บทความน่ารู้

ปรับเปลี่ยนการสนทนาในที่ทำงานให้ดีขึ้น

          เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ใครบางคนบอกคุณในร้านกาแฟยามเช้าหรือการทักทายสั้น ๆ จากเพื่อนร่วมงานในระหว่างวันก็อาจมีความสำคัญเท่ากับข้อมูลที่ได้มาอย่างเป็นทางการในที่ประชุม แต่ปัญหาก็คือคุณอาจจำข้อมูลจากการสนทนาอย่างไม่เป็นทางการเหล่านั้นได้เพียงบางส่วน หรืออาจจำอะไรไม่ได้เลยก็ได้

          เคล็บลับที่จะช่วยแก้ปัญหาข้างต้นคือการทำให้บทสนทนาที่ไม่เป็นทางการเหล่านั้นมีรูปร่างขึ้นมา เช่นเดียวกับการที่คุณจดบันทึกและนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการประชุมอย่างเป็นทางการมาใช้จริง คุณควรจับประเด็นและใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ไม่เป็นทางการเหล่านั้นให้มากที่สุด และใส่ใจทุกบทสนทนาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นระหว่าง ก่อน หรือหลังการประชุม จงอย่าปล่อยให้ข้อมูลจากบทสนทนาไม่เป็นทางการนั้นเลือนหายไป ด้วยการจดบันทึกหรือจับประเด็นจากบทสนทนาให้อีกฝ่ายรับรู้ว่าคุณกำลังตั้งใจฟัง ติดตามผลด้วยการส่งข้อความเกี่ยวกับบทสนทนานั้นหาอีกฝ่าย และเสนอให้มีการพูดคุยกันอีกครั้งตัวต่อตัว

การจัดการสิ่งที่มารบกวน

          ลองพิจารณาว่าใครคือคนที่มักจะมาขัดขวางการพูดคุยของคุณ และใครคือคนที่คุณมักจะไปรบกวนระหว่างพูดคุยบ่อย ๆ และหากคุณพบว่าตัวเองมักจะพูดคุยเกี่ยวกับงานในสถานการณ์ที่ไม่เป็นทางการ ขอแนะนำให้เปลี่ยนการพูดคุยสั้น ๆ ให้การเป็นการสนทนาอย่างจริงจังแทน

          ครั้งต่อไปที่มีคนมาขัดขวางการสนทนาของคุณ อย่าเพิ่งหยุดการสนทนาที่กำลังดำเนินอยู่ แต่ให้รับฟัง เสนอให้มีการพบกันตัวต่อตัวกับผู้ที่เข้ามารบกวนในภายหลัง และเสนอให้มีการการเขียนรายการสิ่งที่อยากพูดคุยเพื่อสามารถเตรียมตัวก่อนพบอีกฝ่ายอีกครั้ง

การทำงานกับผู้ที่อยู่ในตำแหน่งที่แตกต่างกัน

          การทำงานกับผู้ที่อยู่ในตำแหน่งที่แตกต่างกันและไม่ได้เป็นหัวหน้าหรือลูกน้องที่ขึ้นตรงกัน อาจเป็นเรื่องที่ทำให้หนักใจด้วยตำแหน่งและอำนาจที่แตกต่าง ซึ่งการสนทนาอย่างไม่เป็นทางการอาจนำไปสู่การเข้าใจผิดและความขุ่นเคืองใจได้ กุญแจสำคัญในการทำงานในสถานการณ์เช่นนี้คือการประสานงาน 

          เมื่อคุณอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าผู้ที่ทำงานด้วย ขอแนะนำให้ประสานงานกับหัวหน้าโดยตรงของพนักงานคนนั้น เพื่อให้การกระทำ การตัดสินใจ และการสื่อสารเป็นไปในทิศทางเดียวกับความคาดหวังของหัวหน้า และแจ้งเขาเมื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลงเพื่อการทำงานที่ไม่ขัดข้อง

          ในทางกลับกัน เมื่อคุณต้องทำงานกับผู้ที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าก็อย่าลืมที่จะประสานงานกับหัวหน้าของตัวเองด้วย ซึ่งคือการปฏิบัติตนและสื่อสารงานกับผู้ร่วมงานท่านนั้นในทิศทางที่ตรงกับความต้องการของหัวหน้าของคุณ เพราะนอกจากจะต้องทำงานให้เป็นที่พอใจของผู้ร่วมงานแล้ว คุณก็ควรรักษาความเคารพที่มีต่อหัวหน้าของคุณเพื่อแสดงออกว่าคุณให้เกียรติระบบลำดับขั้นในที่ทำงานอีกด้วย

 

 

          HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/navigating-the-new-workplace/202310/make-your-workplace-chats-bette