บทความน่ารู้

6 เคล็ดลับในการรับมือกับความเครียด

          ความเครียดอาจดูเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ในทุก ๆ วัน แต่แท้จริงแล้วความรู้สึกนี้อยู่กับมนุษย์เรามายาวนานกว่าที่คิด อย่างเช่นเมื่อบรรพบุรุษของเราเจอสัตว์นักล่าโดยบังเอิญระหว่างออกไปเก็บผลไม้ แน่นอนว่าสถานการณ์นี้เป็นสถานการณ์ที่ตึงเครียดอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะความเป็นความตายของคนโชคร้ายผู้นั้นถูกแขวนอยู่บนเส้นด้าย สัญชาตญาณเอาตัวรอดสั่งให้เขาเลือกระหว่างสู้กลับหรือหลีกหนี นิยามของความเครียดจึงเป็นการตอบสนองของร่างกายเมื่อถูกบีบคั้นจากสภาวะภายนอก ไม่ใช่เพียงความรู้สึกที่ถูกจำกัดไว้กับยุคสมัยปัจจุบันแห่งความเร่งรีบเท่านั้น

          เมื่อการตอบสนองโดยการสู้หรือหนี (Fight-or-flight response) ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติของร่างกายถูกกระตุ้นโดยสิ่งที่อาจเป็นอันตรายจากภายนอก ร่างกายของเราจะเตรียมพร้อมด้วยการเพิ่มความตื่นตัวและอุณหภูมิของร่างกายชั่วคราว แต่ดังเช่นระบบตอบสนองในภาวะฉุกเฉินอื่น ๆ ความเครียดอาจมีประโยชน์ในระยะสั้นเท่านั้น การสั่งสมความเครียดเป็นระยะเวลาหนึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาวะของเราได้ ทั้งการทำงานให้ทันกำหนดส่ง บิลค่าน้ำค่าไฟที่กองอยู่บนโต๊ะ เรื่องสุขภาพ หรือเรื่องความสัมพันธ์กับคนรัก แต่ไม่ว่าความเครียดจะเกิดจากสาเหตุใด ก็สามารถดูดพลังงานหรือทำให้เราเหนื่อยใจได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นการรับรู้ถึงความเครียดที่เกิดขึ้นและผลกระทบของมันจะช่วยให้เราสามารถควบคุมความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เคล็ดลับในการรับมือกับความเครียด มีดังนี้:

 

1. การฝึกสติและกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย

          การฝึกสติจะช่วยให้เราได้อยู่กับปัจจุบันและยอมรับความรู้สึกนึกคิดของตัวเองโดยไม่ตัดสิน งานวิจัยยังเผยว่าจิตบำบัดที่ผสมผสานการฝึกสติเข้าไปสามารถบรรเทาความเครียด ความวิตกกังวล และอาการซึมเศร้าได้ ในทำนองเดียวกัน การฝึกโยคะหรือฝึกการหายใจจะช่วยผ่อนคลายจิตใจและลดอัตราการเต้นของหัวใจให้ช้าลง ซึ่งการฝึกสติและกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ร่วมกับมิตรสหาย หรือทำตามวิดีโอสอนและแอปพลิเคชันสำหรับการออกกำลังกาย

 

2. ออกไปสัมผัสธรรมชาติ

          ผู้คนมากมายในปัจจุบันใช้ชีวิตที่ตัดขาดจากธรรมชาติ ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งความเครียดและความกังวล แต่ในความเป็นจริงแล้วแม้แต่การออกไปสัมผัสธรรมชาติสั้น ๆ (รวมถึงพื้นที่สีเขียวกลางเมือง) ก็สามารถเพิ่มพูนอารมณ์เชิงบวกและลดความเครียดได้ ดังนั้นเมื่อใดที่รู้สึกเครียด ให้ลองออกไปใช้เวลาท่ามกลางธรรมชาติดู

 

3. นอนหลับให้เพียงพอ

          การนอนหลับที่ไม่เพียงพอมีความเกี่ยวข้องกับความเครียดและความวิตกกังวล ในทางกลับกัน การนอนหลับอย่างเพียงพอจะช่วยป้องกันความเครียดได้ ดังนั้นหากมีปัญหาในการนอนหลับ ขอแนะนำให้จำกัดปริมาณคาเฟอีนที่บริโภคช่วงท้ายของวัน หลีกเลี่ยงการใช้งานหน้าจอในช่วงเวลาก่อนนอน และทำสมาธิเพื่อคลายเครียดก่อนนอน

 

4. ทำสิ่งที่ชอบ

          งานอดิเรกและกิจกรรมที่สนุกสนานสามารถช่วยเบี่ยงเบนความสนใจออกจากเรื่องที่น่ากังวลใจและยังทำให้อารมณ์ของดีขึ้น นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้เวลาและพลังงานไปกับการพัฒนาทักษะ การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และการใช้ความคิดสร้างสรรค์ผ่านการทำงานอดิเรกอีกด้วย

 

5. จำกัดการทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน (Multitasking)

          มนุษย์เราไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำหลายสิ่งได้ในเวลาเดียว แต่จะสามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในเวลานั้นเท่านั้น เมื่อเราพยายามทำหลายสิ่งพร้อมกัน สิ่งที่เกิดขึ้นคือการเปลี่ยนจุดสนใจอย่างรวดเร็วจากสิ่งหนึ่งไปยังอีกสิ่งหนึ่ง ส่งผลให้ผลลัพธ์ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นการจดจ่อไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งในเวลาหนึ่งโดยเริ่มจากเรื่องที่สำคัญก่อนอาจทำให้สบายใจได้มากกว่า

 

6. เสริมสร้างสายสัมพันธ์กับผู้คน

          มนุษย์เป็นสัตว์สังคมซึ่งสามารถเติบโตได้ดีเมื่อมีสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับคนรอบข้าง เพราะฉะนั้น การล้อมรอบตัวเองด้วยผู้คนที่คอยสนับสนุนและปฏิสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้งจะสามารถช่วยบรรเทาความเครียดและความกังวลได้

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/click-here-happiness/202212/8-essential-tips-combat-stress