บทความน่ารู้

ศาสตร์แห่งการทำการตลาดตัวเอง

          การทำการตลาดตัวเอง (Self-marketing) อาศัยหลักของการนำเสนอที่ดีที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายหันมาสนใจที่จะซื้อสินค้าของเรา และสินค้าที่ว่าก็คือ “ตัวเรา” นั่นเอง เพื่อที่จะทำการตลาดตัวเองได้สำเร็จ การมีมุมมองที่เป็นจริงและไม่เอนเอียงต่อความสามารถ ประสบการณ์ ระดับการศึกษา และทักษะของตัวเราล้วนแต่เป็นเรื่องที่สำคัญ รวมไปถึงความสามารถในการเรียนรู้การนำเสนอความสามารถของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

เริ่มต้นด้วยการตระหนักรู้ตนเอง

          ก่อนที่จะเริ่มทำการตลาดตัวเอง เราควรรู้ว่าจุดแข็งและจุดอ่อนของเราคืออะไร เริ่มด้วยการพิจารณาความสามารถที่โดดเด่น ทักษะ และความสำเร็จทางด้านการศึกษาและการทำงานของตัวเรา ความสามารถในการทำตลาดนั้นจะขึ้นอยู่กับว่าเราเชื่อในคุณสมบัติของตัวเองและความเหมาะสมที่เรามีต่องานหรือตำแหน่งนั้นมากเพียงใด หรือพูดอีกอย่างก็คือ การนำเสนอตัวเองที่ดีเริ่มจากการมีความมั่นใจในตัวเองนั่นเอง

 

เรียนรู้ที่จะสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล

ขั้นต่อไปคือการสร้างภาพลักษณ์หรือ “แบรนด์” ส่วนบุคคลเชิงบวก ซึ่งสามารถปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้:

          - ถ่ายทอดจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองออกมา อย่าคิดว่ามันเป็นการอวดเบ่งหากเราสามารถทำได้จริง

          - อย่าดูแคลนคุณค่าของตัวเองที่มีต่อผู้ว่าจ้างหรือโอกาสในหน้าที่การงาน แม้เราอาจมองไม่เห็นศักยภาพในตัวเอง แต่ไม่ใช่ว่าคนอื่นจะมองไม่เห็นเช่นกัน

          - พิจารณาความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย (ในที่นี้คือผู้ว่าจ้างหรือผู้จัดการ) พยายามนำเสนอตัวเองออกไปในรูปแบบที่สอดคล้องกับสิ่งที่พวกเขามองหา

          - มองหาข้อบกพร่องในแบรนด์ของตัวเอง และใช้เวลาในการแก้ไขมันด้วยการเรียนรู้การพัฒนาตนเอง

          - อย่าลืมว่าประสบการณ์ การศึกษา ทักษะ ความสนใจ และความรู้ของคุณอาจเป็นส่วนผสมที่เหมาะกับตำแหน่งมากมายที่แตกต่างกันไป เพราะปัจจัยเหล่านี้สามารถนำมาปรับใช้ได้หลากหลายรูปแบบ

 

ฝึกฝนการนำเสนอตัวเอง

          ความประทับใจแรกพบอาจเกิดขึ้นตั้งแต่ 30 วินาทีแรกที่ได้เจอกัน ซึ่งหมายความว่าเราจะต้องนำเสนอว่าเราเป็นใครและสามารถทำอะไรได้บ้างภายในเวลาสั้น ๆ อย่างไรก็ดี เมื่อเรามีมุมมองที่ดีต่อคุณสมบัติและความสามารถของตัวเอง เราก็จะสามารถสื่อสารมันออกไปให้ผู้อื่นรับรู้ได้ การนำเสนอตัวเอง (ซึ่งควรซ้อมด้วยการพูดออกมา) จะช่วยให้เรากลั่นกรองจุดขายของเรา และสื่อไปถึงผู้อื่นได้อย่างรวบรัดและชัดเจน

 

สร้างเครือข่ายความสัมพันธ์เพื่อความสำเร็จ

          แม้หลาย ๆ คนจะเบือนหน้าหนีการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การพูดคุยกับผู้คนและถามความเห็นของพวกเขาเพื่อตัดสินใจอะไรบางอย่างก็ถึอเป็นการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์รูปแบบหนึ่ง ดังเช่นความสัมพันธ์รูปแบบอื่น การสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์จะต้องใช้เวลาเพื่อเรียนรู้ว่าอีกฝ่ายมีสิ่งใดที่สามารถเกื้อกูลกันได้ อย่างไรก็ดี การให้ความสนใจกับโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์อาจช่วยให้การสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่น่าสนุกและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.seek.com.au/career-advice/article/the-art-of-self-marketing