บทความน่ารู้

เมื่อถึงคราวต้องเปลี่ยนงาน

          ทุกคนต่างมีช่วงเวลาของการเปลี่ยนผันในชีวิต รวมไปถึงเรื่องของการทำงานด้วย ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจเปลี่ยนงานเพื่อโอกาสที่ดีกว่าหรือเพื่อหนีจากงานปัจจุบันที่ไม่ตรงใจ วิธีการเปลี่ยนงานก็มีทั้งวิธีที่ถูกและวิธีที่ผิด แต่เรื่องที่สำคัญที่สุดคือ “อย่าตัดขาดอย่างรุนแรงจนตัดโอกาสในการกลับมาทำงานที่เก่าอีกครั้ง” แม้คุณจะเต็มไปด้วยความโกรธและไม่พอใจ ก็ควรอยู่ในการควบคุมของตนเองและปฏิบัติตนอย่างจริงใจ อย่าปล่อยให้อารมณ์ลบครอบงำคุณ

          การมองหาทางออกที่สง่างามเป็นเรื่องสำคัญ แม้จะมีช่วงเวลาอลหม่านในระยะการทำงานที่ผ่านมาก็ตาม เพราะมันจะเป็นสิ่งที่ผู้คนจดจำเกี่ยวกับคุณไปอีกนาน

 

3 ข้อต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณควรพิจารณาเมื่อถึงคราวต้องเปลี่ยนงาน

 

1. จังหวะเวลา

          อย่าลืมพิจารณาถึงสถานการณ์ของบริษัท ณ ตอนนั้น เพราะการลาออกในขณะที่บริษัทกำลังเผชิญวิกฤติอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของคุณได้ คุณควรเปิดเผยการตัดสินใจของคุณในจังหวะเวลาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้จัดการและเพื่อนร่วมงาน

 

2. การแจ้งล่วงหน้า

          การแจ้งล่วงหน้าที่เหมาะสมจะคำนึงถึงการถ่ายโอนงานและความรับผิดชอบของคุณให้กับคนที่มาแทนที่ แม้เวลา 1 เดือนเป็นเวลามาตรฐานในการแจ้งล่วงหน้า แต่หากสามารถแจ้งได้เร็วกว่านั้นก็จะเป็นผลดีต่อการถ่ายโอนภาระหน้าที่ แต่อย่างไรก็ตาม การแจ้งล่วงหน้าที่เร็วเกิดไปก็อาจสร้างความไม่สบายใจขึ้นได้เช่นกัน

          นอกจากนี้ หากคุณต้องการทิ้งท้ายความรู้สึกดี ๆ เอาไว้ ขอแนะนำให้ทิ้งข้อแนะนำหรือคู่มือเล็ก ๆ เกี่ยวกับงานและความรับผิดชอบของคุณเอาไว้ให้กับคนที่จะมาแทนที่

          พยายามหลีกเลี่ยงการส่งอีเมลแจ้งเตือนการลาออกของตัวเองให้เพื่อนร่วมงานทุกคนพร้อม ๆ กัน เพราะแม้แต่อีเมลที่ผ่าการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก็สามารถทำให้เกิดการตีความผิดขึ้นได้ ขอแนะนำให้แจ้งกับเพื่อนร่วมงานตัวต่อตัวเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของคุณและเพื่อนร่วมงานให้ยังคงอยู่แม้ลาจากกันไป

 

3. คำนึงถึงอนาคต

          เมื่อดำเนินมาถึงจุดนี้ คุณควรที่จะทำการหารือกับผู้จัดการหรือฝ่ายบุคคลไปแล้วเรียบร้อย เพราะแม้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นและไม่ได้รับการคลี่คลายจะเป็นชนวนที่ทำให้คุณตัดสินใจเปลี่ยนงาน มันก็ถูกมองเป็นตัวการตัดสัมพันธ์ที่อาจสร้างปัญหาในอนาคตได้เช่นกัน

          คุณควรใช้เวลาที่เหลือเพื่อทำให้แน่ใจว่ามีคนที่สามารถติดต่อได้หากมีปัญหาเกี่ยวกับการโอนย้ายผลประโยชน์ หรือหากคุณต้องการที่จะกลับมาทำงานที่เดิมอีกครั้ง เป็นเรื่องดีที่จะสอบถามนโยบายหรือกระบวนการการรับพนักงานเก่าของบริษัท

          อาจเป็นเรื่องดีที่จะมีช่วงเวลาอำลาเพื่อนร่วมงานที่ทำงานด้วยกันอย่างใกล้ชิดหลังเลิกงานวันสุดท้าย บรรยากาศที่ไม่มีเรื่องงานมาเกี่ยวข้องจะสร้างโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลติดต่อกัน และยังสร้างความทรงจำที่ดีก่อนจากกันอีกด้วย ทั้งนี้ การตัดสินใจเรื่องนี้อาจขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมขององค์กรด้วย

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/us/blog/cutting-edge-leadership/202311/the-right-way-to-quit-your-job