บทความน่ารู้

วิธีเอาชนะความรู้สึกที่ว่าสิ่งที่ตัวเองเป็นยังไม่เพียงพอ

          คุณเคยรู้สึกว่าการรู้สึกดีกับตัวเองเป็นเรื่องที่ยากไหม? เคยตั้งคำถามหรือเปล่าว่าตัวเองดีพอและมีความสามารถมากพอจริง ๆ หรือ? หากคุณเคยถามตัวเองเช่นนี้ คุณอาจกำลังเผชิญหน้ากับความรู้สึกที่ว่าสิ่งที่ตัวเองเป็นยังไม่เพียงพอ (Feelings of inadequacy)

          ความรู้สึกนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเรารู้สึกว่าสิ่งที่ตัวเองเป็นยังไม่เพียงพอหรือดีไม่พอ ซึ่งความรู้สึกนี้ไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถและสมรรถภาพที่แท้จริงของเรา แต่เป็นผลจากการที่การเห็นคุณค่าในตนเองและความมั่นใจในตนเองของเราอยู่ในระดับต่ำ

          สมาคมจิตวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (The American Psychological Association) ได้นิยาม Inadequacy complex หรือที่รู้จักกันในชื่อ Inferiority complex (อาการมีปมด้อย) ว่าเป็นความรู้สึกไม่เพียงพอหรือไม่มั่นใจในข้อบกพร่องทางกายภาพหรือทางจิตใจที่อาจเป็นจริงหรืออาจปรุงแต่งขึ้นมาในจินตนาการ ความรู้สึกที่ว่าตัวเองด้อยกว่าคนอื่นมักจะทำให้เราปิดกั้นตัวเองหรือทำตัวก้าวร้าวตามกลไกการรับมือของแต่ละคน

 

ผู้ที่รู้สึกว่าตัวเองอ่อนด้อยมักจะมีอาการดังนี้:

•           ปิดกั้นตัวเอง เงียบ หรือขี้อาย

•           ไม่มั่นใจ

•           คิดลบ

•           ไม่มีความสุข

•           โกรธ เกรี้ยวกราด

•           ไม่ค่อยมีแรงจูงใจ

 

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าเราต่างมีอาการแบบนี้เป็นครั้งคราว เพียงแค่ใครบางคนอาจจะรู้สึกด้อยมากกว่าที่คนอื่นรู้สึก

วิธีเอาชนะความรู้สึกที่ว่าสิ่งที่ตัวเองเป็นยังไม่เพียงพอ

1. เปลี่ยนความคาดหวังและอุดมคติของตัวเอง

          หากเรารู้สึกว่าตัวเองทำตามความคาดหวังหรืออุดมคติไม่ได้อยู่เสมอ สาเหตุอาจจะเป็นการตั้งความหวังต่อตัวเองที่เกินจริงและเกินความสามารถของตัวเอง

2. ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

          ขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ยากสำหรับเรา เพราะการขอความช่วยเหลือจากคนที่สามารถสอนในสิ่งที่ควรรู้เพื่อที่จะข้ามผ่านอุปสรรคนั้นไปได้จะเป็นตัวช่วยที่ดี

3. เสริมสร้างทักษะและความชำนาญ

          หากคุณรู้สึกด้อยความสามารถในการทำงานใดงานหนึ่ง ลองใช้เวลาเพื่อพัฒนาทักษะของตัวเองดู เมื่อเวลาผ่านไป เราก็จะรู้สึกมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากขึ้น อย่าลืมว่าไม่มีใครที่สามารถทำทุกสิ่งได้ชำนาญตั้งแต่ครั้งแรก เพราะฉะนั้นจงอย่าเสียใจหากไม่ได้เก่งมาตั้งแต่เริ่ม

4. ฝึกการควบคุมอารมณ์

          เรามักจะรู้สึกด้อยคุณค่าในสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่หากเราได้เรียนรู้การควบคุมอารมณ์อย่างมีประสิทธิภาพในสถานการณ์เหล่านี้ เราก็จะสามารถจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และยังช่วยลดอารมณ์เชิงลบซึ่งเป็นตัวการลดความสามารถในการตัดสินใจและคิดอย่างเฉียบคมที่อาจเพิ่มความรู้สึกด้อยคุณค่าได้

5. รู้จักรักตัวเอง

          ไม่ว่าเราจะชำนาญในงานที่เราได้รับมามากน้อยแค่ไหน เราก็ยังมีคุณค่าและควรคงความใจดีกับตัวเองเอาไว้เสมอ ลองฝึกฝนการชื่นชมในสิ่งที่ตัวเองเป็น และให้ความรักกับตัวเองและผู้อื่นอยู่เสมอ

6. เสริมสร้างกรอบความคิดแบบพัฒนาได้ (Growth Mindset)

          กรอบความคิดแบบพัฒนาได้จะเกิดขึ้นเมื่อเราเชื่อว่าเรามีความสามารถที่จะเติบโตและพัฒนาตนเอง กรอบความคิดประเภทนี้จะช่วยให้เราก้าวข้ามผ่านข้อบกพร่องทางทักษะได้ง่ายขึ้น และเนื่องจากเราเชื่อในศักยภาพในการพัฒนาตัวเอง เราก็จะมุ่งมั่นในการพัฒนาตัวเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เราสามารถพัฒนาไปได้มากกว่าที่ตัวเองคาดไว้เสียอีก

7. ให้ความสำคัญกับจุดแข็งของตัวเอง

          เราทุกคนต่างมีจุดแข็งเป็นของตัวเอง เมื่อเราตามหาจุดแข็งของเราจนเจอและลงทุนไปกับมัน เราก็จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราเก่งมากกว่าสิ่งที่เราไม่เก่ง นอกจากนี้ เรายังสามารถนำจุดแข็งของเราไปใช้ในการทำงานและประสบความสำเร็จในงานที่เราได้เปรียบในที่สุด

          โดยสรุปแล้ว มันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะรู้สึกว่าตัวเองดีไม่พอในบางครั้ง แต่ถ้าเราทำการแก้ไขความรู้สึกนั้น เราก็จะลดเวลาในการรู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับตัวเองและเพิ่มความมั่นใจในตัวเองไปด้วย ดังนั้น การปฏิบัติตามกลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้เรารู้สึกมั่นใจในความสามารถและสบายใจในสถานการณ์ที่อาจกระตุ้นความรู้สึกด้อยคุณค่าของตัวเองได้

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/click-here-for-happiness/202206/how-to-overcome-feeling-inadequate