บทความน่ารู้

ขอวันหยุดที่ดีต่อใจจงสถิตอยู่กับตัวคุณ

          ช่วงวันหยุดเทศกาลมักจะมาพร้อมกับความคาดหวังอันมากมายเสมอ ดังเช่นในภาพยนตร์ที่ฉายภาพครอบครัวสุขสันต์เป็นตัวแทนของวันหยุด จนทำให้ผู้คนต่างคิดว่าเรา “ควร” ที่จะแสดงออกเช่นนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วความหมายที่วันหยุดมีต่อเราแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน และความคาดหวังว่าวันหยุดจะต้องเป็นวันที่เบิกบานใจอาจกลายเป็นความรู้สึกที่ล้นหลามเกินไปได้ โดยเฉพาะเมื่อการรวมตัวกันอาจไม่เป็นไปดังคิดหรือดังที่หวังไว้ หลาย ๆ คนอาจมีประสบการณ์ที่โศกเศร้า สมาชิกในครอบครัวมาไม่ครบ มีปัญหาสุขภาพ อยู่ไกลจากบ้านมากจนกลับไปไม่ได้ รู้สึกหวั่นใจ หรือเจ็บปวดกับอะไรบางอย่าง ความเชื่อที่ว่าความรู้สึกที่ไม่เป็นไปตามภาพจำแห่งความสุขเป็นเรื่องที่ผิดรังแต่จะซ้ำความเจ็บปวดของเราเท่านั้น

 

รู้สึกตามที่ตัวเองรู้สึก

          เป็นเรื่องที่รู้กันดีว่าการบังคับตัวเองไม่ให้รู้สึกอะไรสักอย่างจะยิ่งทำให้รู้สึกเช่นนั้นเพิ่มขึ้น 3 เท่า ดังคำเปรียบเปรยเกี่ยวกับลูกบอลชายหาดที่ใช้บ่อยในการทำจิตบำบัดที่ว่า “การปฏิเสธความรู้สึกของตัวเองก็เหมือนกับการพยายามทำให้ลูกบอลชายหาดจมด้วยการกดมันลงใต้น้ำ” เพราะไม่เพียงลูกบอลจะไม่จมลงไป แต่มันยังกระเด้งกลับขึ้นมาอย่างรุนแรงอีกด้วย

          ใครหลายคนอาจพยายามที่จะกดข่มความเครียด ความเจ็บปวด และความโศกเศร้าไม่ให้ออกมาในช่วงวันหยุด เพราะไม่อยากดึงอารมณ์ของคนอื่นให้กร่อยตามไปด้วย แต่ความอยากจะเป็นคนดีเช่นนี้กลับเพิ่มความเสี่ยงในการบ่มเพาะอารมณ์เหล่านั้นที่เราพยายามจะหลีกเลี่ยง

          กลับกัน การปล่อยให้ตัวเองรู้สึกในสิ่งที่รู้สึกและใจดีกับอารมณ์เหล่านั้นให้มากขึ้นเป็นทางเลือกที่อ่อนโยนมากกว่า ถึงแม้ว่าเราจะไม่รู้สึกตื่นเต้นไปกับวันหยุดก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะการตำหนิติเตียนตัวเองไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น ซ้ำยังเป็นการทำร้ายตัวเองอีกด้วย

 

การทำใจยอมรับได้ทั้งหมด

          Radical acceptance หรือการทำใจยอมรับได้ทั้งหมด คือการที่เรายอมให้ตัวเองยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยความปล่อยวาง มันไม่ได้หมายความว่าเราจะถอดใจจากอนาคตที่หวังไว้ แต่หมายถึงการที่เรายอมรับในปัจจุบัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การที่เราจะเปลี่ยนบางสิ่งได้ ก็ต้องเกิดการทำใจยอมรับขึ้นเสียก่อน

          ช่วงวันหยุดเทศกาลก็เป็นเหมือนช่วงเวลาอื่น ๆ ที่อาจมีเรื่องราวที่ยากจะยอมรับเกิดขึ้น เราอาจจะนึกขึ้นมาได้ว่าเราไม่ได้มีความสัมพันธ์กับลูกหลานในรูปแบบที่หวังเอาไว้ หรือว่ามีสมาชิกในครอบครัวบางคนที่ไม่อาจมีร่วมฉลองกับเราได้อีกแล้ว เราอาจจะต้องยอมรับในเรื่องที่เล็กลงกว่านั้นด้วยเช่นกัน เช่นการที่อาหารที่ทำไม่ออกมาเลิศเลอตามที่นึกภาพเอาไว้ แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่จำเป็นต้องรู้สึกชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อที่จะยอมรับมัน

          การปล่อยความคาดหวังและพยายามยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าคือการเปิดใจรับสิ่งที่ดีที่อาจกำลังจะมาถึง ถึงแม้ว่าสิ่งที่ดีเหล่านั้นจะไม่ตรงกับความคาดหวังของเราเป๊ะก็ตาม อย่างไรก็ดี การรับรู้ถึงสิ่งดี ๆ เหล่านั้นก็อาจจะทำให้เบิกบานใจขึ้นมาได้นั่นเอง

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/beyond-mental-health/202312/wishing-you-a-radically-accepted-holiday