บทความน่ารู้

7 อุปนิสัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective People) - Habit 6 : การผสานพลังความแตกต่าง (Synergize)

          อุปนิสัยที่ 6 คือ Synergize หรือการผสานพลังความแตกต่าง ดังสุภาษิตที่ว่า “คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย” นิยามของการผสานพลังความแตกต่างคือการร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม (Teamwork) การยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และการร่วมมือตามหาวิธีแก้ไขใหม่ ๆ ของปัญหาเดิม ๆ อย่างไรก็ตาม อุปนิสัยนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยตัวคนเดียว แต่เป็นกระบวนการที่ผู้คนต่างนำประสบการณ์และความชำนาญส่วนตัวมาปรับใช้และผนึกพลังเข้าด้วยกัน ซึ่งเมื่อร่วมมือกันแล้วจะสามารถผลิตผลลัพธ์ที่ดีกว่าเมื่อลงมือทำคนเดียว

          การผสานพลังความแตกต่างเปิดโอกาสให้เราได้ค้นพบสิ่งที่เราไม่สามารถมองเห็นถ้าไม่เกิดการร่วมมือ ใจความสำคัญของอุปนิสัยข้อนี้จึงเป็นการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (Whole) เมื่อแต่ละคนปฏิสัมพันธ์กันอย่างจริงใจและยอมรับซึ่งกันและกัน พวกเขาก็จะสามารถมองเห็นหลายสิ่งได้อย่างถ่องแท้และลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น จึงกล่าวได้ว่าความสามารถในการคิดค้นวิธีใหม่ ๆ จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดด้วยความแตกต่างของแต่ละคน

          โดยสรุปแล้ว การให้คุณค่าความแตกต่างคือแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของการผสานพลังความแตกต่าง ลองพิจารณาดูว่าคุณให้คุณค่าความแตกต่างทางด้านจิตวิทยา จิตใจ และอารมณ์ของผู้คนอย่างแท้จริงไหม หรือคุณเพียงหวังให้ทุกคนเห็นด้วยกับคุณเพื่อที่จะได้ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น เป็นเรื่องง่ายที่จะสับสน “ความเห็นพ้องตามกัน” กับ “ความสามัคคี” และ “ความเหมือนกัน” กับ “ความเป็นหนึ่งเดียว” เพราะสิ่งที่จะเป็นกำลังให้คุณคือ “ความแตกต่าง” มากกว่า “ความเหมือนกัน” นั่นเอง

 

สัญญาณของการผสานพลังความแตกต่าง เช่น

          - เปลี่ยนความคิด

          - รู้สึกได้ถึงพลังงานและความตื่นเต้นใหม่ ๆ

          - มองสิ่งต่าง ๆ ด้วยมุมมองที่เปลี่ยนไป

          - รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์

          - ผลสุดท้ายหลังร่วมมือกันดีกว่าตอนแยกกันทำ

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.franklincovey.com/the-7-habits/habit-6/