บทความน่ารู้

วิธีเอาชนะความประทับใจแรกพบที่ไม่น่าประทับใจ

          ในชีวิตของเราคงมีอย่างน้อยหนึ่งประสบการณ์ที่อยากจะแก้ไข และการสร้างความประทับใจที่ไม่ประสบความสำเร็จก็คงเป็นหนึ่งในประสบการณ์เหล่านั้น ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ตาม ความรู้สึกที่ว่าเราได้ทำหรือพูดอะไรที่ผิดพลาดออกไปจนทุกอย่างพังคงไม่ใช่เรื่องที่จะสลัดหลุดได้ง่าย ๆ ซ้ำยังตามหลอกหลอนเราด้วยคำถามที่ว่า มีทางแก้ไขเรื่องนั้นบ้างไหม? ข่าวดีก็คือ หลักฐานจากงานวิจัยเผยว่าโอกาสแก้ไขนั้นเกิดขึ้นได้จริง

 

ทักษะด้านลักษณะนิสัยก็มีผล

          Marco Brambilla และทีมวิจัยได้ทำการทดสอบว่าข้อมูลเกี่ยวกับบุคลิกภาพและลักษณะนิสัยประเภทต่าง ๆ มีผลต่อการสร้างและการเปลี่ยนแปลงความประทับใจแรกอย่างไร ซึ่งพวกเขาสังเกตว่า “ความสามารถ” “ความชอบเข้าสังคม” และ “ศีลธรรม” ส่งผลต่อการสร้างความประทับใจในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่ศีลธรรมเป็นปัจจัยที่สร้างรากฐานในการประเมินผู้คน ในด้านของการเปลี่ยนแปลงความประทับใจที่มีอยู่ นักวิจัยได้ทำการทดสอบว่าผู้ร่วมงานวิจัยจะเปลี่ยนแปลงความประทับใจที่มีต่อบุคคลหนึ่งอย่างไรหลังได้รับข้อมูลของลักษณะนิสัยทั้ง 3 ประการที่แตกต่างไปจากเดิม ผลปรากฏว่าข้อมูลเกี่ยวกับศีลธรรมสามารถเปลี่ยนแปลงความประทับใจที่มีอยู่มากกว่าข้อมูลด้านความสามารถและความชอบเข้าสังคม เพราะเป็นตัวบ่งชี้ถึงเจตนาที่แฝงไว้ในมนุษยสัมพันธ์

          ในด้านของความประทับใจเชิงลบ Brambilla และทีมวิจัยค้นพบว่าผู้ที่ไม่มีศีลธรรมจะถูกมองในเชิงลบมากกว่าผู้ที่เข้าสังคมไม่เก่ง อย่างไรก็ตาม ความประทับใจเชิงลบสามารถเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อได้รับข้อมูลเชิงบวกเกี่ยวกับศีลธรรมของคนผู้นั้นเพิ่มเข้ามา ในทางกลับกัน ความประทับใจที่มีต่อบุคคลหนึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลงหากได้เรียนรู้ลักษณะที่ดีก่อนได้รับข้อมูลเชิงลบเกี่ยวกับศีลธรรมของคนผู้นั้นในภายหลัง

          Brambilla จึงสรุปว่าศีลธรรมสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจตนาของผู้คนได้ดีกว่าปัจจัยอื่น เพราะเจตนาของคนผู้หนึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความประทับใจนั่นเอง

 

ลักษณะนิสัยเหนือความสามารถ

          Andrew Luttrell และทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาว่าข้อมูลที่ได้รับในภายหลังจะเปลี่ยนความประทับใจแรกจากการสัมภาษณ์งานได้อย่างไร ด้วยการทดสอบแนวคิด Moral Primacy ซึ่งอธิบายว่า เมื่อเรามีความประทับใจต่อบุคคลหนึ่งไประยะหนึ่ง ข้อมูลเกี่ยวกับศีลธรรมของคนผู้นั้นจะมีความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงมากกว่าข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถและความชอบเข้าสังคม เมื่อลองทดสอบแนวคิดนี้ผ่านการสัมภาษณ์งานก็พบว่า แม้ผู้สัมภาษณ์จะตั้งใจยกความสามารถให้สำคัญเหนือศีลธรรมในการตัดสินใจว่าจ้าง ความประทับใจที่ผู้สัมภาษณ์มีต่อผู้สมัครจะถูกเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าเมื่อได้รับข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการผิดศีลธรรมของผู้สมัคร (เมื่อเทียบกับข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการที่การไร้ความสามารถ) และที่น่าสนใจคือ แนวคิดนี้ไม่ส่งผลใดเมื่อข้อมูลใหม่ของผู้สมัครเป็นข้อมูลเชิงบวก

 

ศีลธรรมคือหลักสำคัญ

          เมื่อสรุปรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ผลวิจัยสนับสนุนความจริงที่ว่าไม่ว่าจะเป็นในสถานการณ์ทางการหรือไม่ ศีลธรรมมีความสำคัญเสมอ ในทุก ๆ กรณีข้อมูลเกี่ยวกับศีลธรรมของบุคคลหนึ่งจะขับเคลื่อนการจัดการความประทับใจที่ถูกสร้างขึ้นทั้งตอนแรกและหลังจากนั้น เพราะเหตุนั้น ไม่ว่าความประทับใจแรกพบจะแม่นยำหรือไม่แม่นยำมากแค่ไหน การเรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะนิสัยที่เกี่ยวโยงกับศีลธรรม (เช่น ความซื่อสัตย์และความเคารพให้เกียรติ) สามารถช่วยยกระดับความประทับใจแรกพบซึ่งโดยปกติแล้วไม่ได้ย่ำแย่เท่ากับที่เราคิดได้

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/why-bad-looks-good/202301/how-to-overcome-a-poor-first-impression