บทความน่ารู้

ต้องวางตัวอย่างไรจึงจะสร้างความประทับใจแรกพบที่ดี

          ความประทับใจแรกพบ (First impressions) มีบทบาทสำคัญทั้งในด้านของการทำงาน มิตรภาพ และความสัมพันธ์เชิงโรแมนติก ภายในเวลาเพียง 30 วินาทีที่เราพบใครสักคนเป็นครั้งแรก เราจะตัดสินใจว่าเขาคือคนที่เราอยากใช้เวลาทำความรู้จักให้ดียิ่งขึ้นหรืออยากหลีกเลี่ยง และเมื่อความประทับใจแรกพบถูกสร้างขึ้นแล้ว การเปลี่ยนแปลงมันจะไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดายสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อเราเริ่มรู้สึกอยากหลีกเลี่ยงใครสักคน เราก็จะพลาดโอกาสในการเรียนรู้ว่าความประทับใจเชิงลบนั้นอาจเป็นเรื่องเข้าใจผิด

          ถ้าเป็นเช่นนั้น พฤติกรรมแบบใดกันที่จะช่วยสร้างความประทับใจแรกพบที่ดีได้? เราควรแสดงความเป็นมิตรอย่างอบอุ่นไหม หรือควรแสดงความมั่นใจและความกล้าหาญออกมา? เพื่อที่จะตอบคำถามข้อนี้ Michael Dufner และ Sacha Krause นักจิตวิทยาทั้ง 2 ท่านได้ทำการทดลองโดยอัดคลิปวิดีโอการทำความรู้จักของนักศึกษาชาวเยอรมัน และศึกษาบทสนทนาของพวกเขา

          จุดมุ่งหมายของงานวิจัยนี้คือการศึกษาว่าพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการพบเจอกันครั้งแรกเกี่ยวข้องกับความชอบทั้ง 2 รูปแบบอย่างไร ความชอบรูปแบบที่ 1 คือความชอบที่คนทั่วไปมีต่อตัวเรา (General popularity) ส่วนความชอบรูปแบบที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อใครบางคนชอบเรามากกว่าที่คนอื่นชอบ (Unique liking) กล่าวคือเรามีความชอบรูปแบบที่ 1 เมื่อทุกคนอยากทำความรู้จักกับเรา และเราจะมีความชอบรูปแบบที่ 2 เมื่อมีใครบางคนที่อยากทำความรู้จักกับเรามากกว่าคนอื่น ๆ

          หลังจากนั้น กลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้ทำการสังเกตการณ์ผ่านคลิปวิดีโอที่อัดไว้และให้คะแนนพฤติกรรมของนักศึกษาใน 2 มิติ คือ ความร่วมกัน (Communality) และความเชื่อมั่นในตนเอง (Agency) มิติของความร่วมกันถูกวัดจากความอบอุ่นและอัธยาศัยที่แสดงออกมาระหว่างการสนทนา ผู้ที่มีความร่วมกันสูงมักจะยิ้มแย้ม ส่งมอบพลังบวก และแสดงท่าทีอบอุ่นและยอมรับผู้อื่น ในขณะที่มิติของความเชื่อมั่นในตนเองถูกวัดจากความมั่นใจและการนำบทสนทนา ผู้ที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงมักจะเป็นผู้คุมบทสนทนา พูดจาฉะฉาน และบอกเล่าเกี่ยวกับความสำเร็จของตน

 

อะไรคือตัวชี้วัดความประทับใจแรกพบเชิงบวก

          ทั้งความร่วมกันและความเชื่อมั่นในตนเองล้วนเกี่ยวข้องกับความชอบที่คนทั่วไปมีต่อตัวเรา (ความชอบรูปแบบที่ 1) กล่าวคือผู้ที่ทั้งอัธยาศัยดีและมีอำนาจในการนำบทสนทนาจะประสบความสำเร็จมากกว่าในการสนทนารูปแบบต่าง ๆ ซึ่งนักวิจัยยังพบว่าเมื่อเทียบ 2 มิติแล้ว ความร่วมกันมีประสิทธิภาพต่อความชอบรุปแบบที่ 1 มากกว่า

          ในทางกลับกัน ความร่วมกันเป็นตัวชี้วัดสำคัญหนึ่งเดียวของความชอบรูปแบบที่ 2 และบางกรณียังเผยให้เห็นถึงผลกระทบเชิงลบที่ความเชื่อมั่นในตนเองมีต่อความชอบรูปแบบที่ 2 อีกด้วย ดังนั้น ในการสร้างความประทับใจแรกต่อใครคนหนึ่ง การมีความร่วมกันสูงจึงเป็นผลดีมากกว่าการมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง

          อีกการค้นพบหนึ่งที่น่าสนใจคือความเกี่ยวพันเล็กน้อยระหว่างความร่วมกันและความเชื่อมั่นในตนเอง ซึ่งหมายความว่าผู้ที่มีความร่วมกันสูงมักจะมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง และผู้ที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงก็มักจะมีความร่วมกันสูงเช่นกัน จึงนำไปสู่ข้อสันนิษฐานที่ว่าผู้ที่มีความนิยมสูงมีพฤติกรรมจากทั้ง 2 มิติ โดยอาจจะเอนเอียงไปทางมิติหนึ่งมากกว่าอีกมิติหนึ่ง

 

มีสูตรสำเร็จในการสร้างความประทับใจแรกพบที่ดีไหม

          โดยสรุปแล้ว ความร่วมกันและความเชื่อมั่นในตนเองมีส่วนช่วยในการสร้างความประทับใจแรกพบเชิงบวก โดยเฉพาะในด้านของความชอบที่คนทั่วไปมีต่อเรา ดังนั้นการแสดงออกอย่างมีอัธยาศัยและมั่นใจจะช่วยให้สามารถสร้างความประทับใจแรกพบที่ดีได้ และการที่มีเพียงความร่วมกันที่ส่งผลต่อความชอบรูปแบบที่ 2 ชี้ให้เห็นว่าการมีอัธยาศัยที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความประทับใจแรกต่อผู้อื่น

          อีกเรื่องสำคัญที่ควรพิจารณาคือบริบททางสังคมที่อาจทำให้ผลลัพธ์แตกต่างออกไป สำหรับงานวิจัยนี้ ผู้ร่วมงานวิจัยค่อนข้างมีอิสระในการสนทนา เนื่องจากพวกเขาไม่ได้มีเป้าหมายหรือจุดประสงค์พิเศษในการเข้าร่วมบทสนทนานั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรามักเข้าร่วมบทสนทนาด้วยจุดประสงค์บางอย่าง ซึ่งอาจเป็นความต้องการอะไรบางอย่างจากคู่สนทนา เช่น ในฐานะของผู้สัมภาษณ์งาน เราอาจมองหาความเชื่อมั่นในตนเองจากผู้สมัครมากกว่าความร่วมกัน หรือเมื่อเรามองหาคนที่จะมาร่วมเช่าห้อง เราอาจสนใจแค่ความร่วมกันของคนคนนั้นก็ได้ จึงสามารถสรุปได้ว่าแม้ความร่วมกันจะถูกมองในเชิงบวกในทุกบริบท แต่เมื่อเทียบกับความเชื่อมั่นในตนเองแล้ว ความสำคัญของมันอาจขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั่นเอง

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/trust-games/202310/how-to-make-a-good-first-impression