บทความน่ารู้

7 อุปนิสัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective People) - Habit 7: ลับเลื่อยให้คม (Sharpen the Saw)

          อุปนิสัยที่ 7 Sharpen the Saw หรือการลับเลื่อยให้คม หมายถึงการรักษาและพัฒนาต่อยอดอาวุธที่ยอดเยี่ยมของคุณอยู่เสมอ ซึ่งอาวุธนั้นจะเป็นสิ่งใดไปไม่ได้นอกจาก “ตัวคุณเอง” เพราะฉะนั้นการดูแลอาวุธจึงอยู่ในรูปแบบของการลับคม 4 มิติของชีวิตอย่างสมดุล ซึ่งประกอบไปด้วยมิติของร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และจิตวิญญาณ

          เมื่อคุณลับคมทั้ง 4 มิติของชีวิต การเปลี่ยนแปลงและการเติบโตก็จะเกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กัน การลับคมจะช่วยให้คุณตื่นตัวอยู่เสมอและพร้อมปฏิบัติตามอุปนิสัย 6 ประการที่เหลือ นอกจากนี้การลับคมยังช่วยเพิ่มความสามารถในการรับมือกับความท้าทายรอบตัวคุณ แต่ถ้าหากไม่มีการลับคม ทั้ง 4 มิติของคุณก็จะอ่อนแอลงนั่นเอง

          แน่นอนว่าทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ใช่ข้อบังคับ แต่เป็นตัวเลือกที่คุณสามารถเลือกได้ คุณอยากดูแลตัวเองทางจิตใจและจิตวิญญาณ หรือใช้ชีวิตโดยที่ไม่สนใจสุขภาวะของตัวเอง คุณอยากลิ้มลองประสบการณ์อันมีชีวิตชีวา หรือจะผัดวันประกันพรุ่งแล้วเมินเฉยต่อข้อดีของการออกกำลังกายและการมีสุขภาพแข็งแรง คุณอยากจะฟื้นฟูพลังงานของตัวเองและสนุกไปกับวันใหม่ ๆ ด้วยจิตใจที่สงบสุข หรืออยากตื่นขึ้นมาพบกับเช้าวันใหม่ที่ไร้ซึ่งความกระตือรือร้น ไม่ว่าในตอนนี้คุณจะเลือกแบบไหน อย่าลืมว่าทุก ๆ วันคือโอกาสใหม่แห่งการลับคมตัวเอง และสิ่งที่ต้องพกติดตัวมีเพียงแค่ความต้องการ ความรู้ และทักษะที่มีอยู่เท่านั้น

          “Renewal is the principle—and the process—that empowers us to move on an upward spiral of growth and change, of continuous improvement.”

(การเริ่มต้นใหม่คือหลักปฏิบัติและกระบวนการซึ่งผลักดันให้เราก้าวต่อไปยังเส้นทางที่คดเคี้ยวแห่งการเติบโต ความเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาศักยภาพที่ไม่มีที่สิ้นสุด)

— Dr. Stephen R. Covey

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.franklincovey.com/the-7-habits/habit-7/