บทความน่ารู้

ทำไมอารมณ์มหัศจรรย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิต (และเคล็ดลับในการเพิ่มพูนมัน)

          แม้อารมณ์มหัศจรรย์ (Awe) จะเป็นเรื่องใหม่ที่วงการการศึกษาทางจิตวิทยากำลังให้ความสนใจ แต่มันก็ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบเชิงบวกที่แข็งแกร่งต่อสุขภาวะโดยรวมของเราเป็นที่เรียบร้อย อารมณ์มหัศจรรย์เป็นอารมณ์ที่ซับซ้อนและน่าพิศวง เพราะมันจะเกิดขึ้นเมื่อเราสัมผัสได้ถึงอุตรภาพอันไพศาล ไม่ว่าจะเป็นทางรูปธรรม ทางการสัมผัสรู้ หรือทางมโนภาพ ซึ่งจะท้าทายข้อสมมติฐานที่เราเคยมีและนำพาเราไปสู่ข้อมูลใหม่ ๆ ในการเรียนรู้และเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ในโลก หรืออธิบายง่าย ๆ คือ “เมื่อเรารู้สึกว่าเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของจักรวาล” นั่นเอง

          บทความโดย Maria Monroy และ Dacher Keltner จาก University of California ได้อธิบายถึงการทำงานของอารมณ์มหัศจรรย์และวิธีที่เราซึมซับมันเข้ามาในชีวิต โดยอารมณ์มหัศจรรย์จะกระตุ้น 5 กระบวนการที่ช่วยทำให้สุขภาพกายและจิตใจดีขึ้น กระบวนการเหล่านั้นคือ:

 

          1. ความเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ

          เช่น การตอบสนองต่อความเครียดที่ลดลง ฮอร์โมนออกซิโทซินที่เพิ่มขึ้น (ออกซิโทซินเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความสุข ความผูกพัน สายใยในความสัมพันธ์) เป็นต้น

          2. การเปลี่ยนแปลงตัวเอง

          อารมณ์มหัศจรรย์จะช่วยลดการจดจ่อตัวเอง ซึ่งเป็นอาการที่พบในปัญหาทางสุขภาพจิตมากมาย เช่น อาการซึมเศร้า อาการวิตกกังวล การทำร้ายตัวเอง ความไม่มั่นใจในรูปร่างของตัวเอง การเสพติดยา ความผิดปกติทางการกิน รวมไปถึงปัญหาทางสังคม เช่น การใช้ความรุนแรง การเหยียดเชื้อชาติ การกลั่นแกล้ง และพฤติกรรมหยาบคายต่าง ๆ

          3. พฤติกรรมเอื้อสังคม

          ประสบการณ์อารมณ์มหัศจรรย์จะกระตุ้นให้เกิดการร่วมมือ พฤติกรรมเสียสละ การแบ่งปัน และพฤติกรรมช่วยเหลือคนอื่นรูปแบบอื่น ๆ

          4. การเป็นส่วนหนึ่งของสังคม

          อารมณ์มหัศจรรย์สามารถทำให้ผู้คนรู้สึกเชื่อมต่อกับสังคมและโลกภายนอกผ่านการรู้สึกถึงความเป็นมนุษย์ที่ตัวเองมีเหมือนคนอื่น ๆ และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม โดยการมีเครือข่ายทางสังคมที่แข็งแกร่งเป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดของสุขภาพกายและจิตใจที่แข็งแรง

          5. ความหมายในชีวิตที่เพิ่มพูน

          ความหมายในชีวิตหรือความตระหนักรู้ในเป้าหมาย เป็นส่วนประกอบสำคัญในการเข้าใจชีวิต ความเชื่อมโยงระหว่างปัจจุบันและอดีต คุณค่าที่ยึดถือ และความสัมพันธ์กับผู้อื่น

 

          นอกจากนี้ Drs. Monroe และ Keltner ได้เผย 3 วิธีที่จะช่วยให้เราได้พบกับประสบการณ์อารมณ์มหัศจรรย์ในชีวิตประจำวัน ดังนี้:

 

          1. อารมณ์มหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเอง

          อารมณ์มหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติช่วยลดการย้ำคิดและความเครียด และยังช่วยเพิ่มสุขภาวะที่ดี เพราะความรู้สึกว่าตัวเองเล็กจ้อยในจักรวาลอันไพศาลถูกพบว่าเป็นประสบการณ์ที่ทรงพลังสำหรับผู้คน

          2. จิตวิญญาณ

          ความรู้สึกเชื่อมโยงกับสิ่งที่เหนือธรรมชาติและความเลื่อมใสในศาสนาส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสุขภาวะทางกายและทางใจ ซึ่งรวมไปถึงความสัมพันธ์ทางสังคมที่แข็งแกร่งขึ้น สุขภาวะที่ดีขึ้น และความกังวลและความซึมเศร้าที่ลดลง ในขณะที่อารมณ์มหัศจรรย์ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของความเชื่อเรื่องจิตวิญญาณสามารถกระตุ้นพฤติกรรมเอื้อสังคม ความตระหนักรู้ในเป้าหมาย และยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

          3. ความรู้สึกมีส่วนร่วมในสิ่งต่าง ๆ

          เมื่อผู้คนรวมกลุ่มกันและเคลื่อนไหวไปด้วยกันอย่างสอดคล้อง (เช่น พิธีการที่มีผู้เข้าร่วมหลายคน พิธีกรรมทางศาสนา การสวดมนต์ การสวดภาวนา การเฉลิมฉลอง และการสนุกไปกับเสียงดนตรีและการเต้นรำ) ก็จะสามารถทำให้เกิดอารมณ์มหัศจรรย์และประโยชน์ทางด้านสุขภาพและสุขภาวะขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การฟังเพลงที่สะท้อนอารมณ์ร่วมกับผู้อื่นสามารถทำให้รู้สึกว่าตัวเองเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของจักรวาลหรือกำลังเดินทางไปยังต่างโลกได้

 

          หนึ่งในความยอดเยี่ยมของอารมณ์มหัศจรรย์คือการที่มันสามารถพบได้รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นบทเพลงที่สะเทือนอารมณ์ รูปภาพที่งดงาม หรือการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ซึ่งอาจมีผลต่อจิตใจ อาจกล่าวได้ว่าด้วยความมุ่งมั่นและความตั้งใจเพียงเล็กน้อย เราก็สามารถกุมพลังที่จะช่วยให้ประสบการณ์ในชีวิตประจำวันวิเศษราวกับมีเวทมนตร์ได้แล้ว

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/head-games/202312/why-you-need-awe-in-your-life-and-3-ways-to-get-more-of-it