการก้าวหน้าในสายงานทั้งนั้น

- การบรรเทาความเครียด

          เครือข่ายเพื่อนร่วมงานที่เป็นแรงสนับสนุนให้กันถือเป็นที่พึ่งทางความรู้สึก สภาพจิตใจ และอารมณ์ที่ดีในช่วงวิกฤตของชีวิต การบอกเล่าความกังวลให้กับเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจสามารถช่วยลดความเครียดและนำไปสู่ความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัวได้ นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงานยังส่งผลดีต่อร่างกายด้วยการกระตุ้นการผลิตของฮอร์โมนออกซิโทซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีความสามารถในการปกป้องร่างกายจากผลกระทบของความเครียด

- สร้างความหมายให้กับงาน

          การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยสร้างความหมายให้กับงานที่ทำ ลองใช้เวลาเพื่อคิดทบทวนสิ่งที่มีความหมายที่ได้รับจากความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน และลองพิจารณาว่าควรทำอย่างไรเพื่อทุ่มเทเวลาและพลังงานที่มีให้กับความสัมพันธ์เหล่านั้น

 

10 วิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน

 

1. สื่อสารกันอย่างมีประสิทธิภาพ

          การสื่อสารเป็นพื้นฐานของความสัมพันธ์ที่ดี จึงขอแนะนำให้ฝึกการฟังเชิงรุก (Active listening) รวมถึงการร้องขอและเปิดใจฟังข้อเสนอแนะ หลีกเลี่ยงการสร้างข้อสันนิษฐานขึ้นมาเอง และตั้งมั่นในการสื่อสารอย่างชัดเจนและเคารพซึ่งกันและกัน

2. สร้างความเชื่อใจ

          ความเชื่อใจเป็นองค์ประกอบสำคัญของทุก ๆ ความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง เราจึงควรที่จะมีความเชื่อถือได้ รักษาสัญญา และรักษาความลับเมื่อเป็นเรื่องจำเป็น การสร้างความเชื่อใจเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาแต่ก็สามารถพังทลายลงได้ง่าย ๆ เพราะฉะนั้นจะต้องระมัดระวังให้ดี

3. แสดงความรู้สึกชื่นชม

          การแสดงความขอบคุณและชื่นชมเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับความสัมพันธ์ที่ดี ขอแนะนำให้มองเห็นและยอมรับในผลงานและความสำเร็จของเพื่อนร่วมงานทั้งต่อสาธารณะและส่วนตัว

4. เป็นสมาชิกทีมที่ดี

          ควรมีส่วนร่วมในกิจกรรมทีมอย่างกระตือรือร้น เสนอความช่วยเหลือให้เพื่อนร่วมทีม และแสดงความต้องการที่จะร่วมมือกัน กรอบความคิดเช่นนี้จะแสดงถึงความตั้งใจของเราในการสนับสนุนความสำเร็จของทั้งทีม

5. พัฒนาแนวทางการรับมือกับความขัดแย้ง

          ความขัดแย้งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในที่ทำงาน แต่วิธีการรับมือกับมันจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นอย่างไร การรับมือกับความขัดแย้งอย่างมืออาชีพและมุ่งเน้นไปที่การหาทางแก้ไขเป็นสิ่งที่ควรทำมากกว่าการกล่าวโทษคนที่มีส่วนผิด

6. มีความเข้าอกเข้าใจ

          พยายามเข้าใจมุมมองและความรู้สึกของเพื่อนร่วมงานโดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ยากลำบาก การกระทำเช่นนี้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่เกื้อหนุนกัน ซึ่งทำให้ผู้คนรู้สึกถูกรับฟังและถูกเห็นคุณค่า

7. ฝึกการสร้างเครือข่ายทางสังคม

          ขยายเครือข่ายความสัมพันธ์ทางการงานทั้งในและนอกองค์กรด้วยการเข้าร่วมงานที่เกี่ยวกับสายงานของตัวเอง เข้าร่วมกลุ่มสายคนอาชีพเดียวกัน และเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น LinkedIn การสร้างเครือข่ายทางสังคมสามารถนำไปสู่โอกาสและสานสัมพันธ์อันล้ำค่า

8. เข้าร่วมความสัมพันธ์แบบที่ปรึกษา

          การหาที่ปรึกษาหรือเป็นที่ปรึกษาให้ผู้อื่นจะทำให้ได้รับคำแนะนำ กำลังใจ และการพัฒนาตัวเองสำหรับทั้งสองฝ่าย

9. รักษาขอบเขตของชีวิตทำงานและชีวิตส่วนตัว

          ในขณะที่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเป็นเรื่องสำคัญ การรักษาสมดุลที่ดีระหว่างชีวิตทำงานและชีวิตส่วนตัวก็เป็นเรื่องจำเป็นที่สำคัญเช่นกัน อย่าลืมเคารพในขอบเขตของเพื่อนร่วมงาน และกำหนดขอบเขตของตัวเองด้วย

10. เรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

          จงรักษาความสงสัยใคร่รู้และเปิดใจเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงานอยู่ตลอด เพราะแต่ละคนก็มีประสบการณ์และความชำนาญที่แตกต่างกันไป จึงเป็นเรื่องดีที่จะผลักดันให้เกิดความสัมพันธ์แบบแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/real-women/202310/how-to-build-positive-relationships-at-work