บทความน่ารู้

คำแนะนำในการใช้วันลาเพื่อสุขภาพจิตอย่างคุ้มค่า

          แม้เหล่าพนักงานจะใช้วันหยุดเพื่อเหตุผลทางสุขภาพจิตมานานแสนนาน แต่ประเด็นนี้เพิ่งจะถูกนำมาพูดถึงอย่างเปิดกว้างเมื่อไม่นานนี้นี่เอง นอกจากนี้งานวิจัยหนึ่งยังได้เผยว่า 2 ใน 3 เหตุผลอันดับต้น ๆ ที่บุคลากรจะลาป่วยนั่นเกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต ซึ่งในปัจจุบัน จำนวนขององค์กรที่กำหนด “วันลาเพื่อสุขภาพจิต” ขึ้นมากำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตจะส่งผลที่ดีต่อสุขภาวะของบุคลากรนั่นเอง

 

5 คำแนะนำสำหรับการใช้วันลาเพื่อสุขภาพจิตให้คุ้มค่า

 

1. สร้างกำหนดการสำหรับวันลาเพื่อสุขภาพจิตล่วงหน้า

          แม้การวางแผนวันลาเพื่อสุขภาพจิตล่วงหน้าจะไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปได้ตลอด (เช่น สำหรับคนที่กำลังเผชิญกับอาการทางสุขภาพจิตที่ไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้าที่ชัดเจน) แต่หากเป็นไปได้ การกำหนดวันลาไว้ก่อนจะช่วยให้คุณเห็นภาพของการหยุดพักชั่วคราวที่กำลังรออยู่ คุณยังสามารถกำหนดวันลาหยุดของตัวเองอย่างมีกลยุทธ์ เช่น ช่วงเวลาหลังการจบไตรมาสที่การทำงานเป็นไปอย่างตึงเครียด เป็นต้น

 

2. ปล่อยความรู้สึกผิดที่ไม่ควรเกิดขึ้นไป

          ในวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการทำงานเป็นหลัก การรู้สึกผิดเมื่อหยุดพักเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ปกติ แต่อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกผิดนั้นไม่ใช่ความรู้สึกที่ควรเกิดขึ้น เพราะการหยุดพักเป็นการดูแลตัวเองรูปแบบหนึ่ง การดูแลสุขภาพจิตก็เปรียบเสมือนการดูแลสุขภาพของตัวเองเช่นกัน และคุณจะสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้เมื่อตัวคุณเองก็อยู่ในสภาวะที่ดีเท่านั้น

 

3. หลีกเลี่ยงการใช้วันลาเพื่อสุขภาพจิตเพื่อหลีกหนีจากสิ่งที่ทำให้เครียด

          แม้การใช้วันลาเพื่อสุขภาพจิตเพื่อหลีกหนีจากเรื่องที่ตึงเครียดจะเป็นทางเลือกที่เย้ายวนใจ แต่มันก็รังแต่จะทำให้ความเครียดของคุณเพิ่มขึ้นเท่านั้น การหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้รู้สึกกังวลอาจช่วยบรรเทาความตึงเครียดในระยะสั้น แต่การหลบเลี่ยงนั้นจะทำให้รู้สึกกังวลขึ้นมาอีกครั้งโดยการทำให้สิ่งนั้นรบกวนใจมากกว่าเดิมในครั้งต่อ ๆ ไป แทนที่จะหลบหนีในวันที่ต้องทำธุระที่ตึงเครียด ควรเลือกลาหยุดในวันถัดไปจะดีกว่า

 

4. พยายามติดต่อกับผู้ที่ให้การสนับสนุนทางใจ

          ช่วงเวลาที่คุณลาหยุดเพื่อฟื้นฟูสุขภาพจิตเป็นช่วงเวลาที่ดีในการติดต่อกับกลุ่มคนที่เป็นแรงสนับสนุนทางใจให้กับคุณ คุณอาจจะไปดื่มกาแฟกับเพื่อนหรือครอบครัวสักแก้ว ใช้เวลาเพื่อทำกิจกรรมร่วมไปกับพวกเขา หรืออาจจองคิวนักจิตวิทยาสำหรับการทำจิตบำบัดก็ได้

 

5. วางแผนสำหรับวันนั้น

          วันลาหยุดเพื่อสุขภาพจิตในอุดมคติของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป อย่างไรก็ดี วันที่ไม่มีแผนการอะไรเลยอาจทำให้ใครหลาย ๆ คนยิ่งเบื่อและกังวลขึ้นมา หากคุณเป็นหนึ่งในนั้น ลองพิจารณาใส่กิจกรรมที่มีคุณค่าลงไปในตารางเวลาของคุณดู ซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นอาจเป็นเพียงกิจกรรมง่าย ๆ อย่างการไปเดินสวน หรือการไปซื้อหนังสือที่ร้านหนังสือก็ได้

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/beyond-mental-health/202311/optimize-your-mental-health-days