บทความน่ารู้

Taking Power Back at Work

          ในบางครั้งคุณอาจรู้สึกว่างานที่คุณทำไม่ต่างจากวังวนของความเครียดอันไม่รู้จบที่ไร้ซึ่งความหมายใดใด และถึงแม้ว่าคุณอาจจะไม่รู้สึกถึงขั้นนั้น คุณก็สามารถเลือกใช้วิธีต่าง ๆ ที่ช่วยปรับให้บทบาทหน้าที่ของสนุกสนานขึ้นมาได้

          “Job crafting” คือการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้ตอบโจทย์ความสนใจ ทักษะ และจุดแข็งของคุณ ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้คุณสามารถควบคุมการทำงานของตัวเอง และยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ทำให้คุณรู้สึกมีพลังและมีคุณค่า

 

4 วิธีที่จะช่วยปรับเปลี่ยนงานของคุณ มีดังนี้:

          - ปรับเปลี่ยนงานของคุณ: ลองมองหางานใหม่ ๆ มาทำ พิจารณาว่าสามารถกำจัดงานที่ไม่ชอบได้ไหม หรือลองประยุกต์ใช้กระบวนการใหม่ ๆ กับงานของคุณ

          - ปรับเปลี่ยนเครื่องมือของคุณ: พิจารณาดูว่าสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยในการทำงานได้ไหม หรือสามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการได้ไหม

          - ปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์: ความสัมพันธ์สามารถเป็นแรงสนับสนุนทางใจที่ดีได้ ลองพิจารณาดูว่าสามารถสานสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานคนใหม่ได้ไหม

          - ปรับเปลี่ยนความคิด: ลองเชื่อมโยงงานในแต่ละวันให้เป็นภาพที่ใหญ่ขึ้น หรือลองเชื่อมโยงงานของคุณกับคุณค่าที่คุณยึดถือดู

          - ปรับเปลี่ยนทุกสิ่งที่เหลือ: การปรับเปลี่ยนองค์ประกอบอื่น ๆ นอกเหนือจากที่เกี่ยวข้องกับงานสามารถตีกรอบมุมมองความคิดของคุณใหม่ Setting different boundaries can assist in better value alignment.

 

ในส่วนของ Job crafting ก็สามารถทำได้ตามข้อแนะนำต่อไปนี้:

 

วาดแผนผังของงานและแรงบันดาลใจ

          เริ่มจากการเขียนลิสต์ของสิ่งที่กำลังทำอยู่ในตอนนี้ โดยเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณ ให้เขียนทุกงานตั้งแต่งานเล็ก ๆ ในแต่ละวัน (เช่น การเช็กอีเมล) จนไปถึงงานที่ใหญ่กว่า (เช้น การวางแผนกลยุทธ์ประจำปี) และกำหนดว่าแต่ละงานจะต้องใช้เวลา พลังงาน และความสนใจมากน้อยแค่ไหน

          ลำดับต่อไปคือการรู้ว่าจุดแข็ง แรงผลักดัน และความมุ่งหวังของคุณคืออะไร จุดแข็งคือทักษะที่คุณสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ แรงผลักดันคือแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังความมุมานะและความเพียรอย่างไม่ลดละของคุณ ส่วนความมุ่งหวังคือสิ่งที่ทำให้คุณสนใจและมีความหมายสำหรับคุณอย่างแท้จริง ขั้นตอนนี้ยังสามารถนำไปปรับใช้กับเรื่องอื่นนอกเหนือจากงานอีกด้วย และอาจนำไปเชื่อมโยงกันในภายหลัง

          ลำดับสุดท้ายคือการโยงลิสต์งานของคุณกับลิสต์แรงบันดาลใจของคุณเข้าด้วยกัน พิจารณาดูว่าแต่ละงานในลิสต์สามารถช่วยดึงทักษะของคุณ ผลักดันคุณ หรือเกี่ยวโยงกับความมุ่งหวังอย่างไร เช่น การประชุมทีมอาจช่วยเพิ่มพลังในการทำงานด้วยการกระตุ้นจิตวิญญาณของการทำงานเป็นทีม หลังจากนั้นให้มัดรวมงานที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องเดียวกันเข้าไว้ด้วยกัน อย่าลืมจดว่ามีงานไหนที่ไม่เชื่อมโยงกับจุดแข็ง แรงผลักดัน หรือความมุ่งหวังของคุณบ้าง และมีจุดแข็ง แรงผลักดัน หรือความมุ่งหวังของคุณข้อไหนที่ไม่ปรากฏในงานของคุณบ้าง

 

ปรับเปลี่ยนเพื่ออนาคต

          ลองปรับเปลี่ยนรูปแบบของงานที่ไม่เชื่อมโยงกับแรงบันดาลใจของคุณ โดยพิจารณาว่าสามารถลดหรือโอนย้ายงานเหล่านั้นได้ไหม หรือถ้าหากมันเป็นงานสำคัญจะสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างไร ยกตัวอย่างเช่น หากคุณไม่ชอบการจัดสรรงบประมาณ มีคนอื่นในทีมของคุณที่ชอบทำงานนั้นไหม หรือคุณสามารถร่วมมือกับคนอื่น ๆ ในการทำงานนี้ได้ไหม เพราะนอกจากงานจะสำเร็จก็ยังได้สนุกสนานกับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอีกด้วย นอกจากนี้ คุณสามารถเลือกทำงานที่คุณชอบก่อนและหลังงานจัดสรรงบประมาณเพื่อรักษาไม่ให้พลังงานของคุณลดลงจำนวนมาก

          สำหรับงานที่จัดอย่างไรก็ไม่เข้าพวกกับงานอื่น ๆ ให้ลองหาวิธีกำจัดมันหรือปรับมุมมองที่มีต่อมัน และหาวิธีที่จะได้ทำงานที่เพิ่มพลังให้กับคุณดู อย่าลืมว่าคุณสามารถขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานในการปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ของคุณ

 

เรียบเรียงความคิด (Reflection)

          หลังสร้างรูปแบบการทำงานในอนาคตในขั้นตอนที่แล้ว ก็ถึงเวลาที่จะนำบทบาทหน้าที่ใหม่นั้นมาทดลอง เมื่อทดลองไปได้สักพัก (เช่น 1-2 เดือน) ให้ประเมินอีกครั้งว่าบทบาทนั้นเหมาะกับคุณไหม คุณยังสามารถคิดหาวิธีใหม่ ๆ ในการให้คำนิยามความรับผิดชอบที่มี เปลี่ยนแปลงวิธีทำงาน และพิจารณาความหมายของงานของคุณใหม่อีกด้วย

          ผลวิจัยเสนอว่า Job crafting สามารถเพิ่มเจตคติทางบวกต่อการทำงาน การมีส่วนร่วมในงาน และสุขภาวะโดยรวมได้ และยังช่วยผลักดันให้คุณควบคุมการทำงานของตัวเอง ส่งผลให้คุณรู้สีกมีคุณค่าและมีความสุขในการทำงานมากขึ้น โดยการเล็งหาโอกาสในการสั่งสมทักษะพิเศษของตนและมุ่งไปสู่ผลลัพธ์ที่ทคงคุณค่าสำหรับตัวเองยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการส่วนบุคคลได้อีกด้วย

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip