บทความน่ารู้

It's Okay if You Don't Feel Grateful

          ในบางครั้ง ความรู้สึกขอบคุณและซาบซึ้งใจกลับรู้สึกเหมือนเป็นข้อบังคับปฏิบัติที่ผู้ดีพึงมี ประโยคที่ว่า “อย่างน้อยคุณก็ควรรู้สึกขอบคุณที่…” กลายเป็นเหมือนสิ่งที่ดีแต่ไม่จริงแท้ที่ซ่อนอยู่ในสถานการณ์อันเลวร้าย ยิ่งบังคับตัวเองให้รู้สึกขอบคุณมากเท่าไร และยิ่งตำหนิติเตียนตัวเองเมื่อไม่รู้สึกเช่นนั้นมากถึงเพียงใด ก็ยิ่งรู้สึกคับข้องใจมากเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้วบางครั้งเราก็ไม่ได้รู้สึกขอบคุณหรอก

          ผู้ที่กำลังประสบกับความเศร้าโศก ความซึมเศร้า หรือบาดแผลในจิตใจคงรู้สึกว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องยากยิ่งกว่าคนทั่วไปเสียอีก ในขณะที่นักจิตบำบัดบอกพวกเขาให้จดบันทึกเกี่ยวกับสิ่งที่รู้สึกขอบคุณในแต่ละวัน พวกเขาอาจมีความสงสัยผุดขึ้นมาในใจ ว่าการทำเช่นนั้นจะต่างจากการรักษาแขนที่หักด้วยการนึกถึงกระดูกท่อนอื่น ๆ ที่ยังไม่หักแล้วเขียนลงกระดาษตรงไหน?

 

ความรู้สึกขอบคุณ กับความชื่นชมในคุณค่า

          แม้ผลวิจัยจะแสดงหลักฐานว่าความรู้สึกขอบคุณและซาบซึ้งใจมีประโยชน์ต่อเราพอ ๆ กับการมีสุขภาวะที่ดี การมองโลกในแง่ดี และการนอนหลับที่เพียงพอ แต่ถ้าหากมันยังคงไม่ใช่คำตอบที่ใช่สำหรับเราล่ะ? เป็นเรื่องสำคัญที่ควรจำขึ้นใจว่าการตระหนักรู้และยอมรับสิ่งที่ดีไม่ได้แปลว่าเราจะต้องเพิกเฉยต่อสิ่งที่ทำให้รู้สึกหนักใจ ตะกอนขุ่นมัวในใจเป็นสิ่งที่มีอยู่จริง และการแสร้งว่ามันไม่มีอยู่จริงยิ่งทำให้อารมณ์เชิงลบเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา

 

บางอย่างในชีวิตเป็นเรื่องที่แย่ และมันไม่ได้แปลกอะไรเลย

          การไม่ปล่อยให้ตัวเองได้สัมผัสอารมณ์บางชนิดจะยิ่งทำให้อารมณ์นั้นเติบโตขึ้น ซึ่งระหว่างกระบวนการนั้น เราก็จะเริ่มวิจารณ์ในสิ่งที่ตนรู้สึกหรือไม่ทันรับรู้จากอารมณ์เหล่านั้น

          ในกรณีนี้ ความชื่นชมในคุณค่าอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะการมีความชื่นชมในคุณค่าก็เปรียบเสมือนการเปิดโอกาสให้เรามีสุขไปกับสิ่งดี ๆ ที่ควรมีสุข และการเขียนสิ่งที่รู้สึกขอบคุณก็สามารถเป็นหนึ่งในนั้นได้ แต่อย่างไรก็ตาม ความชื่นชมในคุณค่าเป็นมากกว่าความรู้สึกขอบคุณ เพราะเป็นการมองความเป็นจริงที่คำนึงถึงทั้งด้านที่ดีและด้านที่ไม่น่าอภิรมย์ และยังครอบคลุมไปถึงการมีสติคงอยู่กับปัจจุบันอีกด้วย

 

Shadows, Radical Acceptance, อาการซึมเศร้า และบาดแผลทางจิตใจ

          Shadow journaling (การเขียนบันทึกด้านมืดในจิตใจ) เป็นหนึ่งในวิธีที่กำลังมาแรง ซึ่งคือการเขียนบันทึกคำถามที่ยากจะตอบเพื่อให้เราสามารถตระหนักรู้ในตัวเรา อดีตของเรา และความหวังในอนาคตของเรา Shadow เป็นตัวแทนของตัวเราและประสบการณ์ที่เราไม่อยากจดจำ คำถามที่ยากจะตอบ และสิ่งที่เราไม่อยากจะยอมรับ เป็นต้น

          แม้ Shadow journaling จะไม่ใช่ขั้วตรงข้ามของการเขียนบันทึกความรู้สึกขอบคุณและซาบซึ้งใจเสียทีเดียว มันก็ไม่ใช่การเขียนที่เอาแต่มองโลกในแง่ดีเช่นกัน แม้งานวิจัยเกี่ยวกับวิธีนี้จะยังขาดแคลน แต่การมองไปยังความเป็นจริงและไม่หลอกตัวเองก็เป็นปัจจัยหนึ่งเกี่ยวกับสุขภาพจิตที่สำคัญ นอกจากนี้ แม้ Radical Acceptance จะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับ Shadow journaling แต่การโอบรับเรื่องราวที่สวยงามและเจ็บปวดก็เป็นทักษะสำคัญที่ถูกใช้ในจิตบำบัดเช่นกัน

          ในทางเดียวกับ การยอมรับ Shadow ในจิตใจเป็นสิ่งที่จำเป็นในการรับมือกับการสูญเสีย ประสบการณ์ที่สร้างบาดแผลทางจิตใจ และอาการซึมเศร้า เพราะการโอบรับ Shadow ก็เป็นเรื่องที่สำคัญเทียบเท่าการมองเห็นเรื่องที่ดีนั่นเอง

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/beyond-mental-health/202311/its-okay-if-you-dont-feel-grateful