บทความน่ารู้

7 อุปนิสัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective People) - Habit 3: ทำสิ่งที่สำคัญก่อน (Put First Things First)

          อุปนิสัยที่ 3 คือ Put First Things First หรือการทำสิ่งที่สำคัญก่อน ซึ่งเกี่ยวกับการใช้ความมุ่งมั่นเพื่อเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีหลักการ กล่าวได้ว่าอุปนิสัยที่ 3 เป็นภาคปฏิบัติที่จะช่วยเติมเต็มแก่นของอุปนิสัยที่ 1 และ 2 ในขณะที่อุปนิสัยที่ 1 กล่าวว่า “คุณคือผู้รังสรรค์ คุณมีอำนาจในการตัดสินใจทางเลือกของคุณ” และอุปนิสัยที่ 2 คือการรังสรรค์ในจิตใจด้วยจินตนาการ ซึ่งจะฉายภาพอนาคตที่คุณสามารถเป็นได้ อุปนิสัยที่ 3 ก็คือการรังสรรค์ในโลกแห่งความเป็นจริง

          อุปนิสัยนี้คือการผสมผสานอุปนิสัยที่ 1 และ 2 เข้าด้วยกัน คำนิยามของมันคืออุปนิสัยที่เกิดขึ้นทุก ๆ วัน ทุก ๆ ช่วงเวลา และช่วยในเรื่องของการบริหารเวลาและการบริหารชีวิต ตัวอย่างเช่น จุดหมายของชีวิต คุณค่าที่ยึดถือ (Values) ตำแหน่งหน้าที่ และลำดับความสำคัญ คีย์เวิร์ดของอุปนิสัยข้อนี้คือ “สิ่งที่ทำเป็นสิ่งแรก” ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณให้คุณค่ามากที่สุด การทำสิ่งที่สำคัญก่อนก็ถือเป็นการบริหารจัดการเวลาและการทำตามลำดับความสำคัญที่คุณได้ตั้งเอาไว้ในขั้นตอนของอุปนิสัยที่ 2 นั่นเอง

          ตัวช่วยหนึ่งของการบริหารเวลาและสิ่งที่ต้องทำคือการแบ่งงานเหล่านั้นใส่ในตาราง 4 ช่อง ประกอบด้วยช่องสำคัญและเร่งด่วน ช่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน ช่องไม่สำคัญแต่เร่งด่วน และช่องไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน ซึ่งเราจะจัดการกับงานที่เร่งด่วนก่อน

 

“Putting first things first means organizing and executing around your most important priorities. It is living and being driven by the principles you value most, not by the agendas and forces surrounding you.”

(การทำสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรกคือการจัดลำดับความสำคัญและลงมือทำสิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งคือการใช้ชีวิตที่ขับเคลื่อนด้วยหลักการที่คุณยึดถือที่สุด ไม่ใช่ยอมให้อิทธิพลรอบข้างชี้นำ)

— Dr. Stephen R. Covey

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.franklincovey.com/the-7-habits/habit-3/