บทความน่ารู้

5 ปัจจัยที่สร้างความแตกต่างให้กับผู้ที่มีความยืดหยุ่น (Resilience)

          ท่ามกลางความวุ่นวายโกลาหลอันประกอบไปด้วยประเด็นทางการเมือง เชื้อชาติ ความมั่นคงทางการเงิน และอุตสหกรรมด้านการดูแลสุขภาพ ความยืดหยุ่น (Resilience) เป็นคุณลักษณะสำคัญที่จะทำให้เรายืนหยัดได้อย่างมั่นคง แต่น่าเสียดายที่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีคุณลักษณะข้อนี้ บทความนี้จะมากล่าวถึง 5 สิ่งที่ผู้ที่มีความยืดหยุ่นแตกต่างออกไปจากคนอื่น ๆ

 

          1. ผู้ที่มีความยืดหยุ่นจะคาดการณ์ถึงอุปสรรคที่อยู่ข้างหน้า คุณสมบัตินี้ไม่ใช่การมองโลกในแง่ร้าย แต่เป็นการเตรียมตัวให้พร้อมต่ออุปสรรคที่มีโอกาสเกิดขึ้นอยู่เสมอ สามัญสำนึกบอกเราว่าแม้มันจะยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคตเลย อุปสรรคอาจจะกำลังรอเราอยู่ก็ได้ ดังนั้นคำถามที่สำคัญคือ “คุณจะทำอย่างไร”

 

          - คุณจะทำอย่างไรเมื่อคุณได้รับคำติชมเชิงลบในที่ทำงาน

          - คุณจะทำอย่างไรเมื่อยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้

          - คุณจะทำอย่างไรเมื่อไอเดียที่คุณภาคภูมิใจถูกปฏิเสธ

          - คุณจะทำอย่างไรเมื่อคุณไม่ถูกเอ่ยถึงเมื่อมีการเลื่อนตำแหน่ง

          - คุณจะทำอย่างไรเมื่อ AI มาแย่งงานของคุณไป

 

ในช่วงหลายปีมานี้ จะมีคำตอบหนึ่งที่นักพูดสร้างแรงบันดาลใจและที่ปรึกษาด้านการทำงานพูดออกมาเสมอเมื่อเจอคำถามเหล่านี้

“จงมีความยืดหยุ่น”

          แล้วการจะมีความยืดหยุ่นนั้นต้องทำอย่างไร? เพราะสำหรับใครหลาย ๆ คน คำพูดนี้ก็ฟังดูไม่ช่วยอะไรไม่ต่างจาก “เข้มแข็งเข้าไว้” หรือ “เดินหน้าต่อไปอย่างมุ่งมั่น” นักหรอก อย่างไรก็ตาม แค่การฝ่าฟันอุปสรรคเพียงอย่างเดียวก็ยังไม่เพียงพอที่จะอธิบายคำว่า “ความยืดหยุ่น”

 

          2. ผู้ที่มีความยืดหยุ่นจะให้ความสำคัญกับการเติบโตผ่านอุปสรรค เพราะการเติบโตจากความดิ้นรนในอดีตจะช่วยให้เราเตรียมพร้อมสำหรับความดิ้นรนในอนาคต ซึ่งการดิ้นรนเพื่อพิชิตความยืดหยุ่นนี้ก็ถือเป็นการมุ่งไปข้างหน้ารูปแบบหนึ่ง เพราะฉะนั้น การมองอุปสรรคที่กำลังเผชิญให้เหมือนกับปุ๋ยที่สำหรับการเก็บเกี่ยวในอนาคตก็จะช่วยให้เราไม่พลาดโอกาสที่จะสร้างความยืดหยุ่น เพราะโอกาสเหล่านี้ไม่ได้คงอยู่เสมอไปนั่นเอง

 

          3. ผู้ที่มีความยืดหยุ่นจะไม่ทำตัวเป็นหัวเดียวกระเทียมลีบ พวกเขาจะยอมรับเมื่อตัวเองต้องการความช่วยเหลือและรับความช่วยเหลือนั้นด้วยความเต็มใจ และพวกเขามักจะมีกลุ่มสนับสนุนที่คอยหนุนนำในเรื่องต่าง ๆ กลุ่มสนับสนุนไม่ได้จำกัดแค่ผู้คนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสถานที่ทำงานด้วย

 

          4. องค์กรที่มีทั้งความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว และความคล่องตัวในการทำงานจะถูกสร้างขึ้นด้วยตัวบุคลากรที่มีคุณสมบัติทั้งสามประการ ดังที่ Glenn Llopis วิทยากรด้านธุรกิจเคยกล่าวเอาไว้ว่า “ความยืดหยุ่นขององค์กรจะถูกจำกัดด้วยบุคลากรที่ไม่ยืดหยุ่น” ซึ่งบุคลากรที่ยืดหยุ่นไม่ได้ปรากฏขึ้นมาด้วยการว่าจ้าง ด้วยทักษะนี้ต้องอาศัยการฝึกฝน และยังประกอบด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ช่วยสนับสนุนการฝึกฝน เช่น การได้รับการสนับสนุนทางจิตใจจากที่ปรึกษาหรือบริการรักษาสุขภาพจิตควบคู่กันไป เป็นต้น

 

          5. ผู้ที่มีความยืดหยุ่นจะเลือกทางที่ยืดหยุ่นที่สุด แม้ทางข้างหน้าจะเป็นภูเขาลูกใหญ่ พวกเขาก็จะไม่หยุดเดินถ้ามันคุ้มค่าที่จะไป อาจกล่าวได้ว่าการพัฒนาผ่านอุปสรรคและใช้ประสบการณ์นั้นอย่างคุ้มค่าที่สุดคือหนทางแห่งความยืดหยุ่น

 

          แม้การทำตามขั้นตอนจะเป็นเรื่องต้องใส่ใจ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเลือกที่จะเริ่มต้นแม้มันจะทำให้หวาดหวั่น จงเลือกความยืดหยุ่นแทนที่จะไปหาวิธีรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ในภาพหลัง และจงเผชิญหน้ากับความเป็นจริงแทนที่จะหลีกหนี เพราะนั่นคือสิ่งที่สร้างความแตกต่างให้กับผู้ที่มีความยืดหยุ่น

 

 

         HR องค์กรใด อยากบอกรักพนักงานแบบเกร๋ๆ เท่ๆ แนว HR ยุคใหม่ ที่ดูเเลแบบนั่งอยู่ในใจพนักงาน ลองติดต่อ Solution ปรึกษานักจิตวิทยาจาก Relationflip : Innovative Mental Healthcare Web Application ที่พร้อมช่วยพนักงานของคุณดีลกับปัญหาและเป็นที่ปรึกษาในทุกๆ เรื่องนะคะ Tel: 099-0026888 #InnovativeMentalHealthcare #MentalHealthcareService #Relationflip

Reference: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/the-magic-of-human-connection/202309/5-things-resilient-people-do-differently