บทความน่ารู้

7 อุปนิสัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective People) - Habit 5 : เข้าใจผู้อื่นก่อน แล้วจึงให้เขาเข้าใจเรา (Seek First to Understand, Then to Be Understood)

          อุปนิสัยที่ 5 คือ Seek First to Understand, Then to Be Understood คือการเข้าใจผู้อื่นก่อน แล้วจึงให้เขาเข้าใจเรา หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าอุปนิสัยแห่งการสื่อสารอย่างเข้าอกเข้าใจ การสื่อสารเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญที่สุดในชีวิต แต่ถึงแม้ว่าคุณจะใช้เวลาหลายปีเพื่อเรียนรู้การอ่าน การเขียน และการพูด ทักษะสำคัญอย่างการฟังกลับไม่ถูกให้ความสำคัญเท่าทักษะอื่น ๆ โดยเฉพาะการฟังเพื่อทำความเข้าใจผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง

          หากคุณเป็นเหมือนใครหลาย ๆ คน คุณคงต้องการให้ผู้อื่นมาเข้าใจคุณก่อน ด้วยอยากที่จะสื่อสารสิ่งที่คิดออกไปให้อีกฝ่ายเข้าใจ แต่การกระทำเช่นนั้นอาจส่งผลให้คุณเมินเฉยต่ออีกฝ่ายด้วยการแสร้งว่ากำลังฟังอีกฝ่ายอยู่ แต่ในความเป็นจริงกลับเลือกฟังแค่ส่วนที่ต้องการ หรือจดจ่อกับคำที่อีกฝ่ายพูดออกมามากกว่าความหมายโดยรวมที่อีกฝ่ายต้องการสื่อ

          เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น? สาเหตุคือการที่ผู้คนส่วนมากฟังเพื่อจะที่ตอบ ไม่ได้ฟังเพื่อเข้าใจ สิ่งที่เกิดขึ้นคือการฟัง “ตัวเอง” ในขณะที่กำลังเตรียมสิ่งที่กำลังจะพูดหรือเตรียมคำถามที่อยากจะถาม คุณกรองทุกสิ่งที่คุณได้ยินผ่านประสบการณ์ชีวิตและมาตรวัดของคุณ ซ้ำยังเปรียบเทียบคำพูดของอีกฝ่ายกับมาตรวัดเหล่านั้นเพื่อวัดคุณค่ามัน ผลที่สุดก็คือการที่คุณด่วนตัดสินใจว่าอีกฝ่ายหมายความว่าอะไรก่อนที่เขาจะได้พูดจบเสียอีก

          คุณอาจคิดว่าคุณกำลังพยายามเชื่อมโยงเรื่องราวของอีกฝ่ายเข้ากับประสบการณ์ของคุณเท่านั้น แต่การเชื่อมโยงเช่นนั้นอาจได้ผลดีแค่ในบางสถานการณ์ เช่น เมื่อคู่สนทนาของคุณเจาะจงถามถึงมุมมองจากประสบการณ์ของคุณ หรือเมื่อทั้งคุณและเขาต่างมีความไว้ใจซึ่งกันและกันเป็นอย่างมาก

          เมื่ออ่านถึงจุดนี้ คุณอาจเริ่มกังวลขึ้นมาว่าตัวเองเคยแสดงพฤติกรรมเรียกร้องให้ผู้อื่นมาเข้าใจบ้างไหม หากเป็นเช่นนั้น ลองเช็กดูว่าเคยทำนิสัยเหล่านี้บ้างหรือเปล่า:

          - ประเมิน: ตัดสินอีกฝ่าย แล้วกลับมาขบคิดกับตัวเองว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

          - สืบสวน: ตั้งคำถามอีกฝ่ายจากมาตรวัดของตนเอง

          - แนะนำ: ให้คำแนะนำ คำปรึกษา และวิธีแก้ปัญหาแก่อีกฝ่าย

          - ตีความ: วิเคราะห์พฤติกรรมและแรงจูงใจของอีกฝ่ายจากประสบการณ์ส่วนตัว

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.franklincovey.com/the-7-habits/habit-5/