บทความน่ารู้

แนวทางสู่ความสมบูรณ์ของชีวิต (Self-Actualization)

          ความสมบูรณ์ของชีวิต (Self-Actualization) เป็นส่วนหนึ่งของทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์ โดยมาสโลว์ได้สันนิษฐานว่าความต้องการที่ยังไม่ถูกเติมเต็มจะเป็นตัวขับเคลื่อนพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งความต้องการพื้นฐานอย่างอาหาร น้ำ และความปลอดภัยจะต้องได้รับการตอบสนองก่อน จึงจะสามารถสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์และความมั่นใจในตัวเองขึ้นมาได้ และเมื่อความต้องการทั้งหมดที่กล่าวมาได้รับการเติมเต็มแล้ว เราก็จะไปยังขั้นสุดท้ายแห่งความสมบูรณ์ของชีวิต หรือการบรรลุศักยภาพสูงสุดของตัวเรานั่นเอง

          มาสโลว์อธิบายว่าความต้องการระดับล่างคือสิ่งที่มนุษย์ต้องการเพื่อเอาตัวรอด จึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต ในขณะที่ความสมบูรณ์ของชีวิตคือความต้องการเพื่อการเติบโต และการพัฒนาตนเองก็เป็นสิ่งที่แสดงถึงความผาสุกในชีวิต เมื่อเราถึงขั้นของความสมบูรณ์ของชีวิตแล้ว เราอาจให้ความสำคัญกับการดึงศักยภาพของตัวเองและหยิบยื่นความสามารถที่มีเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และเราก็อาจมีความปรารถนาดังต่อไปนี้:

- ความปรารถนาที่จะทำให้สถานการณ์ที่ย่ำแย่ดีขึ้น

- ความปรารถนาที่จะสร้างสิ่งที่ทำให้โลกใบนี้ดีขึ้น

- ความปรารถนาที่จะให้รางวัลหรือชื่นชมสรรเสริญผู้อื่น

หากคุณต้องการที่จะไปถึงลำดับขั้นความสมบูรณ์ของชีวิต เคล็ดลับเหล่านี้อาจช่วยคุณได้:

1. ปลูกฝังการเปิดรับประสบการณ์

      เมื่อความคิดของคุณมีเพียงด้านขาวและด้านดำ คุณก็จะพลาดโอกาสในการเรียนรู้ เติบโต และได้รับประสบการณ์ที่สามารถเพิ่มความหมายในชีวิตของคุณ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ความสมบูรณ์ของชีวิตเกี่ยวข้องกับการเปิดรับข้อมูลและมุมมองที่แตกต่าง และนำมาปรับใช้ในการมองปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจากหลายมุมมอง

2. สะท้อนคิดคุณค่าที่ตนยึดถือ

      หากคุณต้องการเป็นตัวเองในแบบที่ดีที่สุด การรู้ว่าคุณค่าที่ตนยึดถือคืออะไรเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะถ้าคุณพยายามไล่ตามเป้าหมายที่ขัดแย้งกับคุณค่านั้น มันก็อาจทำให้คุณรู้สึกแย่ลงกว่าเดิม ไม่ถูกเติมเต็ม หรือไม่มีความสุขในท้ายที่สุด

3. ก้าวผ่านความต้องการด้านความรักและความมั่นใจในตัวเอง

      เมื่อคิดเกี่ยวกับความสมบูรณ์ของชีวิต คนส่วนมากมักจะนึกถึงความต้องการด้านความมั่นใจในตัวเอง หรืออาจเป็นการเสาะหาความรัก ความเป็นเจ้าของ หรือความสำเร็จในหน้าที่การงาน ซึ่งความคิดเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ผิด ในความเป็นจริงคุณจะต้องตอบสนองต่อความต้องการเหล่านั้นก่อนไปถึงความสมบูรณ์ของชีวิตด้วยซ้ำ เพราะเมื่อคุณรู้สึกถูกรักและได้รับการเคารพ การเบนความสนใจไปสู่การพัฒนาตนเองและการเสียสละที่ไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตัวก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นโดยปริยาย

4. ใช้ชีวิตอย่างแท้จริง

      ทุก ๆ คนต่างมีเป้าหมายและความฝันที่แตกต่างกันไป ดังนั้นเมื่อคุณค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริง คุณก็จะรู้สึกเปี่ยมล้นมากขึ้นเมื่อไล่ตามเป้าหมายนั้น

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/click-here-for-happiness/202103/4-science-based-tips-to-achieve-self-actualization